+Aa-
    Zalo

    Thái Nguyên: 5 người cùng cấp cứu vì...ăn nấm

    • DSPL

    (ĐS&PL) - 5 người tại huyện Võ Nhai (Thái Nguyên) cùng bị ngộ độc nặng vì ăn nấm trắng do nghĩ là nấm này không độc.

    5 người tại huyện Võ Nhai (Thái Nguyên) cùng bị ngộ độc nặng vì ăn nấm trắng do nghĩ là nấm này không độc.

    Tiến sĩ Nguyễn Kim Sơn, Phó giám đốc Trung tâm chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cho biết ,trường hợp nặng nhất là bệnh nhân Vũ Thị Hồi (60 tuổi) trú tại huyện Võ Nhai nhập viện trong tình trạng sốc, tụt huyết áp, trụy mạch, kèm theo hội chứng rối loạn tiêu hóa như nôn mửa, tiêu chảy.

    4 trường hợp còn lại cũng nhập viện trong tình trạng ngộ độc nặng, men gan tăng cao, có thể dẫn đến hôn mê gan, suy gan rất nguy hiểm. Vì thế, tới thời điểm này các bác sỹ chưa thể khẳng định 5 bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch.

    Thái Nguyên: 5 người cùng cấp cứu vì...ăn nấm
    Bệnh nhân đang được cấp cứu tại Trung tâm chống độc, Bệnh viện Bạch Mai. Ảnh: C.Q

    Theo lời kể, chị Thơm cùng với con trai và cháu chồng lên rừng hái được khoảng 1,5kg nấm tán trắng. Thấy nấm có màu trắng, nghĩ không độc nên chị mang đến nhà vợ chồng bà Hồi nấu ăn trưa.

    Sau khi ăn được 1 ngày thì biểu hiện ngộ độc như nôn, đau bụng, ỉa chảy nhiều xuất hiện, trong đó vợ chồng bà Hồi bị nặng hơn cả vì ăn nhiều nhất.

    Các bệnh nhân được chuyển đến bệnh viện huyện cấp cứu. Vì tình trạng nặng nên cả 5 được chuyển đến bệnh viện đa khoa tỉnh rồi chuyển tiếp lên Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai.

    Theo TS Nguyễn Kim Sơn, loại nấm các bệnh nhân ăn có màu trắng, gần giống nấm thường, ăn rất ngọt nhưng rất nguy hiểm, tác dụng chậm.

    Việc điều trị cho các bệnh nhân sẽ  rất khó khăn nếu họ bị suy gan, suy thận bởi phải lọc máu liên tục, mỗi lần lọc hết 15 - 16 triệu/đồng. Muốn cứu sống bệnh nhân cũng phải mất cả trăm triệu đồng (kể cả có BHYT), trong khi đó các bệnh nhân đều là người dân tộc Dao, rất nghèo, tiền ăn không có. Bệnh viện phải cung cấp suất ăn miễn phí cho cả bệnh nhân và người nhà đi theo

    TS Phạm Duệ, Giám đốc Trung tâm Chống độc BV Bạch Mai cho biết, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền nên những năm gần đây số vụ ngộ độc nấm giảm nhiều. Đây là trường hợp đầu tiên trong năm nay.

    Theo ông Duệ, vào thời điểm mùa xuân, mùa mưa, nấm mọc nhiều nên hay xảy ra các ca ngộ độc do ăn nấm. Nhiều người cho rằng nấm có màu sắc sặc sỡ thì mới là nấm độc còn nấm trắng thì không nhưng thực tế có nhiều loại nấm trắng, nấm lành thường cuống thẳng từ trên xuống, nấm độc phình ở gốc, nhưng đây cũng chỉ là một trong rất nhiều đặc điểm nhận dạng, thực tế khó phân biệt nấm độc với nấm lành.

    Theo Vietnamnet

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thai-nguyen-5-nguoi-cung-cap-cuu-vian-nam-a24991.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Vụ ngộ độc thương tâm - 4 người chết, 7 người nguy kịch

    Vụ ngộ độc thương tâm - 4 người chết, 7 người nguy kịch

    (ĐSPL) - Chúng tôi ngược quốc lộ 4C từ thành phố Hà Giang qua cổng trời Quản Bạ, thị trấn Tam Sơn, thung lũng Tráng Kìm trên con đường ngoằn ngoèo một bên là núi cao, bên vực sâu hun hút. Phía trước, chỉ một màu xám ngoét của đá tai mèo nhọn hoắt. Chiếc xe lầm lũi bò qua những khúc quanh vắt vẻo nơi chênh vênh sườn núi, mãi quá trưa, chúng tôi mới đến được xã Cán Tỷ.