+Aa-
    Zalo

    Soi sức mạnh đáng gờm của "siêu tên lửa thách thức mọi đối thủ” RSM-56 Bulava Nga

    (ĐS&PL) - Tên lửa Bulava đóng vai trò là xương sống của thành phần hải quân trong bộ ba hạt nhân của Nga, giúp đảm bảo sự cân bằng chiến lược với Mỹ.

    Hồi tháng 5, Nga đã đưa tên lửa phóng từ tàu ngầm RSM-56 Bulava vào biên chế hoạt động,với vai trò trụ cột cho khả năng hạt nhân của Hải quân và xương sống của lá chắn hạt nhân Nga.

    Quá trình phát triển tên lửa Bulava bắt đầu vào năm 1998 sau khi chương trình tên lửa phóng từ tàu ngầm (SLBM) R-39M Bark bị hủy bỏ sau một loạt thử nghiệm thất bại.

    Nhiệm vụ tạo ra tên lửa chiến lược mới được giao cho Solomonov, một huyền thoại thiết kế tên lửa của Nga và MITT – cơ quan phát triển tên lửa chiến lược hàng đầu của Nga nổi tiếng với loạt tên lửa đạn đạo liên lục địa Topol, Topol-M và Yars.

    Tên lửa RSM-56 Bulava được đưa vào biên chế. Ảnh: Getty

    Tên lửa RSM-56 Bulava được đưa vào biên chế. Ảnh: Getty

    Các vụ phóng thử tiếp tục được thực hiện trong thập kỷ tiếp theo và đến cuối năm 2022, khoảng 40 vụ phóng tên lửa Bulava đã được tiến hành để đảm bảo độ tin cậy và độ chính xác của tên lửa.

    Tháng 11/2023, Nga phóng thử tên lửa Bulava từ tàu ngầm Emperor Alexander III. Cuộc thử nghiệm diễn ra thành công khi tên lửa chiến lược được phóng từ Bạch Hải ngoài khơi Tây Bắc nước Nga, đánh trúng mục tiêu tại bãi tập Kura ở Kamchatka, cách điểm phóng hàng nghìn km.

    Theo Sputnik, RSM-56 Bulava là tên lửa 3 tầng sử dụng nhiên liệu rắn, nặng 36,8 tấn và có tầm bắn ít nhất 9.300km. Mỗi tên lửa có thể mang theo từ 6 - 10 đầu đạn hồi quyển tấn công đa mục tiêu độc lập (MIRV) trang bị hạt nhân, với đương lượng nổ từ 100 - 150 kiloton (tương đương sức công phá của 100.000 – 150.000 tấn thuốc nổ TNT).

    Ngoài ra, Bulava có thể phóng tới 40 mồi nhử để làm bão hòa hệ thống phòng thủ tên lửa của đối phương. Các đầu đạn MIRV của tên lửa có thể tăng tốc tới mức siêu vượt âm trong khi bay và sở hữu khả năng cơ động cao, khiến chúng rất khó bị đánh chặn.

    Tàu ngầm Emperor Alexander III phóng tên lửa Bulava từ Bạch Hải, tháng 11/2023. Video: Sputnik

    Bulava có thể gia tăng rủi ro cho đối thủ vì là tên lửa phóng từ các tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo, chạy bằng năng lượng hạt nhân lớp Borei và Borei-A ngoài biển. Các tàu ngầm này có thể ẩn nấp sâu dưới mặt biển tại các địa điểm tuần tra bí mật và bất ngờ phóng tên lửa từ dưới nước, khiến đối phương gần như không thể bắn chặn chúng, bảo đảm khả năng trả đũa của Hải quân Nga. Mỗi tàu ngầm chở theo 16 tên lửa đạn đạo Bulava.

    Truyền thông Nga từng cho rằng Bulava là 1 trong 3 vũ khí được dự báo sẽ thay đổi chiến trường tương lai của Nga, là “siêu tên lửa thách thức mọi đối thủ”.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/soi-suc-manh-ang-gom-cua-sieu-ten-lua-thach-thuc-moi-oi-thu-rsm-56-bulava-nga-a450495.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan