+Aa-
    Zalo

    Thế trận đối lập giữa Nga và Ukraine, Kiev có đang gặp khó?

    (ĐS&PL) - Trong khi lực lượng quân đội Nga đang chiếm ưu thế tại một số khu vực thì quân đội Ukraine gặp khó khăn trong việc chờ các gói viện trợ từ nước ngoài.

    Báo VOV dẫn tin từ tờ Independent cho biết, Nazar Voloshyn, Người phát ngôn Bộ Tư lệnh Chiến lược Ukraine ở miền Đông ngày 2/5 cho biết Nga đã tập hợp hàng chục nghìn binh lính trong những tuần gần dây ở khu vực Donetsk như một phần của nỗ lực tiến công vào 2 khu vực là thị trấn Chasiv Yar và thị trấn Ocheretyne.

    Trên truyền hình quốc gia, ông Voloshyn cho biết: "Đối phương đang cố gắng giành thế chủ động và xuyên thủng phòng tuyến của chúng tôi. Họ đang chủ động tấn công dọc tiền tuyến và tại một vài hướng, họ đã đạt được những tiến triển chiến thuật nhất định. Tình hình đang thay đổi mạnh mẽ", ông Voloshyn nói.

    Nguồn tin cho biết, khó khăn của Ukraine ngày càng nghiêm trọng trong những tháng qua khi quân đội nước này chờ đợi gói hỗ trợ quân sự mới quan trọng từ Mỹ.

    Thế trận đối lập giữa Nga và Ukraine. Ảnh: VOV

    Thế trận đối lập giữa Nga và Ukraine. Ảnh: VOV

    Các lực lượng của Nga đã giành được Avdiivka ở Donetsk vào giữa tháng 2/2024 sau khi thị trấn này chứng kiến giao tranh trong một thập kỷ qua. Kể từ đó, Moscow đã giành được 11 thị trấn ở phía Bắc và Tây Bắc thành phố, nhóm theo dõi xung đột của Ukraine DeepState cho hay.

    Các binh lính Ukraine và các nhà phân tích cảnh báo sau đó rằng các cuộc tiến công của Nga gần như chắc chắn xảy ra khi các công sự phòng thủ quan trọng của Ukraine trong tình trạng yếu kém, đồng thời nhận định, các vấn đề tương tự có thể khiến Moscow giành thêm thành quả gần đó mặc dù phía Kiev cho biết nhiều biện pháp đang được thực hiện để giải quyết vấn đề.

    Tại Chasiv Yar, một thành phố nhỏ với khoảng 12.000 dân trước chiến tranh, cách Avdiivka 80km về phía Bắc, theo Người phát ngôn Lữ đoàn Pháo binh 26, các lực lượng của Nga đã thả hơn 30 quả bom lượn mỗi ngày. Họ cũng tập trung hơn 25.000 binh lính cho cuộc tấn công vào thành phố, vốn nằm trên một ngọn đồi và có thể đóng vai trò như một địa điểm phóng các vũ khí để tấn công xa hơn vào Donetsk.

    Cả hai bên đều đang cố gắng giành quyền kiểm soát 2 ngôi làng dưới chân đồi ở các sườn của thị trấn. Cho đến nay, quân đội Nga vẫn chưa thể tiến vào Chasiv Yar. Nga mất gần 1 năm để tiến được chưa đầy 6km từ Bakhmut tới rìa Chasiv Yar nhưng chỉ mất 2 tuần để tiến được 8km và giành ngôi làng Ocheretyne gần đó.

    Việc kiểm soát Donnetsk và Lugansk thuộc khu vực Donbass - một khu vực công nghiệp rộng lớn giáp biên giới với Nga được Tổng thống Vladimir Putin xác định là một trọng tâm trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

    Các lực lượng của Kiev hiện đang chạy đua với thời gian để xây dựng thêm các công sự phòng thủ dọc cả nghìn km tiền tuyến.

    Tại một trại huấn luyện trong rừng, Trung úy Andrii Todorov lý giải những thất bại gần đây của Ukraine. Ông cho biết lữ đoàn "Rubizh" của ông - một phần của lực lượng vệ binh quốc gia - từng khai hỏa hệ thống M933A1 120mm của Mỹ. Tuy nhiên, vào tháng 6/2023, số đạn pháo đã hết và không được cung cấp thêm.

    "Chúng tôi giữ lại ba chiếc cho một mục tiêu đặc biệt. Lính của tôi không nhận được thêm đạn dược Mỹ nữa. Tôi hy vọng chúng tôi vẫn nhận được một số đạn dược. Chúng tôi đang làm mọi thứ có thể để giữ vị trí của mình và giữ phòng tuyến", ông Todorov nói.

    Sự chậm trễ kéo dài 6 tháng trong việc viện trợ quân sự của Mỹ cho Ukraine - do mâu thuẫn trong nội bộ Mỹ - đã khiến Ukraine phải trả giá đắt. Tình huống đó đã cho phép Nga giành lại thế chủ động chiến lược sau thất bại trong cuộc phản công của Kiev vào mùa hè năm ngoái.

    Những lô hàng viện trợ quân sự mới đầu tiên của Mỹ đã đến Ukraine như một phần của gói viện trợ trị giá 61 tỷ USD. Chúng bao gồm đạn pháo và tên lửa tầm xa, nhưng sẽ phải mất vài tuần để các vũ khí và trang thiết bị có thể đến được tiền tuyến với số lượng lớn.

    "Nga đang di chuyển khá chậm. Nhưng họ vẫn đang di chuyển. Đó là một vấn đề", Volodymyr Cherniak, một chỉ huy của lực lượng vệ binh quốc gia, nói.

    Cherniak cho biết binh lính của ông sẽ có thể bảo vệ thành công các vị trí nếu các quốc gia phương Tây cung cấp cho Ukraine đầy đủ đạn dược và máy bay chiến đấu F-16 cùng với các hệ thống phòng không có thể bắn hạ máy bay chiến đấu của Nga.

    "Không có chúng, chúng tôi phải chiến đấu với tên lửa của họ bằng bộ binh của mình. Đó là một điều vô nghĩa", chỉ huy Ukraine nói thêm.

    Một quan chức an ninh ở Kiev tuần trước cho biết, tình hình "rất khó khăn", nhưng "không đến mức thảm khốc",

    Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Andriy Zagorodnyuk cho biết: "Tôi không nghĩ tỉnh Donetsk đã mất. Điều đó còn phụ thuộc vào thời điểm thiết bị được chuyển đến. Nếu chúng tôi nhận được loại đạn này, chúng tôi chắc chắn có thể ngăn chặn Nga và gây tổn hại đáng kể đến năng lực của họ", Dân trí dẫn tin tổng hợp từ truyền thông quốc tế.

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan