+Aa-
    Zalo

    Tập đoàn Gazprom của Nga tuyên bố không thể nhận tuabin khí đốt từ Đức

    (ĐS&PL) - Tập đoàn Gazprom của Nga tuyên bố họ không thể nhận lại tuabin nén khí thuộc dự án Nord Stream 1 từ phía tập đoàn Siemens Energy của Đức do rào cản từ các lệnh trừng phạt.

    "Các lệnh trừng phạt của Canada, Liên minh châu Âu (EU) và Anh, cũng như sự thiếu nhất quán về nghĩa vụ trong hợp đồng của hãng chế tạo Siemens khiến việc bàn giao và tiếp nhận tuabin khí đốt là bất khả thi", Gazprom thông báo ngày 3/8. 

    tap doan nga tuyen bo khong the nhan tuabin khi dot dspl
    Tập đoàn năng lượng khổng lồ của Nga Gazprom. Ảnh minh họa

    Tuabin mà Gazprom nhắc tới được Siemens Energy cung cấp để vận hành tại trạm bơm khí Portovaya ở Tây Bắc nước Nga. Vài tháng trước, tuabin được đưa sang Canada để bảo dưỡng. Khi phương Tây trừng phạt Nga vì tình hình Ukraine, tuabin bị giữ lại một thời gian ở Canada.

    Giữa tháng 7/2022, tuabin được Canada cho phép chuyển về nhà xưởng Siemens Energy ở Mulheim, Đức và kẹt tại đây.

    Ngày 3/8, Thủ tướng Đức Olaf Scholz tới thăm cơ sở trên và khẳng định đã đủ mọi điều kiện cần thiết để vận chuyển tuabin từ sang Nga, chỉ cần Nga "nói muốn nhận lại tuabin và cung cấp thông tin hải quan" là xong.

    Một nhà quản lý cấp cao của tập đoàn Gazprom nói rằng, việc chuyển giao tuabin cho Đức từ Canada sau khi công việc bảo dưỡng hoàn thành là không đúng với hợp đồng.

    Gazprom khẳng định sẽ chỉ nhận lại tuabin đã sửa chữa nếu họ nhận được sự đảm bảo miễn trừ trừng phạt không chỉ từ Canada mà còn của Anh và EU.

    Đến nay, Nord Stream 1 chỉ đang hoạt động với 20% công suất. Nếu năng lực bơm khí từ Nga sang châu Âu không sớm được cải thiện, Đức và nhiều quốc gia có thể đối mặt tình trạng thiếu hụt khí đốt trầm trọng phục vụ ngành công nghiệp trong mùa Đông tới.

    Nord Stream 1 là đường ống dẫn khí đốt lớn nhất từ Nga sang Đức qua biển Baltic, vận chuyển khoảng 55 tỷ m3 khí đốt mỗi năm. Phương Tây cáo buộc Nga đang sử dụng nguồn cung năng lượng làm công cụ gây sức ép. Nga bác bỏ, cho rằng Moskva vẫn là nhà cung ứng năng lượng đáng tin cậy.

    Đức đã và đang nỗ lực để cắt giảm nhập khẩu năng lượng Nga từ khi Moskva mở chiến dịch quân sự ở Ukraine hồi cuối tháng 2. Đức dự kiến đóng cửa các nhà máy điện hạt nhân vào cuối năm nay, nhưng khủng hoảng năng lượng có thể khiến Berlin thay đổi lộ trình này.

    Mộc Miên (Theo Barrons) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tap-doan-gazprom-cua-nga-tuyen-bo-khong-the-nhan-tuabin-khi-dot-tu-duc-a546704.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan