+Aa-
    Zalo

    Tại sao chiếc cặp đen luôn đồng hành cùng tổng thống Mỹ trong các chuyến công du?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Bề ngoài, chiếc cặp trông giống một chiếc túi da nhỏ màu đen, tuy nhiên chiếc cặp vô hại đó là một cỗ máy tận thế có thể hủy diệt cả thế giới.

    Bề ngoài, chiếc cặp trông giống một chiếc túi da nhỏ màu đen, tuy nhiên chiếc cặp vô hại đó là một cỗ máy tận thế có thể hủy diệt cả thế giới.

    Chiếc cặp da đen được gọi là Trái bóng. Ảnh: Getty

    Chiếc cặp được gọi là Trái bóng hạt nhân có tên chính thức là “Túi xách khẩn cấp của Tổng thống”. Nó thường được xách tay và luôn luôn nằm trong tầm kiểm soát của tổng tư lệnh (Tổng thống) phòng trường hợp xấu.

    Trái ngược với những gì phim ảnh, Trái bóng không có một nút bấm màu đỏ lớn để khởi động một cuộc chiến tranh hạt nhân nhưng nó chứa những dữ liệu tối mật cho phép một cuộc tấn công hạt nhân từ xa trung tâm chỉ huy cố định như Situation Room (tạm dịch: Phòng Tình huống) trong Nhà Trắng.

    Chiếc cặp chứa những dữ liệu tối mật có thể phát động một cuộc chiến hạt nhân từ xa. Ảnh: Getty

    Được biết, chiếc cặp gồm một cuốn cẩm nang chi tiết các lựa chọn giải phóng vũ khí hạt nhân của Mỹ. Trái bóng cho phép Tổng thống liên lạc với Trung tâm Chỉ huy quân sự quốc gia tại Lầu Năm Góc, nơi giám sát các mối đe dọa hạt nhân trên toàn thế giới.

    5 trợ lý tin cậy với nhiệm vụ bảo vệ Trái bóng được đào tạo chuyên nghiệp để hướng dẫn tổng thống phát động tấn công chỉ trong vài phút. Trước đó, một số trợ lý của tổng thống Bill Clinton được cho là đã xách theo túi hành lý “chết người” trong khi ông Clinton chạy bộ quanh Nhà Trắng.

    Biệt hiệu Trái bóng xuất phát từ “Dropkick”, tên mã trong một kế hoạch chiến tranh hạt nhân mật. Trái bóng luôn được mang theo cùng Tổng thống trên phi cơ, trực thăng, ô tô hay thang máy và khi Tổng thống “ở nhà”, nó được cất giữ trong một địa điểm an toàn của Nhà Trắng.

    Trái bóng cho phép Tổng thống liên lạc với Trung tâm Chỉ huy quân sự quốc gia. Ảnh: Getty

    Chiếc túi nhỏ màu đen xuất hiện lần đầu tiên dưới thời chính quyền Tổng thống Kennedy không được thông báo công khai, đỉnh điểm trong cuộc khủng hoảng tên lửa Cuba. Chính phủ thấy được nhu cầu Tổng thống cần có một công cụ đưa ra quyết định tức thời ngay khi Tổng thống bước ra khỏi Nhà Trắng.

    Một số trợ lý được cho là xách theo Trái bóng khi Bill Clinton chạy bộ. Ảnh: Getty

    HỒNG NGUYỄN(Theo Express UK)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tai-sao-chiec-cap-den-luon-dong-hanh-cung-tong-thong-my-trong-cac-chuyen-cong-du-a208408.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan