+Aa-
    Zalo

    Tây Ban Nha cấm bật điều hòa thấp hơn 27 độ C

    (ĐS&PL) - Tây Ban Nha đã trở thành quốc gia mới nhất yêu cầu công dân của mình cần tiết kiệm năng lượng khi sử dụng điều hòa không khí.

    Ngày 25/8, các nghị sĩ Tây Ban Nha đã bỏ phiếu với tỷ lệ 187 phiếu thuận, 161 phiếu chống, thông qua sắc lệnh về sử dụng điều hòa không khí, chiếu sáng. Các biện pháp đã được triển khai từ ngày 10/8 nhưng cần quốc hội "bật đèn xanh" để duy trì hiệu lực.

    tay ban nha cam dat dieu hoa thap hon 27 do c de tiet kiem nang luong dspl
    Thủ tướng Tây Ban Nha, ông Pedro Sanschez. Ảnh: AP

    "Những chính sách hợp lý, có lợi và bảo vệ lợi ích chung hôm nay đã chiến thắng tại quốc hội", Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez, đảng Xã hội, nói.

    Theo sắc lệnh, nhiệt độ điều hòa không khí không được thấp hơn 27 độ C trong những tháng nóng nhất năm, áp dụng với phương tiện vận tải công cộng, cửa hàng, văn phòng, nhà hát, rạp phim. Mùa hè tại Tây Ban Nha thường có nhiệt độ 40 độ C hoặc cao hơn.

    Quy định không áp dụng với hộ gia đình, nhưng người dân Tây Ban Nha được khuyến khích giảm tiêu thụ năng lượng. Trong mùa đông, nhiệt độ máy sưởi không được cao hơn 19 độ C.

    Thủ tưởng Tây Ban Nha Pedro Sanschez đã công bố với toàn dân là đất nước cần phải tiết kiệm năng lượng cấp bách, thậm chí là kêu gọi nhân viên văn phòng không thắt cà-vạt để giúp giữ mát cơ thể mà không cần tới điều hòa.

    Bên cạnh việc phải đối phó với một mùa Hè nắng nóng kỷ lục, châu Âu còn gặp khó khăn về vấn đề năng lượng do những xung đột chính trị giữa Nga và Ukraine. Các quốc gia châu Âu, trong đó có Tây Ban Nha đang phải chịu áp lực do việc phụ thuộc nguồn cung khí đốt từ Nga, vốn đang xung đột với Ukraine.

    Theo báo cáo trên tờ The Guardian, tháng trước, Hy Lạp và Ý đã công bố các biện pháp hạn chế sử dụng năng lượng tương tự khi làm mát các tòa nhà công cộng, đồng thời yêu cầu điều hòa nhiệt độ phải được đặt ở mức 27 độ C hoặc cao hơn.

    Còn Pháp đã ra lệnh cho các cơ sở công cộng đặt nhiệt độ máy điều hòa cao hơn vào mùa hè và thấp hơn vào mùa đông, đồng thời sẽ phạt các cơ sở kinh doanh sử dụng máy lạnh tới 750 euro nếu họ để cửa mở. Thành phố Hanover, Đức, đã cấm sử dụng các thiết bị điều hòa không khí di động và quạt sưởi ở mọi nơi, trừ bệnh viện và trường học.

    Song không phải ai cũng thoải mái chấp nhận những biện pháp mới này. Chủ tịch cộng đồng thành phố Madrid, Isabel Díaz Ayuso, đã chia sẻ trên Twitter: “Madrid sẽ không áp dụng. Điều này tạo ra sự mất an toàn và làm ảnh hưởng đến cả hoạt động du lịch và tiêu dùng”.

    Ở châu Âu, nơi một số quốc gia được hưởng nền khí hậu thường ôn hòa hơn nhiều so với các quốc gia khác, ít hơn 10% hộ gia đình có điều hòa không khí, so với hơn 90% hộ gia đình tại các quốc gia như Mỹ hoặc Đông Á. Tuy nhiên, khi các đợt nắng nóng gia tăng, Cơ quan Năng lượng Quốc tế dự đoán châu Âu sẽ tăng gần gấp ba lần nguồn cung điều hòa không khí của họ, lên 275 triệu chiếc vào năm 2050.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tay-ban-nha-cam-bat-dieu-hoa-thap-hon-27-do-c-a549055.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan