+Aa-
    Zalo

    Thời của… giám khảo “giải trí”

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Chưa bao giờ nghề làm giám khảo show truyền hình thực tế lại… “có giá” như hiện tại.

    (ĐSPL) – Chưa bao giờ nghề làm giám khảo show truyền hình thực tế lại… “có giá” như hiện tại. Và tất nhiên, việc cạnh tranh ngầm giữa các nhà sản xuất để có được những cái tên lý tưởng cho “ghế nóng” là điều không tránh khỏi.  

    [mecloud]qjS3ysBIYG [/mecloud]

    “Hot” nhờ… giám khảo

    Nghe có vẻ phi lý nhưng đó là sự thật. Mang tiếng là “sân chơi” của thí sinh song kỳ thực, trong thời điểm các cuộc thi âm nhạc đua nhau nở rộ trên sóng truyền hình khiến khán giả bị… “bão hòa”, các show truyền hình thực tế có “hot” được hay không, phần lớn phụ thuộc vào… độ “hot” của giám khảo. Ví dụ dễ thấy là hai chương trình đang “cạnh tranh” giờ vàng trên VTV3: Giọng hát Việt (GHV) và Vietnam Idol (VN Idol).

    GHV sau mùa 2 nhạt nhòa, rating “tuột dốc” đã ngay tức khắc “hot” khi thông tin về huấn luyện viên (HLV)  được cư dân mạng đồn thổi. Và khi Mỹ Tâm chính thức xác nhận ngồi "ghế nóng” thì gần như chương trình cầm chắc “thắng lớn” về rating. Chỉ tính riêng lượng fan “ruột” của ca sĩ “Tóc nâu môi trầm” thôi cũng đã đủ kéo về cho GHV 2015  một lượng khán giả ổn định và dồi dào cho đến cuối mùa.

    Nghe nói, nhà sản xuất đã phải chi tiền tỉ mới có thể “chiêu mộ” Mỹ Tâm và cũng phải “vung tay” để có ba cái tên: Thu Phương, Đàm Vĩnh Hưng, Tuấn Hưng góp mặt trong “bộ tứ quyền lực” được xem là thú vị và có sức hút nhất trong cả ba mùa.

    Nhà sản xuất đã chi tiền tỉ để có được "bộ tứ quyền lực" được xem là thú vị và hấp dẫn nhất trong cả ba mùa giải. 


    Để tuột mất Mỹ Tâm, VN Idol rõ ràng gặp bất lợi trên đường đua rating. Đó là lý do nhà sản xuất phải bằng mọi cách mời Thu Minh, ca sĩ sở hữu lượng fan “khủng”  vào vị trí giám khảo dù chị đã cận kề ngày sinh. Và sau đó  là mời Trần Thu Hà - giọng ca có độ “hot” ngang ngửa ca sĩ hải ngoại Thu Phương, từ Mỹ về ngồi "ghế nóng” trong thời gian ngắn Thu Minh nhập viện sinh con.

    Có lẽ chỉ ở Việt Nam mới có sự xáo trộn phức tạp đến vậy về thành phần ban giám khảo ngay trong một mùa giải. Nó hé lộ cuộc cạnh tranh ngầm giữa các nhà sản xuất nhằm kéo về “ghế nóng” những cái tên sáng giá đủ sức đảm nhận vai trò “bảo chứng” rating, khối lượng tin nhắn bình chọn, thời lượng quảng cáo và khuấy động dư luận trong suốt mùa giải.

    Thu Minh ngồi "ghế nóng" VN Idol khi đã cận kề ngày sinh


    Thời của... giám khảo “giải trí”

    Với độ tếu táo cùng khả năng tạo kịch tính, Đàm Vĩnh Hưng trở thành HLV khó có thể thay thế của GHV


    Nhìn lại hơn 10 năm truyền hình thực tế đặt chân đến Việt Nam thì thấy, tiêu chí lựa chọn giám khảo  của nhà sản xuất và ngay cả cách nhìn của khán giả về giám khảo cũng đã  hoàn toàn thay đổi.  Còn nhớ, Sao Mai điểm hẹn mùa đầu, “cơn gió lạ”  Đỗ Trung Quân sớm rút lui khỏi ghế nóng chỉ vì một hai câu nhận xét thí sinh bị dư luận phản ứng là “chệch chuẩn”: “Em có cần phải ăn mặc kín đáo như một nữ tu như vậy không?”, “Em hát rất... điên, tôi thích cái điên của em và nghệ thuật rất cần những cái điên như thế!”.

