+Aa-
    Zalo

    Thành phố Uông Bí báo cáo về vụ trưng bày "xá lợi tóc Đức Phật" tại chùa Ba Vàng

    (ĐS&PL) - Liên quan đến vụ việc trưng bày "xá lợi tóc Đức Phật" tại chùa Ba Vàng gây xôn xao dư luận những ngày qua, Ban thường vụ Thành ủy Uông Bí đã có báo cáo dựa trên thông tin từ Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Quảng Ninh.

    Theo nội dung báo cáo của Thành ủy Uông Bí, căn cứ công văn số 2047-CV/BTGTU ngày 28/12 của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, dựa trên yêu cầu của thành phố, năm 2021 Ban trị sự phật giáo tỉnh có văn bản đăng ký các hoạt động thường niên hàng năm báo cáo về UBND thàn phố để quản lý hoạt động; trong đó có hoạt động của Chùa Ba Vàng. UBND thành phố đã chỉ đạo Công an thành phố, Phòng Nội vụ, phòng VH&TT, UBND phường Quang Trung, Thanh Sơn thương xuyên giám sát nắm chắc tình hình các hoạt động của nhà chùa theo đăng ký hoạt đồng đầu năm.

    Báo cáo của Thành ủy Uông Bí cũng đề cập đến chương trình Đại lễ kính mừng 765 năm ngày Phật hoàng Trần Nhân Tông đản sinh và ngày "Tu bát quan trai" được Chùa Ba Vàng thông báo vào ngày 18/12/2023. Bao gồm cả hoạt động "Chiêm bái Xá lợi Phật".

    Trên cơ sở thông báo của Chùa Ba Vàng, thành phố cũng đã yêu cầu nhà chùa phải đảm bảo các quy định về tín ngưỡng, tôn giáo. Đồng thời chịu trách nhiệm, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, đảm bảo sức khỏe cho Nhân dân và phật dự đến tham dự chương trình.

    Về hoạt động "Chiêm bái xá lợi Phật" diễn ra, UBND thành phố đã nắm được và có chỉ đạo Công an thành phố, Phòng Nội vụ, Phòng VH&TT... nắm bắt tình hình. 

    tp uong bi bao cao ve vu viec trung bay xa loi toc duc phat tai chua ba vang
    Hình ảnh được cho là xá lợi tóc của Đức Phật tự chuyển động trên fanpage của chùa Ba Vàng. Ảnh: Báo Lao động

    Liên quan đến sự việc này, Chùa Ba Vàng đã có báo cáo về việc trưng bày "xá lợi tóc Đức Phật" tại chùa này sau khi nhận được văn bản ngày 28/12 của Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam đề nghị giải trình. Văn bản giải trình do đại đức Thích Trúc Thái Minh - trụ trì chùa Ba Vàng ký.

    Về nguồn gốc "Xá lợi tóc Phật", Chùa Ba Vàng báo cáo, tháng 12 nhân chuyến tham quan các thánh tích Phật giáo tại Myanmar, đoàn chư Tăng, Phật tử chùa Ba Vàng đã đến chiêm bái xá lợi tóc của Đức Phật tôn trí tại tu viện Parami và Bảo tàng xá lợi Phật quốc tế Parami (địa chỉ tại đường Thone Wain, khối 5, Thị trấn Nam Okkalapa, Yangon, Myanmar). 

    Theo truyền thừa của tu viện Parami, đây là 1 trong 8 sợi tóc của Đức Phật để lại cho hai Phật tử tại gia đầu tiên sau khi Ngài đắc đạo, được truyền lại qua nhiều đời Tăng sĩ và hiện đang tôn trí tại tu viện Parami và Bảo tàng Xá lợi Phật Quốc tế Parami. Với tâm nguyện tăng cường quan hệ Phật giáo quốc tế, quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam, đoàn chư Tăng, Phật tử chùa Ba Vàng đã trân trọng thỉnh mời hòa thượng U Wepulla (Trụ trì tu viện Parami) cùng các cao Tăng Phật giáo Myanmar tham dự đại lễ kỷ niệm 765 năm Phật hoàng Trần Nhân Tông đản sinh. 

    Hòa thượng U Wepulla đã hoan hỉ nhận lời và hứa sẽ cung rước xá lợi tóc của Đức Phật đến chùa Ba Vàng cho nhân dân, Phật tử Việt Nam chiêm bái. Đến 22h30 ngày 27/12/2023 Hòa thượng chùa Parami đã mang xá lợi về Myanmar.

    Nội dung giải trình khẳng định nơi đây còn lưu giữ hình ảnh nhiều nhà lãnh đạo Việt Nam, tăng ni, Phật tử Việt Nam cũng như trên thế giới đến chiêm bái xá lợi tóc của Đức Phật.

    "Với tâm nguyện tăng cường quan hệ Phật giáo quốc tế, quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam, đoàn chư tăng, Phật tử chùa Ba Vàng đã trân trọng thỉnh mời hòa thượng U Wepulla - trụ trì tu viện Parami - cùng các cao tăng Phật giáo Myanmar tham dự đại lễ kỷ niệm 765 năm Phật hoàng Trần Nhân Tông đản sinh", báo cáo của chùa Ba Vàng nêu.

    Chùa Ba Vàng khẳng định xá lợi của Đức Phật là biểu tượng tôn giáo cao quý và thiêng liêng của đạo Phật. Việc tôn kính xá lợi của Đức Phật là lễ nghi và niềm tin tôn giáo của đạo Phật. Trong Nhà nước pháp quyền, biểu tượng, lễ nghi và niềm tin tôn giáo đó cần được tôn trọng, bảo đảm và bảo vệ. Việc làm giả, buôn bán xá lợi giả của Đức Phật ở Việt Nam cần bị lên án và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

    Bảo An

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thanh-pho-uong-bi-bao-cao-ve-vu-trung-bay-xa-loi-toc-duc-phat-tai-chua-ba-vang-a606135.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan