+Aa-
    Zalo

    Sự di chuyển dị thường của bão Trà Mi khi vào Biển Đông: Chuyên gia nói gì?

    (ĐS&PL) - Khi vào Biển Đông, bão Trà Mi sẽ thay đổi về hướng, tốc độ, cường độ do nhiều yếu tố. Không loại trừ khả năng sẽ xảy ra hiện tượng bão chồng bão trong vài ngày tới.

    Bão Trà Mi đã có 4 lần chuyển hướng trước khi vào Biển Đông

    Tin tức từ báo Sức khoẻ & Đời sống, theo thông tin từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, vào lúc 7h ngày 24/10, cơn bão Trà Mi (TRAMI) có vị trí tâm ở khoảng 17,4 độ Vĩ Bắc và 121,3 độ Kinh Đông, ngay trên đất liền phía Bắc đảo Luzon (Philippines). Sức gió mạnh nhất gần tâm bão đạt cấp 9 (75-88 km/h), có thể có giật lên đến cấp 11. Bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc với tốc độ 15-20 km/h.

    Bão Trà Mi đang thẳng tiến vào Biển Đông sáng ngày 24/10. Ảnh: Sức khoẻ & Đời sống

    Bão Trà Mi đang thẳng tiến vào Biển Đông sáng ngày 24/10. Ảnh: Sức khoẻ & Đời sống

    Ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo thời tiết, cho biết bão Trà Mi là một cơn bão rất phức tạp, đã có 4 lần đổi hướng trước khi tiến vào Biển Đông. Vào chiều và đêm nay (24/10), bão sẽ đi qua phía Bắc đảo Luzon và chính thức trở thành bão số 6.

    Trong vòng 24 đến 48 giờ tới, đường đi của bão sẽ tương đối ổn định. Tuy nhiên, khi bão di chuyển qua khu vực phía Bắc quần đảo Hoàng Sa và tiến gần đến miền Trung, hướng, tốc độ và cường độ của bão có thể thay đổi. Cụ thể, bão có khả năng di chuyển ngược ra biển.

    Về cường độ, khi vào Biển Đông, bão Trà Mi sẽ được cấu trúc lại, và khả năng ảnh hưởng đến miền Trung sẽ rõ ràng hơn. Ông Nguyễn Văn Hưởng nhấn mạnh rằng bão Trà Mi không có dấu hiệu mạnh lên nhanh chóng như cơn bão Yagi.

    Phân tích thêm về sự phức tạp của bão Trà Mi, ông Hưởng cho biết một cơn bão luôn chịu ảnh hưởng của môi trường xung quanh trong quá trình hình thành và di chuyển. Khi bão đến phía Bắc quần đảo Hoàng Sa, một bộ phận không khí lạnh sẽ tràn xuống, đồng thời có sự xuất hiện của một rãnh gió Tây.

    Ngoài ra, vào khoảng ngày 26-27/10, khu vực phía Đông Philippines sẽ xuất hiện thêm một cơn bão mới. Sự tương tác giữa cơn bão mới, không khí lạnh phía Bắc và rãnh thấp của đới gió Tây sẽ làm thay đổi hướng di chuyển và cấu trúc của bão số 6.

    Bão Trà Mi dự kiến sẽ gây ra gió mạnh ở hầu hết khu vực Biển Đông. Trong hôm nay, gió ở phía Bắc và giữa Biển Đông có thể đạt cấp 6-7, gần tâm bão sẽ mạnh từ cấp 8-9. Sau đó, gió sẽ tăng lên cấp 9-10 khi bão di chuyển vào Biển Đông. Sóng biển có thể cao từ 5-7 m, gây nguy hiểm cho tàu thuyền hoạt động ở khu vực này.

    Khu vực phía Nam Biển Đông cũng sẽ có gió Tây Nam mạnh cấp 6. Cơ quan khí tượng sẽ cập nhật thông tin về tác động của bão đối với đất liền sau khi quan sát sự thay đổi cấu trúc của bão khi vào Biển Đông.

    Dự báo 2 kịch bản có thể xảy ra với bão Trà Mi 

    Chia sẻ trên báo Dân Trí, TS Nguyễn Ngọc Huy, nổi tiếng trên mạng xã hội với biệt danh "Huy thời tiết", đã cảnh báo về hai kịch bản có thể xảy ra khi bão Trà Mi đổ bộ vào Việt Nam.

    Kịch bản đầu tiên, khi bão gần bờ vào ngày 27/10, sức gió sẽ giảm xuống còn khoảng cấp 8-9. Sau đó, bão có thể suy yếu thành vùng áp thấp, gây mưa lớn cho Bắc Trung Bộ từ 27 đến 30/10. Kịch bản thứ hai phức tạp hơn: khi bão tiến vào gần bờ vào ngày 27/10, nó sẽ tương tác với không khí lạnh và bị khối áp cao đè nén, dẫn đến việc bão quay trở lại biển và suy yếu.

    TS Nguyễn Ngọc Huy dự đoán cơn bão Trà Mi có thể sẽ "đi vòng tròn", rồi mới đổ bộ vào đất liền. Ảnh: Dân Trí

    TS Nguyễn Ngọc Huy dự đoán cơn bão Trà Mi có thể sẽ "đi vòng tròn", rồi mới đổ bộ vào đất liền. Ảnh: Dân Trí

    Tuy nhiên, sau khi quay ra và khối áp cao này biến mất, bão có thể "tập hợp" sức mạnh và một lần nữa tiến vào bờ vào những ngày đầu tháng 11.

    Nguyên nhân của kịch bản này là do không khí lạnh từ cao nguyên Tây Tạng đang tràn về phía Nam, kết hợp với áp cao lục địa có khí áp lên đến 1020 hPa. Đây đều là những yếu tố thời tiết có khả năng gây suy yếu và làm thay đổi hướng đi của bão.

    TS Nguyễn Ngọc Huy nhận định rằng cơn bão xuất hiện khi nhiều hiện tượng thời tiết diễn ra đồng thời, do đó đường đi của bão sẽ rất phức tạp. Ông cũng cảnh báo rằng tình hình mưa, bão và lũ lụt tại miền Trung sẽ khó lường và kéo dài đến tháng 11.

    Về sự gia tăng tần suất và cường độ của các cơn bão ở khu vực Biển Đông, TS Huy cho rằng biến đổi khí hậu là yếu tố quan trọng, tạo điều kiện thuận lợi cho các cơn bão phát triển. Chúng có xu hướng hấp thụ nước biển ấm lên, giống như một "miếng bọt biển", dẫn đến sự gia tăng cả về kích thước và tần suất xuất hiện.

    Ngoài ra, năm nay là năm chuyển pha từ El Nino sang La Nina. Quá trình chuyển pha nhanh đã làm gia tăng nhiệt độ và gây mất cân bằng ẩm trên đại dương, góp phần tăng nguồn năng lượng cho sự hình thành và phát triển các cơn bão nhiệt đới.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/su-di-chuyen-di-thuong-cua-bao-tra-mi-khi-vao-bien-ong-chuyen-gia-noi-gi-a475715.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan