+Aa-
    Zalo

    Tất phun ngăn tia cực tím: Cẩn thận hỏng da

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Tất phun chân chống được nắng, chống tia cực tím, bảo vệ da... là những quảng cáo "có cánh" về loại tất phun (tất xịt) khiến chị em "mê mẩn"

    (ĐSPL) - Tất phun chân chống được nắng, chống tia cực tím, bảo vệ da... là những quảng cáo "có cánh" về loại tất phun (tất xịt) khiến chị em "mê mẩn"

    Được quảng cáo là có thể giúp chị em phụ nữ che khuyết điểm cho đôi chân, tay, vai, ngực một cách hoàn hảo, vừa có thể "biến hóa" da thành nhiều màu sắc như ý, vừa khoe được dáng chân trần đáng yêu mà không lo rách như tất thường. Rồi còn có công dụng ngăn ngừa tia cực tím, giảm khả năng gây ung thư da, điều mà tất chân thông thường không thể làm được. Vì vậy, tất phun (tất xịt) hiện đang là sản phẩm được rất nhiều chị em lựa chọn, nhưng theo các bác sĩ, sản phẩm này rất dễ gây viêm da nếu sử dụng thường xuyên.

    Theo khảo sát của PV báo Đời sống & Pháp luật, các loại tất phun rất đa dạng về xuất xứ và giá cả, xuất xứ từ Trung Quốc, Nhật Bản tới Mỹ, và cùng với đó, giá thành cũng khác nhau. Trung bình, tất phun được bán với giá từ 250.000 đồng tới 2.000.000 đồng/lọ tỷ thể tích và xuất xứ sản phẩm. Riêng loại 120g có chứa bột kim cương tự nhiên có giá là 985.000 đồng/lọ.

    Không khó để mua được sản phẩm này trên thị trường, tại các cử hàng mĩ phẩm, hay các của hàng phụ kiện thời trang. Theo tìm hiểu của PV, đa số các loại tất phun bán trên thịt trường Việt đều được giới thiệu là hàng "xách tay" để giải thích cho lí do vì sao sản phẩm không có nhãn phụ tiếng Việt.

    Tất phun hiện là sản phẩm được nhiều chị em lựa chọn.

    Tất phun thực chất là một sản phẩm nhuộm da, khi dùng xịt lên vùng da chân, tay, lưng,... sẽ cho bạn làn da mềm mại, mịn màng và có màu sắc như ý muốn thoả mãn nhu cầu làm mới mình, thay đổi sắc thái làn da theo sở thích. Loại dung dịch này được đựng trong bình nén. Chỉ cần lắc chai khoảng 10 lần, để cách xa chân khoảng 20cm, xịt trong khoảng 2 giây và xoa đều. Với nhiều gam màu để lựa chọn: màu tự nhiên, màu nâu đỏ, vàng đồng, màu cam, nhũ.

    Theo quảng cáo ghi trên vỏ bao bì thì lớp xịt này để che các khuyết điểm, giúp đôi chân nuột nà như đi tất mỏng mà vẫn thoải mái, thoáng đãng. Lớp nhũ phun lên da không bị trôi khi nhúng nước, vì vậy khi dùng tất phun, người sử dụng sẽ có cảm giác thoáng mát của đôi chân trần, không sợ các sự cố như rách hay xước tất. Chẳng những che được các vết thâm, vết sẹo nhỏ, tất phun còn tăng sự gợi cảm cho đôi chân bạn với lớp nhũ mịn màng.

    Một nhân viên báo hàng online giới thiệu: "Mùa hè mà đi tất giấy, dù mỏng thì vẫn cảm thấy khó chịu, nhiều khi nhìn lại rất "quê". Nhưng với tất xịt, chỉ cần xịt một lớp mỏng là bạn có làn da mịn màng vừa ý. Lại không bị nóng như các loại tất chân thông thường. Đã vậy, tất xịt lại có khả năng chống nắng, chống tia cực tím. Vừa thời trang lại nhiều công dụng.Bạn chỉ cần lắc chai khoảng 10 lần, phun lên chân trong vòng hai giây và xoa đều, kem sẽ khô ngay trong vòng 5 giây. Và như thế bạn đã có một đôi chân trần trông như đang mang tất, rất tự nhiên, hoàn hảo mà không hề có cảm giác chật chội, nóng, khó chịu hay lo lắng tất sẽ bị rách khi di chuyển như là khi đi tất lụa thông thường.

    Chị Hải, nhân viên văn phòng thổ lộ: “Tôi thích dùng tất phun bởi vì chúng vừa tiện dụng, vừa lịch sự, thời trang, được chấp nhận trong mọi hoàn cảnh. Vừa che khuyết điểm một cách hoàn hảo cho đôi chân, tay mà còn không phải lo đến việc bỗng dưng tất bị rách, sút chỉ như khi dùng tất da chân thông thường. Mặt khác, sản phẩm này còn có thể sử dụng để che khuyết điểm ở những phẩn khác trên cơ thể: vai, ngực”.

     Trên các trang mua bán online, sản phẩm này cũng được giao bán khá rầm rộ. chỉ cần vào google tra “tất phun” bạn sẽ thấy hơn 845.000 kết quả cho loại sản phẩm này.

    Nguy cơ viêm da, các bệnh về da

    Với đặc tính không tan, không mất màu trong nước (chỉ sạch khi rửa bằng xà bông hoặc sữa tắm), tất phun đang ngày càng chiếm nhiều cảm tình của phái đẹp. Người dùng không còn phải lo lắng với những vết rách trên đôi tất. Ngay trong điều kiện mưa gió, bạn cũng không phải lo ngại vì tất phun không thấm nước. 

    Nhưng theo tìm hiểu của PV, vì nhiều loại tất phun giao bán đều không có nhãn phụ tiếng Việt, mọi chỉ dẫn sử dụng người mua chỉ được biết qua lời người bán nên rất nguy hiểm cho da. Bởi không phải da ai cũng thích hợp để sử dụng loại sản phẩm này. 

    Cũng theo các bác sĩ BV Da liễu Trung Ương thì trong nhiều trường hợp, tiện chưa chắc đã tốt. Nhất là khi chị em vì tham rẻ mà mua phải những sản phẩm tất phun chưa được qua kiểm nghiệm, không đảm bảo chất lượng, tất phun nhập lậu chất lượng thấp thì nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe của da là điều có thể xảy ra.

    Nhiều sản phẩm tất phun được quảng cáo là hàng xách tay, không có nhãn phụ tiếng Việt.

    Việc thường xuyên sử dụng tất phun cũng giống như việc thường xuyên make-up khuôn mặt. Vì là sản phẩm che khuyết điểm, không trôi khi gặp nước nên dễ làm cho làn da của chúng ta bị bít kín, gây ra sự bí bách, làm tắc lỗ chân lông, cản trở quá trình bài tiết mồ hôi. Nó khiến da tiết nhiều dầu hơn, thu hút bụi tạo điều kiện cho lũ vi khuẩn xâm nhập.

    Đây chính là nguyên nhân khiến da bị mọc mụn trứng cá, mụn bọc, nguy hiểm hơn còn có thể bị nhiễm khuẩn, mắc các căn bệnh da liễu.

    Về công dụng "chống tia cực tím" của sản phẩm này thì theo nhiều người sử dụng, phần nhiều chỉ là do người bán "nổ".

    Chị Ngọc Huyền (Cầu Giấy, HN) kể"Lúc đầu xịt thì chân mịn màng lắm, nhưng đi làm một ngày, ngồi trong phòng điều hoà đến chiều thì chân tớ như bị mốc, nhìn rất ghê, không biết giấu chân đi đâu nữa. Nhất là sau đó khi về nhà, dù đã dùng sữa tắm để tẩy nhưng da mình vẫn bị ngứa và mẩn đỏ. Người bán nói loại tất phun này có khả năng chống nắng, chống tia cực tím, nhưng mất gần 2 triệu để mua sản phẩm, da tôi vẫn nhanh bắt nắng, thậm chí còn bắt nắng "khủng khiếp" hơn khi để chân trần.".

    Không kể đến vấn đề sức khỏe thì việc sử dụng tất phun cũng không hề đơn giản. Bởi nếu người dùng không biết cách sử dụng, lớp phun sẽ không đều màu trên da, tạo lên những vùng màu loang nổ rất mất thẩm mỹ.

    "Ban đầu tôi cũng ham loại tất xịt này lắm. Bởi bạn bè giới thiệu nó không gây nóng như mặc tất thường, lại "đánh lừa" được con mắt mọi người, khiến họ tưởng đó là màu da thật của mình. Vì vậy tôi cũng hí hửng mua 1 lọ về dùng. Nhưng việc sử dụng loại sản phẩm này không hề đơn giản, chỉ cần xịt không đều tay là nhìn như thảm họa thời trang. Không chỉ vậy, sản phẩm không hề có chỉ dẫn tiếng Việt nên khiến người dùng như chúng tôi không biết sản phẩm chống chỉ định ở những trường hợp nào. Như vậy rất nguy hiểm", chị Hải Yến (Long Biên, HN) cho biết.

     Ngọc Anh

    [mecloud]W7bzimckeS[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tat-phun-ngan-tia-cuc-tim-can-than-hong-da-a101357.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.