(ĐSPL)-Không sôi động như mấy năm trước, năm 2015 thị trường xe máy Việt ngày càng lắng xuống bởi thiếu hẳn những sản phẩm mới.
Quy mô thị trường vẫn nằm trong nhóm đầu thế giới với trên dưới 3 triệu chiếc bán ra mỗi năm. Thế nhưng, thị trường xe máy Việt Nam lại đang cho thấy dấu hiệu “nhạt” dần.
Nửa năm không có sản phẩm mới
Đầu 2014, nền kinh tế dần có biểu hiện phục hồi, nhưng thị trường xe máy thì chưa có nhiều đổi mới. Dù các hãng đua nhau tung ra nhiều sản phẩm, cố đón đầu làn sóng phục hồi sức mua sau khi phục hồi kinh tế, nhưng thị trường không thể phình to thêm, doanh số năm ngoái cũng quanh quẩn ở con số 2,7 triệu.
Đầu 2015, hoạt động kinh doanh của các hãng dường như đang thể hiện ngược hoàn toàn. Không ồn ào marketing để quảng bá sản phẩm như năm trước. Sau 6 tháng, thị trường không đón nhận thêm mẫu xe mới nào có tầm ảnh hưởng. Trong khi 6 tháng đầu 2014 chào đón hàng loạt cái tên đình đám như Wave RSX FI, Sirius FI, FZ150i, Vespa Sprint.
Đôi ba trường hợp mà các hãng gọi là "phiên bản mới", thực chất chỉ là thay tem |
Đôi ba trường hợp mà các hãng gọi là "phiên bản mới", thực chất chỉ là thay tem. Honda giới thiệu chiếc Air Blade đen nhám đầu tháng một để đón Tết nguyên đán, Piaggio kích cầu Liberty bằng phiên bản Go-pro nhưng không có gì mới cho xe ngoài việc tặng chiếc camera rời. SYM ra mắt xe côn tay Galaxy Sport nhưng thị phần quá nhỏ bé, không thể tạo hình ảnh trên thị trường.
Hoạt động kinh doanh của các đại lý xe máy là minh chứng cho sự ảm đạm của thị trường. Các cửa hàng của Honda, Yamaha, Suzuki hay Piaggio rơi vào tình trạng ngày nào cũng như ngày nào, không có sự đột biến ở những mùa mua xe như trước đây. Mức giá cũng quanh quẩn ở con số mà hãng đề xuất, không có những cơn sốt theo mẫu xe, theo màu như một số năm qua.
Xe ga phổ thông vẫn là phân khúc bán hàng tốt, khi có nhiều lựa chọn cho khách hàng tùy theo nhu cầu, mục đích sử dụng. Honda có những Vision, Lead thì Yamaha có Nozza, Grande. Những mẫu xe số phổ thông tầm tiền 20 triệu chủ yếu bán cho sinh viên, nam giới mới đi làm hoặc người thu nhập thấp.
Chủ một Head Honda cho biết, khách hàng hỏi nhiều về những mẫu xe mới, liệu có sản phẩm mới hay không, và có tâm lý chờ đợi. Nhưng cho đến thời điểm này, chính giám đốc Honda khẳng định trong năm nay, hãng chỉ có những phiên bản mới kiểu thay tem, chứ không ra xe mới.
Nguyên nhân của sự trầm lắng, nằm ở dung lượng thị trường. Lượng xe máy ở Việt Nam sắp đến thời điểm bão hòa, nhu cầu của người dân không phình to, kéo theo đó là sự dịch chuyển từ xe số sang xe ga, xe côn tay.
Trong hoàn cảnh mức cầu thị trường không đột phá, xu thế sử dụng xe của khách hàng cũng dần dịch chuyển sang sản phẩm mới, các hãng đang cầm chừng hoạt động. Điều mà những ông lớn quan tâm không còn là doanh số hiện tại, mà dường như chờ đợi cho sự bứt phá ở những phân khúc tương lai.
Trông chờ sản phẩm mới
Mặc dù vậy, Honda và Yamaha vẫn cứ là hai thương hiệu đáng chú ý nhất, chi phối nhiều phân khúc trên thị trường. Điều này cũng ít nhiều xuất phát từ sự phân chia ngầm định vị khách hàng. Nếu như Honda trung hòa, giản dị và thực dụng, phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng khác nhau thì Yamaha nhắm tới giới trẻ yêu thích phong cách thể thao trên từng mẫu xe.
Cũng bởi sự định vị khác nhau nên một hãng xe đáng chú ý khác là Piaggio dù không đạt sản lượng bán hàng lớn song cũng có “khoảng trời” riêng của mình. Thành công của Piaggio phần lớn đến từ giá trị thương hiệu và phong cách thời trang chứ không phụ thuộc nhiều vào giá trị sử dụng.
Với một thị trường xe máy phổ thông được đánh giá là đã bước vào điểm bão hòa thì sự nhạt nhẽo có lẽ cũng là điều dễ hiểu. Tính đến thời điểm này, hầu hết các mẫu xe hiện tại đều ở độ tuổi “nửa chừng xuân”, chưa đến lúc cần phải thay thế bằng một thế hệ hoàn toàn mới. Trong khi đó, danh mục sản phẩm hiện cũng đã quá chật chội và sức mua không thể tăng, ít nhất là đủ tạo nhu cầu cho các hãng xe đầu tư bổ sung sản phẩm hoàn toàn mới vào danh mục.
Do vậy, việc các hãng xe chỉ loay hoay với việc quết thêm vài nét sơn như Yamaha hay thay vài mẫu tem dán, đổi chất liệu sơn như Honda xem ra cũng chỉ là vạn bất đắc dĩ.
Nói vậy không có nghĩa thị trường xe máy không còn khoảng trống để các hãng xe gây “ồn ào”. Đó chính là những sản phẩm nhắm đến các nhóm đối tượng khách hàng hẹp hơn, khu biệt hơn, cá tính hơn. Chẳng hạn như các loại xe côn tay thể thao, xe phân khối lớn…
Các phân khúc sản phẩm này đang ngày càng sôi động hơn với sự góp mặt của một loạt các thương hiệu mới như Ducati, Harley Davidson, Benelli, Kawasaki, KTM…
Thế nhưng, điểm dễ nhận thấy là khu vực bắt đầu trở nên ồn ào này lại tuyệt đại đa số là xe nhập khẩu nguyên chiếc chứ không phải cuộc chơi của các nhà sản xuất trong nước. Và như thế, sự phong phú hay nhạt nhẽo lại không phụ thuộc vào bản thân ngành xe máy trong nước mà chỉ là một sân chơi nhỏ của xe nhập khẩu.
Nguyên nhân của sự trầm lắng
Theo đánh giá của các chuyên gia trong ngành, nguyên nhân của sự trầm lắng chủ yếu do nhu cầu của người dân không thay đổi, cộng vào đó là sự dịch chuyển từ xe số sang xe ga, xe côn tay.
Trong hoàn cảnh mức cầu thị trường không đột phá, xu thế sử dụng xe của khách hàng cũng dần dịch chuyển sang sản phẩm mới, các hãng đang cầm chừng hoạt động. Điều mà những ông lớn quan tâm không còn là doanh số hiện tại, mà dường như chờ đợi cho sự bứt phá ở những phân khúc tương lai.
Trước đó, ông Hoàng Hà, Giám đốc Marketing Yamaha Việt Nam khẳng định, hãng sẽ ngừng sản xuất mẫu Exciter 135 phiên bản côn tay “huyền thoại” để nhường “đất” cho Exciter 150.
Vị đại diện Yamaha cho hay, khách hàng mục tiêu của Exciter 150 là những người đang chạy xe số, muốn thử cảm giác thú vị khi điều khiển xe côn tay.
Thêm một nguyên nhân mà các chuyên gia Nhật Bản nhận định dẫn đến tình trạng "án binh bất động" của thị trường xe máy là khi bình quân đạt mức 2,5 người/xe máy thì thị trường xe máy sẽ bão hòa.Việt Nam hiện có dân số khoảng 90 triệu người, như vậy chỉ với mức 35 triệu xe, thị trường đã bão hòa.
Về phía Honda cho biết, trong năm tài chính 2016 từ 1/4/2015 đến 31/3/2016, Honda Việt Nam sẽ ra mắt 10 mẫu xe máy mới nhưng chỉ là những phiên bản nâng cấp của các mẫu xe hiện tại chứ không có xe hoàn toàn mới.
“Với mục tiêu mong muốn khách hàng thỏa mãn hơn nữa, Honda Việt Nam đã đưa vào áp dụng những công nghệ hiện đại cho sản phẩm của mình.
Trong năm tài chính 2015, bằng việc áp dụng công nghệ động cơ thông minh thế hệ mới eSP cho mẫu xe Vision, Honda Việt Nam đã hoàn thành mục tiêu đồng bộ ứng dụng công nghệ eSP trên tất cả các mẫu xe tay ga. Năm 2016, Honda Việt Nam sẽ giới thiệu khoảng 10 mẫu xe và phiên bản mới ra thị trường.
Honda Việt Nam đặt mục tiêu đạt sản lượng 2 triệu xe”, ông Minoru Kato (Tổng Giám đốc Honda Việt Nam) cho biết.
Đức An (Tổng hợp)