+Aa-
    Zalo

    Sony đạt lợi nhuận cao kỷ lục nhờ vị sếp Nhật siêu lập dị

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Dưới sự lãnh đạo của Chủ tịch kiêm giám đốc điều hành Kazuo Hirai, Sony đã đạt lợi nhuận cao nhất 20 năm qua.

    Dưới sự lãnh đạo của Chủ tịch kiêm giám đốc điều hành Kazuo Hirai, Sony đã đạt lợi nhuận cao nhất 20 năm qua.

    Kể từ khi ông lên nắm quyền năm 2012, Sony đã cân bằng nhiều hoạt động kinh doanh, đa dạng từ điện tử cho đến tài chính. Với quần jeans, giày thể thao, dường như vị lãnh đạo 56 tuổi này không giống như một lãnh đạo của tập đoàn lớn.

    Phong cách của ông được cho là có phần "lập dị" theo tiêu chuẩn tại Nhật Bản do ảnh hưởng của thời gian sống tại nước ngoài khi còn nhỏ.

    Vào đầu năm cấp 2, cha của Hirai - một nhân viên ngân hàng, được thuyên chuyển tới Mỹ và đã mang theo cả gia đình tới sống tại New York. Tại đây, Hirai theo học một trường công và bắt đầu cuộc sống mà ông gọi là "cô đơn" vì khác biệt văn hóa và ngôn ngữ.

    Ông đến trường với 3 tấm thẻ treo trước cổ ghi bằng tiếng Anh và tiếng Nhật: "Em đang ốm", "Em muốn đi vệ sinh" và "Làm ơn gọi bố mẹ em ngay lập tức".

    Phải tới năm học thứ 2, Hirai mới hòa nhập được với trường học Mỹ và đó cũng là khi ông bắt đầu quên đi cuộc sống học đường của Nhật. Điều đó khiến ông không hòa nhập được khi trở lại Nhật vào năm thứ 4 trung học và phải dành rất nhiều tâm sức cho việc này. Nhưng một lần nữa, khi ông bắt đầu quen với môi trường mới thì lại phải chuyển ra nước ngoài sống cùng gia đình.

    Cuối cùng, ông lựa chọn theo học Đại học Công giáo Quốc tế tại Tokyo. Dù có thể quay lại Mỹ để học đại học sau khi tốt nghiệp trung học American School tại Tokyo nhưng ông nhận ra rằng, sau tất cả thì ông là người Nhật và muốn an cư tại quê hương từ đó.

    Suốt 20 năm làm ăn làng nhàng, Sony vừa tuyên bố đạt lợi nhuận cao kỷ lục nhờ vị sếp Nhật siêu lập dị - Ảnh 1.

    Chính thời gian dài sống và học tập tại nước ngoài đã giúp Hirai hình thành tư tưởng cởi mở và khác biệt với truyền thống tại Nhật Bản.

    Tốt nghiệp đại học, ông làm việc cho CBS/Sony Records tại Tokyo và nhiều công ty con của Sony trước khi được bổ nhiệm vào vị trí lãnh đạo.

    Từng sử dụng nhân viên trong nước nhưng trước áp lực khủng hoảng năm 2012, chủ tịch Howard Stringer đã chọn bổ nhiệm Kazuo Hirai làm CEO. Ngay sau đó, nhờ những tư tưởng cởi mở, ông gặp nhiều thành công khi tiến hành cải tổ mảng kinh doanh TV và laptop của công ty. Lợi nhuận của Sony từ chỗ lỗ nặng khi ông bắt đầu lên làm CEO, đã cải thiện đáng kể và đạt mức kỷ lục trong năm tài chính 2016.

    Cuộc thi kinh doanh nội bộ để tìm kiếm các ý tưởng mới từ nhân viên do ông tổ chức giúp Sony tung ra các sản phẩm mới như đồng hồ thông minh hay máy khuếch tán tinh dầu di động.

    Mới đây, hãng này đưa chú chó máy (robot) AIBO trở lại sau một thập kỷ ngừng sản xuất. Đây được xem là nỗ lực xây dựng lại uy tín về sáng tạo sau nhiều năm tái cơ cấu của Sony.

    Năm nay mới 56 tuổi, Hirai chưa nghĩ tới kế hoạch nghỉ hưu và cho biết sứ mệnh của ông là thực hiện các sáng kiến toàn cầu nhằm giúp tăng sự hiện diện trên trường quốc tế của Nhật Bản, hơn là tập trung vào các hoạt động trong nước.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/sony-dat-loi-nhuan-cao-ky-luc-nho-vi-sep-nhat-sieu-lap-di-a209828.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan