Chuyến bay mang số hiệu MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines có thể đã bị rơi sau khi bình oxy phát nổ làm giảm mạnh áp suất trong khoang, cựu phi công của Không quân Hoàng gia Anh tuyên bố.
MH370 của Malaysia Airlines mất tích bí ẩn từ năm 2014. Ảnh: Getty |
MH370 đã biến mất vào ngày 8/3/2014, khi đang trên đường từ sân bay Kuala Lumpur đến Bắc Kinh, Trung Quốc với 239 người trên khoang. Cơ trưởng Zaharie Shah điều khiển máy bay khi liên lạc lần cuối với kiểm soát không lưu vào lúc 1h19 sáng trên Biển Đông sau đó, chiếc máy bay biến mất khỏi màn hình radar dân sự.
Một trong những lý thuyết phổ biến giải thích nguyên nhân của vụ mất tích bí ẩn nhất của ngành hàng không thế giới là khả năng cabin bị giảm mạnh áp suất trong tình huống khẩn cấp. Theo đó, tình trạng thiếu oxy trong cabin đã dẫn tới việc cơ trưởng Zaharie Shah và cơ phó Fariq Abdul Hamid bị bất tỉnh, không thể tiếp tục kiểm soát máy bay.
Giả thuyết này được đưa ra bởi cựu phi công của Không quân Hoàng gia Anh (RAF) Alastair Rosenschein. Ông cho rằng là một bình oxy giả đã phát nổ trên khoang. Cựu phi công nói với Medium vào năm 2017: “Tôi khá chắc chắn rằng họ đã bất tỉnh vì sự suy giảm oxy và máy bay cứ thế hoạt động cho đến khi hết nhiên liệu. Đây không phải là lần đầu tiên điều này xảy ra trên một chiếc máy bay, đó là một trường hợp khá phổ biến. Tàu Apollo 13 từng gặp sự cố này, mọi người đều biết điều đó”.
Cựu phi công RAF Alastair Rosenschein giải thích về giả thuyết bình oxy phát nổ trong cabin. Ảnh: Getty |
“Những bình oxy này đã phát nổ 3 lần trên một chiếc Boeing 777. Oxy là một loại khí có khả năng phản ứng cao, nó hoạt động với các van điện tử, có thể dễ dàng thoát ra ngoài, kết hợp với điện tích ở gần đó và đôi khi sẽ bị nổ tung”, ông Rosenchein bổ sung. Theo đó, sự cố tương tự cũng từng xảy ra với Qantas Flight 30 vào năm 2008.
“Khi oxy bị rò rỉ, nó có thể gây nổ. Từng có một hình ảnh trên Internet của một chiếc B-777 trên mặt đất với lỗ hổng ở đó. Vậy thì, theo kịch bản đó, bình oxy hoàn toàn có khả năng phát nổ và thổi bay cả một cánh cửa của máy bay. Thậm chí đơn giản hơn, nếu cường độ vụ nổ không đủ lớn để phá huỷ máy bay thì cũng sẽ khiến các phi công bị ngạt thở do lượng oxy giảm đột ngột”, cựu phi công của Anh nói thêm.
Từ những lý giải đó, ông Rosenchein cho rằng nguyên nhân của vụ mất tích MH370 cũng tương tự. “Tôi đã trải qua hai lần bị giảm oxy trong khoang, một lần là với chiếc B737 và một lần là với Jumbo 747. Điều nguy hiểm nhất là khi áp suất gia tăng thì oxy trong cabin suy giảm rất nhanh”, ông nói.
Tuy nhiên, lý thuyết của ông Rosenchein chỉ là một trong số hàng trăm giả thuyết được đưa ra suốt 5 năm qua, kể từ ngày MH370 mất tích. Một số người cho rằng chiếc máy bay đã bị tấn công bởi những kẻ khủng bố hoặc thông qua các cuộc tấn công mạng từ xa. Thậm chí, các giả thuyết kỳ quặc hơn còn cho rằng chiếc máy bay phát nổ do 221kg pin lithium-ion.
PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo Express)