    Những bình luận trên nếu đặt ở thì hiện tại có khi  lại khiến khán giả thích thú. Nhưng vào giai đoạn sơ khai của truyền hình thực tế Việt Nam, người xem luôn dành  thiện cảm cho  các vị giám khảo có  lối  nhận xét  nặng tính chuyên môn  kèm tác phong mực thước.  Tiêu chí chuyên môn cũng được đặt lên hàng đầu khi nhà sản xuất lựa chọn giám khảo, và những cái tên được xem là lý tưởng cho “ghế nóng” lúc đó là: Dương Thụ, Thanh Lam, Mỹ Linh, Ngọc Châu…

    Tuy nhiên, chỉ ít năm sau khi VN Idol, GHV, Bước nhảy hoàn vũ, Thử thách cùng bước nhảy… “đổ bộ” vào Việt Nam, tất cả đã thay đổi. Giờ đây, nhà sản xuất chọn giám khảo dựa trên... gu của khán giả, và cái khán giả mong đợi ở một vị giám khảo chính là khướu  hài hước, sự sắc sảo cùng tài khuấy động không khí bên cạnh tiêu chí chuyên môn không còn đứng “đầu bảng” như trước!

    Tất nhiên, không có nhiều gương mặt hội tụ ngần ấy tố chất. Và bởi thế, người ta thấy mấy năm nay, Hoài Linh miệt mài ngồi “ghế nóng” tại rất nhiều show truyền hình thực tế. Thậm chí có lúc danh hài phải “phân thân” qua hai, ba chương trình “lên sóng” cùng  thời điểm. Chừng nào khàn giả hãy còn  “say” lối nhận xét vừa bình dị vừa hóm hỉnh lại vừa sắc sảo, thông minh của Hoài Linh thì nhà sản xuất  còn phải tìm cách “giữ chân” vị giám khảo duyên “chết người” này trên “ghế nóng”.  

    Tương tự, sau ba mùa ngồi “ghế nóng” GHV, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng trở thành HLV khó có thể thay thế. Chính nhờ độ tếu táo  và khả năng tạo kịch tính của anh mà vòng Giấu mặt trở nên vô cùng hấp dẫn với khán giả. Dễ thấy, đây chính là ưu điểm chung của “bộ tứ quyền lực”  GHV mùa 3 và cũng là lý do khiến show truyền hình thực tế này  trở lại thời hoàng kim, đánh bại các đối thủ khác trên đường đua rating luôn tỉ lệ thuận với số lượng quảng cáo và  tin nhắn bình chọn.

    Điều thú vị là khác với trước đây, các vị giám khảo có cách ăn nói quá “lành”, quá “nhạt” và  kém hoạt ngôn  đều bị “sàng lọc” nhanh chóng chỉ sau một mùa giải. Dễ hiểu vì sao không ít nghệ sĩ tên tuổi, chuyên môn vững vàng đã khôn ngoan khước từ lời mời mọc từ các show truyền hình thực tế nghiêng nhiều về yếu tố giải trí.

    Nghe đâu, ca sĩ Tùng Dương cũng đã từng từ chối ngồi “ghế nóng” GHV mùa 1 với lý do, anh tự thấy mình thiếu… tính giải trí! Ngay sau đấy, Tùng Dương nhận lời làm giám khảo của Sao Mai điểm hẹn, sân chơi âm nhạc lâu năm dung hòa khá ổn hai tiêu chí: giải trí và học thuật.

    Dễ thấy, truyền hình thực tế Việt Nam đang trong tình trạng… khủng hoảng thiếu giám khảo "giải trí", và cuộc cạnh tranh giữa các nhà sản xuất nhằm chiêu mộ những cái tên sáng giá cho "ghế nóng" hẳn còn quyết liệt. Tất nhiên, trừ trường hợp gu khán giả lại thay đổi!

    SÔNG THAO

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thoi-cua-giam-khao-giai-tri-a99779.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.