+Aa-
    Zalo

    Syria: Lực lượng ủng hộ Assad ngăn chặn sơ tán người dân khỏi Aleppo

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Quan chức phe đối lập lên tiếng tố lực lượng dân quân Shiite - đồng minh của Tổng thống Bashar al-Assad cản trở di tản người dân khỏi Aleppo.

    (ĐSPL) – Quan chức phe đối lập lên tiếng tố lực lượng dân quân Shiite - đồng minh của Tổng thống Bashar al-Assad cản trở di tản người dân khỏi Aleppo.

    Người dân Syria chưa thể sơ tán khỏi khu vực phía Đông Aleppo. Ảnh: Reuters

    Reuters dẫn nguồn tin từ quan chức của phe nổi dậy Syria, ông Zakaria Malahifji cho biết, ngày 14/12 lực lượng dân quân Hồi giáo dòng Shi'ite ủng hộ chính quyền Assad đang ngăn cản hoạt động sơ tán người dân ra khỏi các quận do phe đối lập kiểm soát ở phía Đông thành phố Aleppo. “Lực lượng dân quân Iran đang đưa người dân trở lại", Malahifji khẳng định.

    Các quan chức trong chính phủ Assad chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào về lý do tại sao việc di tản đã bị trì hoãn.

    Nguồn tin từ phiến quân cho rằng thỏa thuận ngừng bắn vẫn được duy trì, mặc cho sự chậm trễ trong kế hoạch sơ tán. "Những gì ảnh hưởng đến thỏa thuận hiện nay là sự bướng bỉnh của Iran. Nhưng thỏa thuận này vẫn tồn tại”, một chỉ huy phiến quân Nour al-Din al-Zinki nói trong một tin nhắn ghi âm.

    Trước đó, một quan chức quân sự trong liên minh của Tổng thống Assad đã khẳng định hoạt động sơ tán sẽ được bắt đầu vào lúc 5 giờ sáng hôm nay (13/12). Tuy nhiên, không một ai rời đi lúc bình minh, theo một nhân chứng của Reuters chờ đợi tại các điểm khởi hành. Khoảng 20 xe buýt đang đợi nhưng không có dấu hiệu của việc di chuyển vào Đông Aleppo để đón dân thường.

    Phiến quân đổ lỗi cho lực lượng dân quân ủng hộ chính quyền Tổng thống Assad cố tình ngăn chặn hoạt động di tản. Ảnh: Reuters

    Người dân ở phía Đông Aleppo đã đóng gói đồ đạc của họ và đốt sạch tài sản cá nhân khi họ chuẩn bị rời đi vì lo sợ bị cướp bóc bởi quân đội Syria và các đồng minh của lực lượng dân quân Iran hậu thuẫn khi họ khôi phục lại kiểm soát.

    Bộ Quốc phòng Nga cho biết 6.000 dân thường và 366 chiến đấu cơ đã rời khu vực của quân phiến loạn tại Aleppo trong 24 giờ qua.

    Bằng cách kiểm soát toàn bộ Aleppo, Assad đã chứng tỏ sức mạnh của liên minh quân sự của mình, được hỗ trợ bởi lực lượng Không quân Nga và lực lượng dân quân Shiite trên khắp khu vực.

    Nhóm phiến quân đã được hỗ trợ bởi Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ và chế độ quân chủ vùng Vịnh, nhưng sự hỗ trợ mà họ đã đạt được đã giảm đi nhiều vì sự ủng hộ quân sự trực tiếp cho Assad từ phía Nga và Iran.

    Ngoài Aleppo, Assad cũng đã giành lại được thành trì của quân nổi dậy gần Damascus trong năm 2016.

    Syria bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi cuộc nội chiến kéo dài hơn 5 năm qua. Ảnh: Reuters

    Các trung tâm kinh tế từng rất hưng thịnh ở Syria đã bị “nghiền thành bột” trong cuộc chiến tranh kéo dài suốt hơn 5 năm qua, khiến hàng trăm ngàn người thiệt mạng, tạo ra cuộc khủng hoảng người tị nạn tồi tệ nhất trên thế giới và cho phép sự phát triển của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

    Khi cuộc chiến ở Aleppo diễn ra, mối quan tâm toàn cầu tập trung vào hoàn cảnh sống của 250.000 dân thường được cho là vẫn còn ở khu vực phía Đông mà quân phiến loạn kiểm soát từ cuối tháng 11.

    Hàng chục ngàn người trong số họ chạy trốn đến các khu vực khác của thành phố được chính phủ kiểm soát hoặc căn cứ của lực lượng dân quân người Kurd. Trong khi đó, hàng chục ngàn người khác bị chìm sâu vào những vùng đất nổi loạn.

    PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/syria-luc-luong-ung-ho-assad-ngan-chan-so-tan-nguoi-dan-khoi-aleppo-a174089.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan