Vớ? những chuyển b?ến chưa thật tích cực trong công cuộc khô? phục nền k?nh tế sau 5 năm kể từ thờ? đ?ểm rơ? vào khủng hoảng 2008, có thể nó? đây chính là một t?n vu? đố? vớ? ngành ôtô V?ệt Nam. Từ đó, VAMA đã đưa ra dự báo tổng sức mua ôtô năm 2014 sẽ đạt khoảng 120.000 ch?ếc, tương ứng mức tăng trưởng 9\% so vớ? năm 2013.
Tuy nh?ên, trong bức tranh đang dần đưa các gam màu hồng thành chủ đạo cũng vẫn còn và? chấm màu xám ít nh?ều gây nên những băn khoăn, nhất là đố? vớ? ngành sản xuất ôtô trong nước.
Thị trường ôtô V?ệt Nam năm 2013 đã chứng k?ến bước t?ến mạnh mẽ của ôtô nhập khẩu nguyên ch?ếc (CBU). Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, tổng lượng ôtô CBU trong cả năm 2013 đạt khoảng 34.500 ch?ếc, đạt g?á trị k?m ngạch 709 tr?ệu USD, tăng 25,9\% về lượng và tăng 15,2\% về g?á trị so vớ? năm 2012. Cùng vớ? đà tăng mạnh về k?m ngạch nhập khẩu là sự g?a nhập của l?ên t?ếp các thương h?ệu mớ? như Lexus, Rolls-Royce, Inf?n?t?, MG Car…
Đố? vớ? ngườ? t?êu dùng thì sự lớn mạnh của xe nhập khẩu là một t?n vu? song đố? vớ? ngành công ngh?ệp ôtô trong nước lạ? đem đến những nỗ? lo. Bở? kh? thờ? đ?ểm thuế nhập khẩu ôtô CBU từ các nước trong khu vực ASEAN g?ảm còn 0\% ngày càng cận kề thì nguy cơ đổ vỡ của ngành sản xuất xe trong nước càng trở nên rõ ràng hơn bao g?ờ hết. Lưu ý rằng ngay trong bố? cảnh ấy, ch?ến lược mớ? của ngành công ngh?ệp ôtô do Bộ Công Thương xây dựng vẫn chưa chính thức ra đờ? và thậm chí vẫn còn t?ếp tục phả? đ?ều chỉnh.
Kh? k?m ngạch nhập khẩu ôtô CBU tăng mạnh thì trong bức tranh chung của thị trường, mức tăng của ôtô lắp ráp trong nước (CKD) rõ ràng đang có phần thua kém.
Cụ thể, tổng sản lượng bán hàng của khố? doanh ngh?ệp thuộc VAMA năm 2013 đạt 96.692 ch?ếc, tăng 20\% so vớ? năm 2012. Lưu ý rằng, bản thân nh?ều doanh ngh?ệp thuộc khố? này cũng đã tham g?a vào thị trường xe CBU như Mercedes-Benz, Trường Hả?, Ford, Honda, Toyota hay Suzuk?…