+Aa-
    Zalo

    Thổ Nhĩ Kỳ phát gần 200 lệnh bắt nghi phạm tài trợ đảo chính

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Ngày 18/8, Thổ Nhĩ Kỳ phát 187 lệnh bắt người bị nghi tài trợ cho cuộc đảo chính bất thành hồi tháng 7.

    (ĐSPL) – Ngày 18/8, Thổ Nhĩ Kỳ phát 187 lệnh bắt người bị nghi tài trợ cho cuộc đảo chính bất thành hồi tháng 7.

    Giáo sĩ Fethullah Gulen. - Ảnh: Reuters.

    Vnexpress dẫn tin AFP cho biết, ngày 18/8, cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ mở chiến dịch quy mô lớn nhằm vào các doanh nghiệp bị nghi tài trợ cho cuộc đảo chính bất thành diễn ra đêm 15/7 và có liên quan đến giáo sĩ lưu vong tại Mỹ Fethullah Gulen.

    Chiến dịch diễn ra tại 204 địa chỉ ở 18 tỉnh, trong đó có nhiều cuộc đột kích diễn ra đồng thời ở 100 khu vực thuộc thành phố Istanbul, thủ đô kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ. Có khoảng 1.000 cảnh sát tham gia chiến dịch.

    CNN Turk đưa tin các công tố viên phát lệnh bắt đối với 187 nghi phạm, trong đó có nhiều giám đốc điều hành doanh nghiệp. Tại Istanbul, cảnh sát truy tìm 120 nghi phạm trong hàng chục công ty và đã tạm giữ 100 người.

    Ankara tin rằng giáo sĩ Gulen là đạo diễn của cuộc đảo chính quân sự. Trong cáo trạng dài hơn 2.500 trang được công tố viên vùng Usak, phía tây Thổ Nhĩ Kỳ, thông qua hôm 16/8, giáo sĩ Gulen bị tố "âm mưu phá hủy trật tự hiến pháp bằng vũ lực", "thành lập, điều hành một tổ chức khủng bố" cùng nhiều cáo buộc khác.

    Bộ trưởng tư pháp Bekir Bozdağ khẳng định rằng sắc lệnh này không phải là phóng thích hay ân xá mà là thả tự do có điều kiện. - Ảnh: Reuters.

    Các công tố viên Usak đề nghị Gulen phải lĩnh hai án tù chung thân và thêm 1.900 năm trong tù. Theo cáo trạng, Gulen cùng 111 nghi phạm khác chuyển tiền nhận được từ các tổ chức từ thiện hoặc quyên góp tới Mỹ thông qua công ty "bình phong".

    Theo Tri Thức Trực Tuyến, hãng tin Reuters cho biết Thổ Nhĩ Kỳ vừa công bố một sắc lệnh mới nhằm giảm tải nhà tù để dành chỗ giam giữ những người có liên quan đến cuộc đảo chính thất bại diễn ra vào tháng trước. Theo đó, khoảng 38.000 tù nhân sẽ được thả tự do.

    Bộ trưởng tư pháp Thổ Nhĩ Kỳ - ông Bekir Bozdağ khẳng định rằng đây không phải là phóng thích hay ân xá mà là thả tự do có điều kiện.

    Chính phủ còn tuyên bố tình trạng khẩn cấp và phát động một chiến dịch đàn áp quy mô lớn đối với những người ủng hộ Gulen sau cuộc đảo chính. Khoảng 35.000 người đã bị giam giữ để thẩm vấn và hơn 17.000 trong số họ bị bắt để đưa ra xét xử, trong đó có cả binh sĩ, cảnh sát, thẩm phán và nhà báo.

    Hàng chục nghìn người làm việc trong ngành tư pháp, truyền thông, giáo dục, y tế, chính phủ hay quân sự địa phương bị nghi ngờ có liên quan đến ông Gulen đã bị đình chỉ hoặc đuổi việc.

    GIA BẢO(Tổng hợp)
    Nguồn: Người Đưa Tin

    Video tin tức được xem nhiều:

    [mecloud]PJ0uUIDJQq[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tho-nhi-ky-phat-gan-200-lenh-bat-nghi-pham-tai-tro-dao-chinh-a144275.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan