(ĐSPL) - Tàu ngầm Bà Rịa - Vũng Tàu là tàu ngầm lớp Kilo cuối cùng trong lô 6 chiếc do nhà máy đóng tàu Admiralty của Nga thực hiện cho Hải quân Việt Nam, theo hợp đồng được ký kết vào cuối năm 2009.
Báo Tri thức Trực tuyến đăng tải, sáng ngày 2/1 (giờ Hà Nội), trang thông tin theo dõi hành trình tàu biểu Marinetraffic cho biết tàu Rolldock Storm đã qua mũi Hảo Vọng (cực nam châu Phi, ngoài khơi Nam Phi) và tiến về Ấn Độ Dương.
Tàu ngầm Bà Rịa - Vũng Tàu trong lần thử nghiệm trên biển Baltic tháng 9/2016. |
Thông tin cho biết Rolldock Storm khởi hành từ bến cảng St.Petersburg (Nga) vào ngày 9/12/2016. Tàu dự kiến cập cảng ở Singapore vào ngày 16/1, sau đó tiếp tục đi đến Cam Ranh để bàn giao tàu ngầm HQ-187 Bà Rịa - Vũng Tàu cho Việt Nam.
Báo Thanh niên đăng tải, tàu ngầm Bà Rịa - Vũng Tàu là chiếc tàu ngầm điện - diesel lớp Kilo 636.1 thứ 6 Nga đóng cho Việt Nam theo hợp đồng ký kết vào cuối năm 2009. Truyền thông Nga cho biết Nhà máy Admiralty ở St.Petersburg đã tập trung mọi năng lực hoàn thành đơn hàng này trong một thời gian ngắn kỷ lục, thậm chí còn nhanh hơn cả việc đóng tàu ngầm Kilo cho Hải quân Nga.
Một bài báo trên The Diplomat ngày 28.10.2016 cho biết Hải quân là lực lượng đang được Việt Nam hiện đại hoá nhanh chóng, từ tàu nổi đến tàu ngầm. Theo bài báo này, đến đầu năm 2017 Việt Nam có tổng cộng 6 tàu ngầm Kilo, trở thành đội tàu ngầm hiện đại nhất khu vực. Việt Nam đang đào tạo huấn luyện 9 trong số 12 kíp thuỷ thủ tàu ngầm, và ít nhất 1 kíp thuỷ thủ đang điều khiển tàu ngầm tuần tiễu Biển Đông mà không cần chuyên gia Nga hỗ trợ.
Việt Nam còn trang bị cho các tàu ngầm Kilo hệ thống tên lửa Klub mua từ Nga (phiên bản xuất khẩu của hệ thống tên lửa Kalibr) vừa diệt hạm vừa có thể tấn công các mục tiêu trên bộ.