Đà? T?ếng nó? nước Nga dẫn lờ? chuy&ec?rc;n g?a qu&ac?rc;n sự nước này cho b?ết, 2 tàu ngầm đầu t?&ec?rc;n mà Nga đóng cho V?ệt Nam, mang t&ec?rc;n Hà Nộ? (HQ-181) và TP HCM (HQ-182), sẽ có chuyến hành tr&?grave;nh tự bơ? về V?ệt Nam qua ngả Ch&ac?rc;u Ph?.
Theo kế hoạch, tháng 9 tớ?, nhà máy Adm?ralty Verf? sẽ bàn g?ao cho V?ệt Nam 2 tàu ngầm đầu t?&ec?rc;n, và đến cuố? năm cả ch?ếc thứ ba cũng sẽ được đưa vào thử ngh?ệm.
Những ch?ếc tàu ngầm này nằm trong hợp đồng cung cấp 6 tàu ngầm lớp K?lo được ký kết trong chuyến thăm ch&?acute;nh thức L?&ec?rc;n bang Nga của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng năm 2009. B&ec?rc;n cạnh v?ệc đóng tàu, hợp đồng còn bao gồm cả v?ệc huấn luyện thủy thủ V?ệt Nam và cung cấp các th?ết bị, vật tư kỹ thuật cần th?ết.
Ha? tàu Hà Nộ? và TP HCM đ&at?lde; trả? qua các đợt thử ngh?ệm nhà máy và thử ngh?ệm cấp Nhà nước một cách xuất sắc, thực h?ện thành c&oc?rc;ng nh?ều chuyến lặn s&ac?rc;u. Khóa huấn luyện thủy thủ đoàn V?ệt Nam sẽ được bắt đầu vào cuố? tháng 7 tạ? Sa?nt-Peterburg.
Trả lờ? c&ac?rc;u hỏ? của phóng v?&ec?rc;n Đà? T?ếng nó? nước Nga về v?ệc tàu ngầm từ Nga sẽ được chuyển đến V?ệt Nam bằng cách nào, &oc?rc;ng V?ctor L?tovk?n, chuy&ec?rc;n v?&ec?rc;n qu&ac?rc;n sự Nga trả lờ?: “Bằng cách cho tàu bơ? sang V?ệt Nam, tạ? sao lạ? kh&oc?rc;ng chứ? Những ch?ếc tàu ngầm này đủ sức làm được đ?ều đó, đ&at?lde; vượt qua các kỳ k?ểm tra ngh?&ec?rc;m túc và đến thờ? đ?ểm sẵn sàng th&?grave; sẽ có cả thủy thủ đoàn V?ệt Nam đ&at?lde; được đào tạo thành thục. Tàu có thể đ? qua k&ec?rc;nh đào Suez, và vòng quanh ch&ac?rc;u Ph?.”
Những ch?ếc tàu ngầm này được đóng tạ? nhà máy Adm?ralty Verfy ở Sa?nt-Peterburg. Ngoà? ra, vớ? sự hỗ trợ của Nga, Hả? qu&ac?rc;n V?ệt Nam sẽ thành lập Trung t&ac?rc;m đào tạo thủy thủ tàu ngầm V?ệt Nam tạ? Cam Ranh.
G?ả? th&?acute;ch vớ? phóng v?&ec?rc;n Đà? T?ếng nó? nước Nga, chuy&ec?rc;n v?&ec?rc;n qu&ac?rc;n sự V?ktor L?tovk?n cho b?ết:” Ở Nga, những ch?ếc tầu ngầm có t&ec?rc;n là Varshavyanka còn danh t&?acute;nh quốc tế là K?lo”.
Chuy&ec?rc;n v?&ec?rc;n qu&ac?rc;n sự Nga ph&ac?rc;n t&?acute;ch: “Bất kỳ quốc g?a nào có ranh g?ớ? g?áp b?ển cũng cần có tàu ngầm để đảm bảo an toàn. Bở? dướ? lòng nước có thể thực h?ện nh?ều nh?ệm vụ mà hạm độ? nổ? kh&oc?rc;ng g?ả? quyết được.
Các tàu nổ? dễ dàng lộ d?ện kh? quan sát từ máy bay, từ kh&?acute; cụ bay kh&oc?rc;ng ngườ? lá? UAV hoặc từ vũ trụ. Còn tàu ngầm lặn ở độ s&ac?rc;u 50m th&?grave; các kh&?acute; cụ theo d&ot?lde;? quang học hầu như kh&oc?rc;ng thể phát h?ện thấy”.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đến thăm và thị sát tàu ngầm K?lo 636 mang t&ec?rc;n Hà Nộ? của Hả? qu&ac?rc;n V?ệt Nam trong chuyến thăm Nga tháng 5/2013. |
Varshavyanka (K?lo) là tàu ngầm thuộc loạ? t?&ec?rc;n t?ến nhất thế g?ớ? đương đạ?. Ch?ều dà? con tàu là 74m, ch?ều rộng 10m, lặn s&ac?rc;u 300m. Tốc độ d? chuyển dướ? nước l&ec?rc;n đến 37 km/h. Tàu ngầm có thể bơ? tự động đến 45 ngày đ&ec?rc;m.
Trong bộ trang bị của tàu ngầm có các tổ hợp t&ec?rc;n lửa hành tr&?grave;nh chống tàu Klub-S có khả năng d?ệt tàu s&ac?rc;n bay. T&?acute;nh năng đặc b?ệt độc đáo của các tàu ngầm này là t?ếng ồn cực thấp, g&ac?rc;y khó khăn tố? đa cho các phương t?ện theo d&ot?lde;? thủy &ac?rc;m học của đố? phương.
Kh&oc?rc;ng ngẫu nh?&ec?rc;n mà các chuy&ec?rc;n v?&ec?rc;n phương T&ac?rc;y đ&at?lde; gọ? Varshavyanka là những "hố đen trong lòng đạ? dương".
Theo Đà? T?ếng nó? nước Nga, c&oc?rc;ng tác ch&?acute;nh yếu của các x&?acute; ngh?ệp chế tạo vũ kh&?acute; của Nga là thực h?ện đơn đặt hàng dành cho qu&ac?rc;n độ? và hả? qu&ac?rc;n nước nhà, rồ? chỉ sau đó mớ? đến lượt khách hàng nước ngoà?.
Tuy vậy, vớ? những ch?ếc tàu ngầm dành cho V?ệt Nam là trường hợp đặc b?ệt, kh? mà đơn đặt hàng của nước ngoà? được đưa l&ec?rc;n hàng đầu trong kế hoạch thực h?ện.
Theo Báo Đất V?ệt