+Aa-
    Zalo

    “Tập đoàn hung thần” băm nát đường giữa Thủ đô Hà Nội

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Không biết từ bao giờ, những chiếc xe tải, xe ben đã trở thành hung thần với những người dân sống hai bên tỉnh lộ.

    (ĐSPL) - Không biết từ bao giờ, những chiếc xe tải, xe ben đã trở thành hung thần với những người dân sống hai bên tỉnh lộ, chỉ biết rằng, mỗi ngày có hàng nghìn lượt xe trọng tải lớn đang cày nát con đường rộng chưa đầy 7m này. Mặt đường biến thành những ổ trâu, ổ gà. Và việc phải chạm mặt với các “hung thần” đã trở thành nỗi khiếp đảm của người tham gia giao thông trên cung đường này.

    Bất kể ngày đêm, từng đoàn xe tải, xe ben ngang nhiên phóng bạt mạng, cày nát đường 70 và trở thành nỗi kinh hoàng của người dân thủ đô cũng như những ai từng đi qua đây. Vì sao những chiếc xe hung thần này lại được “ngoại lệ” như vậy?

    Nỗi ám ảnh kinh hoàng

    Nhiều người dân sống dọc tuyến đường 70 đi qua địa phận các phường Đại Mỗ, Tây Mỗ, Xuân Phương, Phương Canh (quận Nam Từ Liêm), Thượng Cát, Tây Tựu, Minh Khai (quận Bắc Từ Liêm – Hà Nội) đã phản ánh đến PV báo Đời sống và Pháp luật về vấn nạn hung thần xe tải đang ngày đêm cày nát con đường này.

    Từ nguồn tin của người dân, nhóm PV đã mất nhiều ngày để theo dõi, nắm bắt tình hình giao thông trên tuyến đường này. Và nhiều sự thật, nhiều quy định của pháp luật đang được buông lỏng ở đây khiến xe vượt tải trọng, hung thần xe ben mặc sức đi lại đã được chúng tôi ghi nhận. Còn người dân nơi đây thì chỉ biết “than trời” và đóng cửa “cố thủ” trong nhà để hạn chế tối đa khói bụi, tiếng ồn cũng như tránh chạm mặt với hung thần.

    Những chiếc xe tải ngang nhiên cày nát đường 70. (Ảnh Hà Khê)

    Đường 70 mà người dân vẫn quen gọi là tỉnh lộ 70 chạy qua địa phận trên có chiều dài khoảng 14km, chạy qua địa bàn hai quận Nam – Bắc Từ Liêm và nối với quận Hà Đông. Từ lâu, con đường này có vai trò vô cùng quan trọng trong việc kết nối giao thông giữa vùng phía Tây Nam với quận Hà Đông rồi xuyên qua Thanh Trì để đến với Quốc lộ 1A. Chính vì sự quan trọng đó nên từ nhiều năm nay, tuyến đường huyết mạch này luôn phải oằn mình trước lưu lượng phương tiện giao thông qua đây. Đặc biệt, từ khi triển khai xây dựng đường sắt trên cao đoạn Cát Linh - Hà Đông, Ga Hà Nội - Nhổn, những tuyến đường đi vào nội đô hoặc đi từ ngoại thành đến đường vành đai 3 như đường Cầu Diễn – Hồ Tùng Mậu, đường Nguyễn Trãi… bị cấm xe tải trước 20h. Vì lẽ đó nên đường 70 thêm một lần nữa trở thành đường tránh bất đắc dĩ của cánh xe tải, xe container, nhiều phương tiện vận tải lớn khác. Và con đường vốn đã xuống cấp, chật chội nay lại càng bị cày nát hơn.

    Theo ghi nhận của PV báo Đời sống và Pháp luật, trong các ngày đầu tháng 5/2015, mỗi ngày có hàng nghìn lượt xe tải trọng lớn đi qua con đường này. Trong đó, có rất nhiều xe chở vật liệu xây dựng, phế thải xây dựng. Nhiều xe trong số đó không có nắp che thùng nên cát, phế thải “vô tư” rơi xuống đường. Trong những clip mà chúng tôi ghi lại được, có thể thấy rõ những đoàn xe 3 – 5 chiếc có trọng tải lớn, chất đầy vật liệu xây dựng chạy trên đường này, mặc cho đã có biển báo tải trọng tối đa 13 tấn.

    Từ ngã tư Nhổn rẽ về đường 70 có biển cấm xe tải quá 1,25 tấn trong giờ cao điểm, tuy nhiên thời điểm chúng tôi ghi hình, lấy thông tin là 17h30 thì vẫn gặp nhiều xe tải, xe ben chở vật liệu xây dựng lưu thông trên đường này.

    Trước đó, vào khoảng 15h ngày 5/5, khi chúng tôi bám theo một xe ben chở vật liệu xây dựng BKS 29C – 336.1x chạy với tốc độ cao qua phường Xuân Phương thì “đụng” luôn một đoàn xe ba chiếc xe ben to lớn của VIMECO đi theo hướng ngược lại. Đường bé, xe lớn nên việc tránh nhau rất khó khăn, gây tắc cả đoạn đường. Vượt qua đoạn tắc, những chiếc “hung thần” lại vun vút lao đi. Cùng thời điểm này, dù chưa phải là giờ cao điểm nhưng đoạn ngã tư Canh đã chật kín xe qua lại, tắc đường bởi rất nhiều xe tải. Nhiều phương tiện bắt đầu chen lấn, tạo nên cảnh giao thông hỗn loạn. Anh Quân, chủ cửa hàng kinh doanh ở đây cho biết, hầu như ngày nào cũng xảy ra tình trạng này. Thế nhưng, theo quan sát của PV, không hề có bóng dáng của cơ quan chức năng ở đây.

    Đối mặt với tử thần

    Nhiều người dân sống trên tuyến đường 70 bức xúc cho biết, tuyến đường này đang xuống cấp nghiêm trọng, mặt đường gồ ghề đầy ổ trâu, ổ voi gây khó khăn cho việc đi lại của người dân. Vào những ngày mưa, ở đoạn ngã tư Canh thuộc phường Xuân Phương – Phương Canh, đường biến thành ao. Chỉ cần một cơn mưa rào là nước ngập đến nửa bánh xe. Vào những ngày hanh khô, bụi bay mù mịt, tiếng động cơ ô tô gầm rít khiến cho người dân sống hai bên đường hết sức khó chịu.

    Khoảng 15h, ngã tư Canh đã ùn tắc cục bộ vì lưu lượng xe tải chạy qua đây. (Ảnh Hà Khê)

    Ông Trịnh Văn Thắng ( trú tại Hòe Thị, Phương Canh) cho biết: “Đã nhiều năm nay, trung bình mỗi ngày tuyến đường này gánh chịu cả nghìn lượt xe tải đi qua. Nhất là vào ban đêm, không lúc nào ngớt tiếng xe chạy. Nằm trong nhà thấy nhà rung, giường rung, còn ngoài đường thì ngày cũng như đêm bụi lúc nào cũng bay mù mịt…”.

    Việc “hung thần” chạy bạt mạng, lấn đường diễn ra ngang nhiên bất kể ngày đêm, cộng với đường hẹp, mặt đường xấu nên việc xảy ra tai nạn là điều dễ hiểu. Với những người dân sống xung quanh tuyến đường này, tai nạn giao thông đã trở thành nỗi kinh hoàng. “Anh nhìn thấy đấy, xe chạy ầm ầm, bụi bay mù mịt, đường thì bé, người thì đông thì làm sao mà không xảy ra tai nạn được. Tôi sống ở đây nhiều năm, tôi thấy hầu như ngày nào cũng có va quệt, tai nạn xảy ra ở đường này”, anh Linh, trú tại tổ dân phố Ngọc Mạch (phường Xuân Phương) nói với PV báo Đời sống và Pháp luật.

    Theo tìm hiểu của PV, chuyện xe ben, xe tải cày nát đường 70 tiếp diễn đã gần 10 năm nay nhưng hầu như không được dẹp bỏ. Thời điểm năm 2008, nhiều người dân ở thôn 1, xã Tây Tựu (nay là phường Tây Tựu – Bắc Từ Liêm) đã lập “chiến lũy” để ngăn cản xe ô tô chở vật liệu xây dựng chạy tấp nập qua đây. Thế nhưng, suốt nhiều năm qua câu chuyện xe tải cày đường cứ diễn ra một cách ngang nhiên, mặc cho người dân nhiều lần kiến nghị.

    Ông Lê Quang Tiến, trú tại phường Xuân Phương cho biết: “Chúng tôi đã sống chung với cảnh khổ ải trên tuyến đường này gần chục năm qua rồi. Ùn tắc, tai nạn xảy ra thường xuyên, dân kiến nghị nhiều rồi nhưng chẳng có hy vọng gì”.

    Ngán ngẩm với tình trạng đường như “ruộng cày”, ông Trần Tuấn Anh, một người dân ở Tây Tựu bức xúc: “Thực ra, người dân kêu nhiều, một số đơn vị cũng xuống sửa đường, nhưng họ làm theo kiểu vá víu tạm thời. Chỉ sau 1 – 2 tuần thì đâu lại vào đấy, đường lại nát bét. Tai nạn chết người đã xảy ra nhưng với tình trạng đường như hiện nay thì người đi đường càng phải đối mặt với nguy cơ tai nạn. Cách đây chưa lâu, một vụ va quệt trên đường khiến hai người đi xe máy bị thương nặng”.

    Theo tìm hiểu của PV báo Đời sống và Pháp luật, vào năm 2013, UBND TP. Hà Nội đã có Quyết định số 06/2013/QĐ–UB ngày 25/1/2013  “Ban hành Quy định về hoạt động của các phương tiện giao thông trên địa bàn Thành phố Hà Nội” do Phó chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội, Lê Văn Khôi ký. Quyết định nêu rõ đường 70 thuộc diện “Đường đô thị hạn chế hoạt động đối với các phương tiện giao thông”. Theo đó, ngoài việc các loại xe ô tô vận tải có trọng lượng đến 1,25 tấn bị cấm hoạt động trong giờ cao điểm (sáng từ 6h00 – 9h00, chiều từ 16h30 – 19h30) thì các xe có trọng lượng từ 1,25 tấn trở lên, xe siêu trường, siêu trọng, xe chuyên dùng, xe máy thi công chỉ được lưu hành từ 21h đến 6h sáng hôm sau và “phải có giấy phép lưu hành của cơ quan có thẩm quyền”.

    Quy định chặt chẽ là như vậy, thế nhưng bất kể thời điểm nào trong ngày cũng có thể bắt gặp xe công trình, xe siêu trường, siêu trọng và rất nhiều xe trên 1,25 tấn ngang nhiên chạy bạt mạng trên đường 70. Không khó hiểu khi người dân và dư luận đặt ra câu hỏi: Vì sao lại có những ngoại lệ như vậy?.

    (Còn nữa)

    Q.TRIỀU

    Xem thêm clip: Phát hoảng xe tải đi bằng 2 bánh, lật nhào trên đường

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tap-doan-hung-than-bam-nat-duong-giua-thu-do-ha-noi-a94025.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.