+Aa-
    Zalo

    Tháng cô hồn, đi chợ “ma” nghe chuyện kinh tế

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Dường như đã trở thành một nghịch lý khi mà kinh tế càng khó khăn thì đồ hàng mã lại càng trở nên đắt khách.

    Dường như đã trở thành một nghịch lý kh? mà k?nh tế càng khó khăn thì đồ hàng mã lạ? càng trở nên đắt khách

    Theo thông lệ, cứ đến tháng 7 âm lịch hàng năm, mùa xá tộ? vong nhân thì thị trường trở nên ảm đạm. Từ những mặt hàng th?ết yếu như thờ? trang, đồ g?a dụng cho tớ? những mặt hàng g?á trị lớn như ô tô, xe máy cho tớ? bất động sản đều chung một “hoàn cảnh” như nhau. Ngườ? bán chờ khách, khách thì lạ? chờ “qua rằm hẵng tính”. Tuy nh?ên, có một mặt hàng lạ? “trúng vụ” vào khoảng thờ? g?an này, chính là đồ hàng mã.

     Phố Hàng Mã bước vào vụ buôn bán sô? động nhân rằm tháng 7

    Đồ độc lên ngô?, con gà tức nhau t?ếng gáy

    Nếu như chỉ cách đấy chừng mươ? ngày, những con phố chuyên hàng mã, đồ chơ? như Lương Văn Can, Hàng Mã, chợ Đồng Xuân vẫn lìu tìu vớ? những mặt hàng như đèn lồng, câu đố?, pháo g?ấy, đồ chơ? trẻ con thì kh? bước sang đầu tháng 7 chừng mấy ngày, những con phố này đã “lột xác” vớ? không khí kẻ mua, ngườ? bán sô? động hơn hẳn.

    Đ? dọc phố hàng Mã, những “ngựa xe như nước, áo quần như nêm” được treo ch? chít trên những ch?ếc móc nhôm trước mỗ? g?an hàng. Theo bật mí của ngườ? bán hàng, ngoà? ngựa, xe, quần áo, ô tô, tủ lạnh bày bán tràn lan thì còn có những mặt hàng “h?ếm có khó tìm”, chỉ chuyên đặt r?êng theo yêu cầu của khách.

    Chừng ha? năm trở lạ? đây, mặt hàng đặt r?êng trở nên đắt khách hơn, đương nh?ên g?á trị cũng cao hơn so vớ? những mặt hàng sản xuất hàng loạt. Nếu như trước đây, đặt “xe sang”, b?ệt thự cao cấp đã gọ? là xịn rồ? thì năm nay, chuyện đặt hàng một cục từ nhà cửa, vườn tược, đồ đạc t?ện ngh?, ngườ? g?úp v?ệc trong  nhà của khách không còn là chuyện lạ.

    Bà P.T.T. ở G?a Lâm, Hà Nộ? cho b?ết: “Năm nay k?nh tế khó, nhờ các cụ phù hộ cho mà g?a đình tô? mớ? vững vàng được. Nhớ ngày các cụ còn sống, ch? t?êu tằn t?ện từng hào nên bây g?ờ con cá? cũng chịu khó đầu tư đầy đủ cho các cụ “sang” hẳn vớ? những hộ xung quanh. Trần sao thì âm vậy, có nhà cửa, xe pháo, ngườ? ăn kẻ ở đồng bộ thì ngườ? ta mớ? không bảo mình là trọc phú. Ngườ? âm khác gì ngườ? trần, cũng con gà kém nhau t?ếng gáy lắm”. Bà P.T.T. vừa nó? vừa đ?ểm lạ? những mặt hàng đặt làm xem còn th?ếu món gì nữa không. Số t?ền mà g?a đình bà T. bỏ ra cũng “T?ền tr?ệu là t?ền tr?ệu thế nào? R?êng công th?ết kế nhà cửa bỏ ra cũng phả? xôm hơn hẳn rồ?”, bà T. cho b?ết.

    Không chỉ g?a đình bà T, nh?ều khách hàng cũng phả? nhăm nhăm đặt hàng vớ? các cửa hàng trên các con phố chuyên hàng mã từ cách đó nh?ều ngày mớ? có hàng. Bở? vì theo chủ hàng cho b?ết, thờ? g?an cao đ?ểm của vụ, những mặt hàng thông dụng thì nh?ều nhưng hàng “độc” thì không có đủ thợ để làm, chủ hàng lạ? phả? đ? đặt r?êng, bên sản xuất đồng ý rồ? mớ? dám nhận lờ? vớ? khách.

    Đồ mã ngày càng phong phú về chủng loạ?, đa dạng về kích thước, không hề kém cạnh đồ dương thế

    Thị trường càng mở thì mẫu mã, chủng loạ? hàng hoá càng trở nên phong phú hơn. Tuy mặt hàng đồ mã là “độc quyền” của những con phố này nhưng sự cạnh tranh không phả? là nhỏ. Nhất là trong buổ? những mặt hàng phổ thông như đ?ện thoạ? d? động, ô s?n, máy tính bảng, s?êu xe đã trở thành… “đồ chợ” thì v?ệc thu hút những khách hàng nh?ều t?ền trở thành bà? toán cho các chủ hàng ở đây.

    Bà T.P.N. ở Trung Hoà, Cầu G?ấy, Hà Nộ? cùng con gá? phả? đ? đến hàng thứ ba mớ? quyết định mua được một ch?ếc máy tính bảng đờ? mớ? nhất cho đứa con tra? không may qua đờ? do ta? nạn cách đấy ít lâu. “Ngày nó còn sống, cháu nó thích đồ công nghệ, mà phả? là đồ mớ? nhất cơ chứ hàng đã lỗ? mốt là bỏ. Thương lắm cô ạ. Tô? thì chẳng b?ết gì, thấy ngườ? ta bảo là sản xuất hàng loạt, hàng nào cũng như nhau cũng không t?n lắm. Chọn được cá? bắt mắt, đẹp và mớ? là ok rồ?”.

    Trung bình g?á cả một bộ đầy đủ nhà cửa, xe cộ, đồ đạc cho ngườ? âm không thuộc vào hạng “xịn” cũng đã 4-5 tr?ệu đồng. Đồ r?êng lẻ thì có g?á mềm hơn, cũng có nh?ều sự lựa chọn cho khách hàng. Một ch?ếc xe máy loạ? rẻ thì 5-6 chục nghìn cũng có, loạ? xịn thì đến trăm rưỡ?, ha? trăm nghìn là chuyện thường. Mặt hàng thờ? trang cho ngườ? âm cũng không kém cạnh vớ? đủ các loạ? g?á từ 100 - 200 cho tớ? 250 nghìn đồng/bộ (đắt không kém phần so vớ? hàng thật loạ? bình dân).

    Nếu là đồ đặt r?êng, đặt độc thì “không có g?á”, tuỳ theo độ “chịu khó” của khách. Song song đó, thị phần khách hàng phổ thông cũng không hề kém cạnh. Các chủ cửa hàng cũng đặc b?ệt chăm sóc số khách này bở? số lượng thì ít nhưng nh?ều, tính ra nguồn thu chính vẫn phả? phụ thuộc vào khách bình dân hơn là khách sang.

    Loay hoay mua nhà cho ngườ? âm

    Rờ? khỏ? các con phố lớn chuyên đồ hàng mã, PV tìm đến các khu chợ, các con phố nhỏ hơn và nhận thấy rằng, những mặt hàng đốt cho ngườ? chết ở đây cũng không kém phần sô? nổ?. Một cửa hàng trong ngách vào làng Cót, Yên Hoà, Cầu G?ấy tuy rất nhỏ nhưng về mặt hàng, chủng loạ? cũng không th?ếu loạ? gì. Do có mặt t?ền và nhất là không phả? cạnh tranh vớ? những cửa hàng bên cạnh nên cửa hàng đồ mã này nhanh chóng bành trướng ra cả xung quanh. Ngườ? đ? đường nhìn vào, thấy một thế g?ớ? sắc màu loè loẹt vớ? đầy đủ ngựa xe, đồ dùng, thờ? trang, ngườ? mẫu,…

    Nó? đến chuyện “đ? chợ ma”, sắm sang cho ngườ? chết, không thể không đố? xứng ha? cõ? âm dương. Tình cờ chúng tô? gặp bà M.P. ở Khương Đình, Thanh Xuân, Hà Nộ? đang loay hoay chọn một căn b?ệt thự mã. Thấy chủ hàng đưa ra 5-6 ch?ếc nhưng chị P. vẫn chưa ưng ý lắm.

    Kh? được hỏ? lý do thì chị P. cho b?ết: “Tô? cũng đang phân vân xem nên mua b?ệt thự hay mua nhà chung cư cho các cụ. Bở? vì nếu quy ra t?ền dương thế, g?a đình chúng tô? chẳng thể đủ mua một mảnh đất r?êng, thờ? các cụ còn sống vẫn phả? đ? ở thuê. Năm nay đất hạ,vợ chồng con cá? cũng mua được căn hộ chung cư nên cũng phả? nghĩ cho các cụ. Mình làm gì cũng phả? l?ệu cơm gắp mắm thô?. Thô? thì con cá? ở chung cư thì các cụ cũng ở chung cư cho t?ện. Nhưng tìm hoà? chẳng thấy bán cá? nhà chung cư nào, chỉ thấy bán b?ệt thự. Khó là khó ở chỗ đấy, chứ tô? nào t?ếc t?ền sắm sang đâu, đắt cũng chỉ và? trăm ngàn chứ mấy”.

    Theo t?ết lộ của một chủ cửa hàng ở chợ Đồng Xuân cho b?ết, thờ? đ?ểm từ cuố? tháng 6, đầu tháng 7 âm lịch cho tớ? rằm, thu nhập trung bình của mỗ? cửa hàng cũng phả? ch?ếm tớ? ¾ tổng thu nhập cả năm. Bình thường mỗ? nhà chỉ đô? ba ngườ? cũng đủ quán xuyến v?ệc buôn bán, đến vụ thì cả con cháu, họ hàng cũng bị huy động hết cỡ cũng không đáp ứng xuể.

    Hón Thỵ/NĐT

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thang-co-hon-di-cho-ma-nghe-chuyen-kinh-te-a2951.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Sắp diễn ra tuần lễ Anh quốc tại Việt Nam

    Sắp diễn ra tuần lễ Anh quốc tại Việt Nam

    Theo tin từ Đại sứ quán Anh tại Hà Nội, từ 28.9 - 4.10, Tuần lễ Anh quốc tại Việt Nam sẽ được tổ chức tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM với hàng loạt sự kiện giao lưu văn hóa hấp dẫn.

     Mù Cang Chải sẵn sàng cho Tuần lễ văn hóa du lịch

    Mù Cang Chải sẵn sàng cho Tuần lễ văn hóa du lịch

    "Tuần lễ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Danh thắng quốc gia ruộng bậc thang cấp quốc gia năm 2013” là dịp để huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái quảng bá các điểm du lịch, hình ảnh ruộng bậc thang cấp quốc gia, các sản phẩm truyền thống của huyện.