+Aa-
    Zalo

    Soi sức mạnh của IFATDS: Vũ khí hỗ trợ đắc lực Ukraine trong các cuộc đối đầu hỏa lực với Nga

    (ĐS&PL) - Hệ thống dữ liệu chiến thuật pháo binh dã chiến quốc tế (IFATDS) là mạng máy tính chuyên dụng được sử dụng để điều phối hỏa lực pháo binh và cải thiện khả năng phản pháo thành công.

    Theo thông tin thời sự thế giới mới nhất trên Defense Express, Lực lượng vũ trang Ukraine đã nhận được 18 hệ thống dữ liệu chiến thuật pháo binh dã chiến quốc tế (IFATDS) từ Mỹ. Được biết, các hệ thống IFATDS đầu tiên được chuyển đến Ukraine vào tháng 12/2022.

    Về cơ bản, IFATDS là một mạng máy tính chạy tất cả quá trình trao đổi dữ liệu thông qua một thiết bị đầu cuối đặc biệt qua kênh vô tuyến được bảo vệ khỏi sự gây nhiễu của hệ thống tác chiến điện tử (EW).

    soi suc manh cua vu khi ho tro dac luc cho ukraine trong cuoc doi dau hoa luc voi nga1
    Hệ thống pháo phản lực phóng loạt HIMARS. Ảnh: Defense Express

    Mục đích chính của loại vũ khí này là giúp các chỉ huy nắm bắt tình hình trên chiến trường tốt hơn, sau đó nhanh chóng quyết định phản đòn bằng cách loại bỏ cái gọi là “phân cấp theo chiều dọc” trong quân đội, tức là mỗi khi ra đòn phản công đều phải được phê duyệt theo từng cấp, từ các chỉ huy trên chiến trường lên tận cấp trên và quay trở lại theo lệnh.

    IFATDS sẽ hợp nhất tất cả các chỉ huy, cả ở tiền tuyến và hậu phương, vào một mạng lưới duy nhất cung cấp thông tin cho các đơn vị pháo binh nhanh nhất có thể và từ nhiều nguồn khác nhau, bao gồm radar phản pháo, máy bay không người lái, thiết bị tình báo vệ tinh và điện tử, các đơn vị được triển khai ở tiền tuyến…

    Để minh chứng rõ hơn về sự tương tác nói trên, Defense Express đã đăng tải kèm bài viết đoạn video ghi cảnh một người điều khiển máy bay không người lái phát hiện pháo kích Msta-S của Nga và gửi tọa độ của thiết bị này cho các tổ hợp HIMARS. Quyết định nhanh chóng là một yếu tố quan trọng giúp tiêu diệt cả 4 khẩu pháo Msta-S của Nga.

    XEM THÊM: Đại sứ Nga: Tấn công Belarus đồng nghĩa tấn công Nga

    IFATDS tương thích với một số hệ thống pháo binh phương Tây, trong đó có pháo tự hành PzH 2000 và CAESAR hoặc hệ thống tên lửa M142 HIMARS và M270. Trong vài tháng qua, tổ hợp HIMARS nhiều lần loại bỏ các thiết bị của Nga, có khả năng IFATDS đóng vai trò quan trong trong thành công này.

    soi suc manh cua vu khi ho tro dac luc cho ukraine trong cuoc doi dau hoa luc voi nga
    Hệ thống IFATDS đi kèm với modem quân sự ULTRALink. Ảnh: Defense Express

    Tờ Defense Expressthông tin thêm, bên cạnh IFATDS, Lực lượng vũ trang Ukraine hiện cũng đang sử dụng hệ thống chỉ huy và kiểm soát Kropyva. Hệ thống này có mục đích sử dụng tương tự IFATDS và được các chỉ huy Ukraine đánh giá là rất hữu ích.

    Hệ thống Kropyva từng giúp lực lượng Ukraine hạ 3 chiếc xe chiến đấu bộ binh của Nga, vốn là vấn đề đối với các đơn vị bộ binh gần đó và rất khó tiếp cận bằng hỏa lực trực tiếp.

    Đinh Kim(Theo Defense Express)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/soi-suc-manh-cua-vu-khi-ho-tro-dac-luc-cho-ukraine-trong-cuoc-doi-dau-hoa-luc-voi-nga-a587574.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan