+Aa-
    Zalo

    Tài xế trong clip “mời công an về phường” không bị xử phạt

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL)- "Cán bộ chiến sĩ đã giải thích cho người điều khiển ô tô hiểu ra lỗi vi phạm và chỉ nhắc nhở chứ không xử lý vi phạm", Phó công an phường Thịnh Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội cho biết.

    (ĐSPL)- "Cán bộ chiến sĩ đã giải thích cho người điều khiển ô tô hiểu ra lỗi vi phạm và chỉ nhắc nhở chứ không xử lý vi phạm", Phó công an phường Thịnh Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội cho biết.
    Xem clip "dân mời công an về phường làm việc":
    Liên quan đến clip dài hơn 10 phút ghi lại cảnh đôi co giữa một tài xế ô tô và một số cán bộ cảnh sát trật tự được dân mạng truyền tay nhau suốt vài ngày qua, sáng 24/7, Thiếu tá Nguyễn Văn Chuyên, Phó Công an phường Thịnh Liệt khẳng định với phóng viên Đời sống và Pháp luật: "Hai chiến sĩ xuất hiện trên clip là Thượng úy Trần Hoài Sơn (người không có biển tên) và Trung úy Nguyễn Văn Lưu đều thuộc Công an phường Thịnh Liệt".
    Tài xế trong clip “mời công an về phường” không bị xử phạt
    Cảnh đôi co giữa tài xế và 2 chiến sĩ công an. Ảnh cắt từ clip.
    Theo Thiếu tá Chuyên, việc Thượng úy Trần Hoài Sơn không đeo biển tên là do biển tên của đồng chí Sơn đã bị hỏng, đang chờ cấp mới, việc này đã được báo cáo lên Công an quận Hoàng Mai theo đúng quy trình.
    "Thời điểm mà đồng chí Sơn thực thi nhiệm vụ là thời gian cuối của đợt cao điểm phục vụ kì thi đại học, cao đẳng đồng thời hôm đó là chiều thứ 7 rất đông người qua lại khu vực cửa vào Bến xe Phía Nam, do vậy các phương tiện dừng, đỗ là vi phạm quy định và sẽ bị tắc đường ngay lập tức. Chính trên tuyến đường này có biển cấm dừng, cấm đỗ nên chúng tôi luôn triển khai lực lượng chiến sĩ túc trực, nhắc nhở", ông Chuyên cho hay.
    Khi được hỏi về việc xử lý trường hợp người điều khiển ô tô trong clip như thế nào, ông Chuyên cho biết, ngay sau đó cán bộ chiến sĩ đã giải thích cho người điều khiển ô tô hiểu ra lỗi vi phạm và chỉ nhắc nhở chứ không xử lý vi phạm.
    			Ngược đời “dân mời công an lên phường làm việc”
    Luật sư Vũ Văn Lợi.
    Trong khi đó, trao đổi với Đời sống và Pháp luật, Luật sư Vũ Văn Lợi, Giám đốc Công ty luật Hòa Lợi, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho rằng, tại khoản 4, điều 7, thông tư số 47/2011/TT-BCA hướng dẫn thực hiện nghị định số 27/2010/NĐ-CP thì: Lực lượng công an xã chỉ được tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường liên xã, liên thôn thuộc địa bàn quản lý và xử lý các hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông sau: điều khiển xe mô tô, xe gắn máy không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định, chở hàng hóa cồng kềnh; đỗ xe ở lòng đường trái quy định; điều khiển phương tiện phóng nhanh, lạng lách, đánh võng, tháo ống xả, không có gương chiếu hậu hoặc chưa đủ tuổi điều khiển phương tiện theo quy định của pháp luật và các hành vi vi phạm hành lang an toàn giao thông đường bộ như họp chợ dưới lòng đường, lấn chiếm hành lang an toàn giao thông. Nghiêm cấm việc Công an xã dừng xe, kiểm soát trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ.
    Trong trường hợp khi người tham gia giao thông bị dừng phương tiện, người dân có quyền được biết mình đã vi phạm về hành vi gì và lực lượng dừng xe có trách nhiệm thông báo về lỗi vi phạm. Nếu không chấp hành yêu cầu của lực lượng chức năng làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát về kiểm soát giấy tờ theo quy định thì bị xử phạt về hành vi “cản trở hoặc không chấp hành yêu cầu thanh tra, kiểm tra, kiểm soát của người thi hành công vụ” (quy định tại điểm a, khoản 2, điều 20 Nghị định số 167/2013/NĐ-CP)
    Như vậy, qua những diễn biến như trong clip thì cả hai bên đều có lỗi sai phạm nhất định: sai của chiến sỹ công an phường là đã không chấp hành đúng nội quy, quy định của ngành khi thi hành nhiệm vụ phải có biển tên.
    			Ngược đời “dân mời công an lên phường làm việc”
    Ngõ 897 đường Giải Phóng, gần bến xe Giáp Bát, phường Giáp Bát, quận Hoàng Mai, Hà Nội- nơi xảy ra vụ việc.
    Về phía người lái xe ô tô có lỗi dừng ở đường cấm, không chấp hành yêu cầu của lực lượng chức năng làm nhiệm vụ kiểm tra, kiểm soát của người thi hành công vụ (ở đây thể hiện khi đồng chí Trung úy Nguyễn Văn Lưu xuất hiện và có yêu cầu người điều khiển ô tô xuất trình giấy tờ).
    Trước đó, ngày 20/7, trên mạng xuất hiện đoạn clip dài hơn 10 phút ghi lại cảnh đôi co giữa một tài xế ô tô và một số cán bộ công an phường tại khu vực ngõ 897 đường Giải Phóng, gần bến xe Giáp Bát, phường Giáp Bát, quận Hoàng Mai, Hà Nội.
    Theo nội dung video thì một chiến sĩ công an đã yêu cầu tài xế ô tô dừng xe để kiểm tra, xử lý lỗi vi phạm.
    Tuy nhiên, thay vì xuất trình giấy tờ thì tài xế lại luôn mồm “đề nghị” chiến sĩ công an này “về phường làm việc”. Trong clip người tài xế mặc áo xanh liên tục lặp lại câu nói: “Tôi đề nghị đồng chí không có phù hiệu gì, tôi không biết đồng chí là ai, tôi mời đồng chí về công an phường làm việc”.
    Trước hành động của tài xế ô tô, không lâu sau Trung úy Nguyễn Văn Lưu đề nghị: “Không phải anh mời chúng tôi mà là chúng tôi sẽ mời anh về phường, nhưng trước hết anh phải xuất trình đầy đủ giấy tờ”.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tai-xe-trong-clip-moi-cong-an-ve-phuong-khong-bi-xu-phat-a42677.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Bị CSGT bắt, xuất trình thẻ công an dởm

    Bị CSGT bắt, xuất trình thẻ công an dởm

    (ĐSPL) – Sau khi bị lực lượng CSGT yêu cầu dừng kiểm tra, đối tượng đã dùng thẻ công an giả để qua mặt nhưng không được nên đã giấu thẻ dởm vào tất chân và bỏ chạy.