Bộ Tài chính tính toán, với việc tăng thuế bảo vệ môi trường với xăng thêm 1.000 đồng/lít và dầu diesel thêm 500 đồng/lít, tổng số thu thuế bảo vệ môi trường dự kiến khoảng 57.312 tỷ đồng/năm, tăng hơn 15.000 tỷ đồng.
Bộ Tài chính vừa đưa ra lấy ý kiến dự thảo Nghị quyết của Ủy ban thường vụ quốc hội về việc tăng thuế bảo vệ môi trường, trong đó có việc tăng mạnh thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu.
Cụ thể, đối với mặt hàng xăng, bộ Tài chính đề xuất tăng thuế bảo vệ môi trường từ 3.000 đồng/lít lên 4.000 đồng, thời gian áp dụng từ ngày 1/7/2018.
Theo quy định hiện hành, thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng xăng có khung từ 1.000 đồng/lít - 4.000 đồng/lít và mức thu hiện hành là 3.000 đồng/lít. Như vậy theo đề xuất, thuế bảo vệ môi trường sẽ tăng thêm 1.000 đồng/lít và ở mức kịch trần.
Đối với mặt hàng dầu diesel, bộ Tài chính đề xuất tăng thuế bảo vệ môi trường thêm 500 đồng/lít; thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng dầu mazut, dầu nhờn và mỡ nhờn cũng bị đề nghị tăng 1.000 đồng mỗi lít so với hiện hành.
Với phương án đề xuất điều chỉnh nêu trên, bộ Tài chính tính toán tổng số thu thuế bảo vệ môi trường dự kiến khoảng 57.312 tỷ đồng/năm, tăng khoảng hơn 15.000 tỷ đồng.
Nếu đề xuất của bộ Tài chính được thông qua, tổng số thu thuế bảo vệ môi trường sẽ tăng lên mức 57.300 tỷ đồng/năm.
Số thuế bảo vệ môi trường này tăng mạnh qua từng năm. Trong đó năm 2012 là 11.160 tỷ đồng; năm 2013 là 11.512 tỷ đồng; năm 2014 là 11.970 tỷ đồng; năm 2015 là 27.020 tỷ đồng; năm 2016 là 44.323 tỷ đồng và năm 2017 khoảng 44.825 tỷ đồng.
Lý giải cho đề xuất này, bộ Tài chính cho rằng vì mức thuế nhập khẩu xăng dầu từ các nước đang được cắt giảm mạnh nên đã ảnh hưởng đến nguồn thu ngân sách, nhất là xăng dầu nhập từ Trung Quốc, Hàn Quốc. Cụ thể xăng dầu nhập khẩu từ thị trường ASEAN và Trung Quốc chiếm tỷ lệ lớn (trên 60%).
Bộ Tài chính cho rằng: Do thực hiện cắt giảm mức thuế nhập khẩu theo các hiệp định thương mại tự do nên số thu từ hoạt động nhập khẩu xăng dầu liên tục giảm qua các năm.
Mặt khác, theo bộ Tài chính, hiện nay, giá bán lẻ xăng dầu ở Việt Nam cơ bản đang thấp hơn so với các nước có chung đường biên giới nói riêng và nhiều nước khác trong khu vực ASEAN và châu Á nói chung.
Trước đó, bộ Tài chính đã công bố dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế bảo vệ môi trường. Trong đó, đề xuất tăng khung thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng xăng dầu lên mức 3.000 - 8.000 đồng/lít.
Hoa Liên