+Aa-
    Zalo

    Thời trang Việt: Ôi, giấc mơ xa...

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Thực tế cho thấy, thời trang trong nước vẫn chưa có bước tiến đột phá.

    (ĐSPL) - Sau sự "nở rộ" của các cuộc th? sắc đẹp, th? tìm k?ếm ngườ? mẫu là đến sự "bùng nổ" của những cuộc th? th?ết kế thờ? trang. Những sân chơ? như: Project Runaway V?etnam (Nhà th?ết kế thờ? trang V?ệt Nam); Ngô? sao th?ết kế thờ? trang (Fash?on Star) hay Belve - T?n vào bản năng, khẳng định cá tính...  vừa tạo ra cơ hộ? cho những ngườ? trẻ thể h?ện khả năng sáng tạo, vừa g?úp cho thờ? trang V?ệt có thêm các nhà th?ết kế (NTK) trẻ tà? năng. Dù vậy, thực tế cho thấy, thờ? trang trong nước vẫn chưa có bước t?ến đột phá.Ngô? sao th?ết kế V?ệt Nam khở? động ngay sau kh? cuộc th? Project Runway V?etnam
    (Nhà th?ết kế thờ? trang V?ệt Nam) kết thúc.
    "Nở rộ" sân chơ? thờ? trang đa sắcĐể ngành thờ? trang trong nước ngày một khở? sắc và phát tr?ển, vấn đề nguồn nhân lực là đ?ều vô cùng quan trọng. H?ện nay, nơ? cung cấp các NTK trẻ đều xuất phát từ một số trường đào tạo chuyên ngh?ệp ngành th?ết kế thờ? trang ở Hà Nộ? và TP.HCM. Một "kênh" khác nữa là từ các cuộc th? th?ết kế thờ? trang. Có thể nó?, sự xuất h?ện l?ên tục của các cuộc th? này đã tạo ra cơ hộ? cho những ngườ? trẻ rèn dũa tư duy, thể h?ện khả năng sáng tạo và đồng thờ? g?úp cho nền thờ? trang V?ệt có thêm các NTK trẻ tà? năng.Một trong những sân chơ? uy tín của thờ? trang V?ệt là cuộc th? V?etnam Collect?on Grand Pr?x (VCGP) được tổ chức đầu t?ên vào năm 1999, từ sự khở? xướng của NTK M?nh Hạnh và v?ện Mẫu Fad?n. Cuộc th? được công chúng quan tâm và đón nhận nồng nh?ệt, thu hút sự tham g?a đông đảo của s?nh v?ên đang theo học ngành thờ? trang, mỹ thuật và các nhà th?ết kế trẻ. Trả? qua 11 năm tồn tạ?, VCGP được xem là nơ? tìm k?ếm tà? năng và tạo nguồn lực cho ngành công ngh?ệp thờ? trang nộ?. Trong số các nhà th?ết kế được phát h?ện từ VCGP, có nh?ều ngườ? đã trưởng thành, có thương h?ệu r?êng và nắm g?ữ những vị trí quan trọng trong các công ty dệt may lớn của V?ệt Nam như Lê Thanh Phương, Nguyễn Công Trí, Phan Văn Tân, Nguyễn Quốc Bình, Nguyên Sa...Nếu như VCGP là một cuộc th? th?ết kế thờ? trang thuần V?ệt thì mấy năm trở lạ? đây, sự đổ bộ của làn sóng truyền hình thực tế đã kéo theo sự xuất h?ện của nh?ều cuộc th? có format từ nước ngoà?, đề cao tính g?ả? trí trên truyền hình. Chỉ r?êng trong năm 2013, đã có 2 cuộc th? đình đám nhất của thờ? trang quốc tế được tổ chức tạ? V?ệt Nam là: Nhà th?ết kế thờ? trang V?ệt Nam (Project Runaway V?etnam) và Ngô? sao th?ết kế thờ? trang (ph?ên bản của chương trình Fash?on Star).Khác vớ? VCGP từ t?êu chí cho đến nộ? dung, Project Runway là một sân chơ? hoàn toàn mớ? cho các NTK trẻ.  Thành phần ban g?ám khảo không phả? là những cây đa, cây đề như VCGP mà là những tên tuổ? "hot" trên sàn d?ễn và thị trường thờ? trang. Thí s?nh của Project Runway V?ệt Nam đều phả? là những ngườ? đã "có nghề" mớ? có hy vọng qua được vòng sơ khảo. Project Runway V?ệt Nam mùa g?ả? đầu t?ên được tổ chức khá thành công đã tạo n?ềm t?n cho các đơn vị tổ chức vào sức hút của những cuộc th? tập trung vào tính chuyên môn cao, không nh?ều ch?êu trò nhưng vẫn hấp dẫn khán g?ả.Project Runway vừa kết thúc thì không lâu sau, Ngô? sao th?ết kế thờ? trang lạ? rục rịch được chuẩn bị. Đ?ểm nhấn tạo nên sự khác b?ệt của chương trình là các mẫu th?ết kế của thí s?nh được đấu g?á ngay trên sân khấu bở? 3 nhà đầu tư là đạ? d?ện của 3 thương h?ệu thờ? trang uy tín. Các bộ sưu tập được đánh g?á cao sẽ được sản xuất ra thị trường và ngườ? xem sẽ có cơ hộ? để mua những bộ trang phục mình yêu thích.Nhận định về đ?ều này NTK Hà Nhật T?ến ch?a sẻ: "Các cuộc th? th?ết kế là mô? trường tốt cho các bạn yêu thích th?ết kế chứng m?nh tà? năng và thể ngh?ệm của mình. Đây cũng là bệ phóng quan trọng cho những NTK trẻ nhưng bước ra từ cuộc th?, họ phả? luôn trau dồ?, dung hoà mọ? thứ để khẳng định mình. Và, không cứ gì qua các cuộc th?, nh?ều nhà NTK trẻ vẫn mày mò, tự học hỏ?, tự làm mọ? thứ và vẫn được công nhận. NTK phả? luôn cố gắng không ngừng để khẳng định phong cách r?êng của mình".Sau kh? đoạt g?ả? là... tắt lịmSự nở rộ của các cuộc th? th?ết kế thờ? trang g?úp cho lực lượng các NTK trẻ tà? năng ngày một đông đảo hơn, góp phần làm sáng hơn cho bức tranh thờ? trang V?ệt. Nhưng xét ở góc độ thị trường thì thờ? trang V?ệt lạ? thực sự chưa có bước phát tr?ển đáng kể.Nó? về vấn đề này, NTK Thuận V?ệt thẳng thắn bày tỏ: "Chúng ta luôn tự hào về một ngành thờ? trang V?ệt Nam đang phát tr?ển kh? chỉ dựa trên số lượng nhà th?ết kế và ngườ? mẫu. Thế nhưng, đó cũng chỉ là một sự phát tr?ển không bền vững. Thật ra chúng ta cũng chỉ trong g?a? đoạn bắt đầu mà thô?. Ngành thờ? trang chỉ phát tr?ển bền vững kh? chúng ta có một ngành dệt may chuyên ngh?ệp tạo ra những chất l?ệu tuyệt vờ? cho những mẫu sáng tạo. Chúng ta cũng cần có một nền g?áo dục về công ngh?ệp thờ? trang hoàn chỉnh và đồng bộ, cần có một độ? ngũ tổ chức thực h?ện chuyên ngh?ệp của các show b?ểu d?ễn, g?ớ? th?ệu thờ? trang chuyên ngh?ệp để các chương trình b?ểu d?ễn thờ? trang mang đúng tính chất của nó chứ không chỉ là những t?ết mục b?ểu d?ễn g?ả? trí".Thực tế cho thấy, thị trường thờ? trang V?ệt kém phát tr?ển là do ảnh hưởng của khủng hoảng k?nh tế, nhưng nguyên nhân chính vẫn là do bản thân nộ? tạ? ngành thờ? trang còn tồn tạ? quá nh?ều rào cản: Không có chính sách bảo hộ thương h?ệu thờ? trang, đặt các doanh ngh?ệp thờ? trang V?ệt vào thế bí ngay trên sân nhà; vấn đề đào tạo; vấn đề bảo hộ bản quyền th?ết kế..."Đào tạo chuyên ngành thờ? trang ở ta chưa bà? bản, chưa đ? sâu và có lớp lang thực sự. Nh?ều NTK trẻ không được đào tạo, chỉ gắn bó vớ? thờ? trang do sự yêu thích và lòng đam mê nên tự tìm tò?, học hỏ?. Thêm vào đó, một vấn đề đáng báo động là về bản quyền th?ết kế. Trên thế g?ớ?, thờ? trang luôn phát tr?ển và có những ý tưởng trùng nhau thật nhưng trùng đến 70 - 80\% thì là copy ý tưởng. Rất nh?ều NTK gặp phả? tình trạng mẫu th?ết kế của mình vô duyên, vô cớ xuất h?ện ngay trên các cửa hàng thờ? trang hay các t?ệm may mà không hề hay b?ết", NTK Hà Nhật T?ến ch?a sẻ.Có một nghịch lý dễ thấy, không chỉ các NTK trẻ ra trường vớ? tấm bằng đỏ vẫn gặp vô vàn khó khăn kh? gắn bó vớ? nghề mà ngay kể cả những NTK đã đoạt g?ả? cũng gặp nh?ều rủ? ro không kém: NTK Hoàng Mạnh Hà, Quán quân Project 2013 từng thất bạ? kh? mở nhãn h?ệu r?êng, hay NTK Trương Thanh Long từng mở rồ? đóng cửa thương h?ệu thờ? trang r?êng không dướ? 3 lần. Đ?ều này cho thấy, để khẳng định mình và đạt được thành công kh? thành lập một nhãn h?ệu thờ? trang r?êng, các NTK phả? vượt qua rất nh?ều chông ga?.Nhìn ở một góc độ khác, NTK Hà V?ệt T?ến cho rằng: "Ngoà? khó khăn lớn nhất là vấn đề tà? chính, NTK còn phả? b?ết dung hoà cá? tô? của mình. Bản thân mỗ? NTK là một nghệ sĩ, cá? tô? của họ rất lớn. Kh? đã mở một thương h?ệu r?êng thì phả? t?ết chế cá? tô? đó đ?, không thể cứ g?ữ quan n?ệm của mình vì k?nh doanh phả? có khách hàng, sản phẩm làm ra không a? mua là thất bạ?. NTK phả? b?ết dung hoà sự sáng tạo của mình và mục đích k?nh doanh bở? họ không mua thứ mà mình thích, họ mua thứ mà họ cần". Ch?a sẻ của NTK Hà Nhật T?ến cũng g?ống như bày tỏ của bà Nguyễn Thị Thu Sương, ngườ? sáng lập thương h?ệu thờ? trang Chuồn Chuồn Ớt mớ? đây: "Các nhà th?ết kế ở ta dường như quên rằng, một th?ết kế tuyệt vờ? là một th?ết kế bán chạy".Những rào cản đó cho thấy để V?ệt Nam vươn tớ? g?ấc mơ có một nền công ngh?ệp thờ? trang phát tr?ển vẫn là một con đường dà? và lắm chông ga?.Cạnh tranh thúc đẩy sự phát tr?ển"Thờ? h?ện đạ?, kh? cuộc sống nâng cao hơn, con ngườ? có nhu cầu ăn ngon mặc đẹp. Cách nhìn thờ? trang của họ cũng mớ? mẻ hơn, phóng khoáng hơn, không bị bó buộc và đóng khung như các thế hệ trước. Đ?ều đó thể h?ện rõ ràng ở mảng thờ? trang ứng dụng, kh? cách nhìn, cách suy nghĩ, cách nhận b?ết của NTK lẫn ngườ? t?êu dùng đều khác đ? rất nh?ều: Khách hàng có gu chọn đồ t?nh tế hơn, đa dạng hơn kh?ến các NTK phả? sáng tạo để đáp ứng nhu cầu của họ. Sự đông đảo của lực lượng các NTK cũng tạo ra sự cạnh tranh và g?úp nền thờ? trang phát tr?ển theo hướng tích cực hơn", NTK Hà V?ệt T?ến ch?a sẻ.

    Thanh Loan
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thoi-trang-viet-oi-giac-mo-xa-a1607.html
    Giới trẻ chật vật kinh doanh thời trang

    Giới trẻ chật vật kinh doanh thời trang

    Là sự kết hợp của trí sáng tạo và bài toán thương trường, kinh doanh thời trang có sức hút mạnh mẽ đối với nhiều bạn trẻ. Song để đứng vững trong lĩnh vực này, họ gặp không ít khó khăn, nhất là cân đối nguồn tiền thu chi và giữ khách hàng

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Giới trẻ chật vật kinh doanh thời trang

    Giới trẻ chật vật kinh doanh thời trang

    Là sự kết hợp của trí sáng tạo và bài toán thương trường, kinh doanh thời trang có sức hút mạnh mẽ đối với nhiều bạn trẻ. Song để đứng vững trong lĩnh vực này, họ gặp không ít khó khăn, nhất là cân đối nguồn tiền thu chi và giữ khách hàng