Truyền thông Hàn Quốc đưa tin ngày 28/3, cuộc đàm phán tiền lương giữa Liên đoàn Xe buýt Seoul, đại diện cho các tài xế đang vận hành 97% số xe buýt ở thủ đô, với Hiệp hội Kinh doanh Vận tải Xe buýt Seoul đã thất bại. Liên đoàn đề nghị tăng lương theo giờ thêm 12,7% cho các tài xế xe buýt Seoul, nhưng hiệp hội cho rằng đó là yêu cầu quá đáng.
Liên đoàn cho biết, trong 5 năm qua mức lương trung bình của tài xế xe buýt ở Seoul đã tăng 5,54% mỗi năm, nhưng mức lương trung bình của tài xế xe buýt ở Seoul chỉ tăng 2,98% một năm.
Không tìm được tiếng nói chung, Liên đoàn Lao động Xe buýt Seoul, với khoảng 18.000 thành viên tại 65 công ty, đã phản ứng bằng cách phát động đình công. Cuộc đình công đã ảnh hưởng đến 7.210 xe buýt nội đô, chiếm 97,6% dịch vụ xe buýt của Seoul.
Nhiều người dân Seoul hoang mang khi thấy các tài xế xe buýt đình công vào sáng 28/3, một số người còn không hay biết thông tin này.
Đây là cuộc tổng đình công đầu tiên của các tài xế xe buýt tại Seoul kể từ năm 2012. Cuộc đình công này đã gây bất tiện lớn cho hành khách, nhất là khi nó xảy ra vào giờ cao điểm sáng, làm trì hoãn thời gian đi lại và ảnh hưởng đến công việc của người dân thủ đô.
Để khắc phục, Chính quyền Seoul cho biết sẽ kéo dài thời gian hoạt động của hệ thống tàu điện và bổ sung nhiều chuyến tàu để đối phó với cuộc đình công. 25 quận ở Seoul cũng sẽ điều động 480 xe buýt cỡ nhỏ đưa đón người dân tới các ga tàu.
Tuy nhiên, sau gần 12 tiếng đình công, Công đoàn Xe buýt Seoul thông báo đã đạt được thỏa thuận mới, trong đó lương tài xế sẽ được tăng 4,48%, đồng thời tuyên bố kết thúc đình công.
Cuộc đình công của tài xế xe buýt cũng xảy ra trong bối cảnh Hàn Quốc đang đối mặt với làn sóng nghỉ việc chưa từng có của các bác sĩ nội trú và tập sự, kéo dài suốt hơn một tháng qua, và giờ đang lan sang các giáo sư y khoa, liên quan đến việc chính phủ tăng chỉ tiêu tuyển sinh ngành y từ năm tới.
Mộc Miên (T/h)