Ngày 1/4, báo Hà Nội mới đưa tin tại phiên họp chuyên đề pháp luật diễn ra chiều cùng ngày, dự Luật Phòng không nhân dân được đưa ra thảo luận lấy ý kiến trước Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Đây là dự luật do Bộ Quốc phòng chủ trì soạn thảo, trình bày tại phiên họp, Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng cho biết, dự thảo Luật Phòng không nhân dân được xây dựng gồm 8 chương với 55 điều được dựa trên cơ sở 5 chính sách đã được Quốc hội thông qua trước đó.
Dự luật sẽ tạo khung pháp lý chung cho việc xây dựng, huy động, tổ chức hoạt động phòng không nhân dân; quản lý các hoạt động liên quan đến máy bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ và bảo đảm an toàn phòng không, nhằm hoàn thiện hệ thống pháp luật về phòng không nhân dân… Đặc biệt nội dung được đặc biệt quan tâm liên quan đến phương tiện bay siêu nhẹ gồm flycam (phương tiện bay có gắn camera được điều khiển từ xa); khí cầu và mô hình bay gắn động cơ được điều khiển hoặc lập trình sẵn bởi lẽ đây đều là những phương tiện đang dần phổ biến trong đời sống hiện nay.
Theo tờ trình của cơ quan soạn thảo, dự thảo Luật đã quy định chi tiết về nhập khẩu, xuất khẩu, tạm nhập, tái xuất; thiết kế, sửa chữa, bảo dưỡng, thử nghiệm, kinh doanh; đăng ký, khai thác, sử dụng; đình chỉ chuyến bay; tạm giữ, thu giữ, chế áp đối với máy bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ. Tổ chức thông báo hiệp đồng bay, quản lý điều hành giám sát hoạt động bay đối với máy bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ…
Về hoạt động khai tác, Bộ Quốc phòng đã chỉ ra những mối ẩn họa từ việc điều khiển những phương tiện này, do đó, cơ quan soạn thảo đề xuất người điều khiển tàu bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ như flycam phải đủ 18 tuổi và được đào tạo, cấp chứng chỉ.
Trường hợp tổ chức, cá nhân khi tổ chức hoạt động bay phải nộp hồ sơ đề nghị cấp phép gồm đơn đề nghị; tài liệu kỹ thuật về phương tiện bay, bao gồm ảnh chụp và bản thuyết minh tính năng kỹ thuật; giấy phép hoặc giấy ủy quyền hợp pháp cho phép tàu bay, phương tiện bay thực hiện cất cánh, hạ cánh tại sân bay, khu vực trên mặt đất, mặt nước.
Vấn đề này đã được cơ quan thẩm tra văn bản là Ủy ban Quốc phòng An ninh có phản hồi. Cụ thể, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng An ninh Lê Tấn Tới đề nghị cơ quan soạn thảo cân nhắc nội dung "người điều khiển phải đủ 18 tuổi trở lên và được đào tạo kiến thức về hàng không".
Lý giải thêm, đại diện cơ quan thẩm tra trình bày nhận định các phương tiện bay không người lái đang được sử dụng rộng rãi trong nông nghiệp, lâm nghiệp, thông tin truyền thông, điện ảnh, giải trí.
"Để hài hòa lợi ích quốc phòng an ninh và phát triển kinh tế xã hội, Ủy ban đề nghị quy định theo hướng tùy từng loại thiết bị, phương tiện bay để áp dụng độ tuổi sử dụng cho phù hợp", tờ VnExpress dẫn lời của ông Lê Tấn Tới.
B.A(T/h)