+Aa-
    Zalo

    "Số phận" xe Ferrari gây tai nạn làm chết người ở Hà Nội?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Quan điểm Luật sư cho rằng, trường hợp xe Ferrari là của cơ quan ngoại giao, nhưng người điều khiển phương tiện lại là công dân Việt Nam, không phải là đang thực hiện nhiệm vụ ngoại giao thì hoàn toàn không được miễn trừ.

    Mới đây, vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng giữa xe Ferrari và xe máy làm một người chết ở Hà Nội gây xôn xao dư luận.

    Thông tin ban đầu từ Đội cảnh sát giao thông số 6 (Phòng Cảnh sát giao thông Công an Hà Nội), vụ tai nạn xảy ra rạng sáng cùng ngày trên đường Lê Quang Đạo (khu vực trước cổng Liên đoàn Bóng đá Việt Nam).

    so phan xe ferrari gay tai nan lam chet nguoi o ha noi
    Siêu xe Ferrari gây tai nạn làm một người chết ở Hà Nội.

    Thời điểm trên, chiếc siêu xe Ferrari do anh H.B.V. (25 tuổi) điều khiển chở theo một phụ nữ đang lưu thông theo hướng đường Lê Đức Thọ thì bất ngờ tông vào xe máy (do ông L.Đ.H., sinh 1964, điều khiển) chạy cùng chiều.

    Cú đâm mạnh khiến ông H. chết tại chỗ, xe máy biến dạng, xe Ferrari hư hỏng phần đầu.

    Công an thành phố Hà Nội cho biết kết quả tra cứu cơ sở dữ liệu đăng ký, quản lý phương tiện cho thấy, ô tô Ferrari gây tai nạn khiến một người chết tại Hà Nội đứng tên chủ sở hữu là người nước ngoài. Sau khi xảy ra tai nạn, tài xế ô tô và người phụ nữ cùng đi trên xe rời khỏi hiện trường.

    Trao đổi với PV, Luật sư Trương Công Đức (Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội) cho biết: Căn cứ Thông tư liên bộ số 01-TTLN năm 1988 hướng dẫn điều tra, xử lý các vụ vi phạm luật lệ giao thông đường bộ do người, phương tiện giao thông nước ngoài gây ra, trong trường hợp xe biển ngoại giao gây tai nạn thì tùy vào phương tiện và người điều khiển phương tiện đó mà cách xử lý sẽ là khác nhau.

    so phan xe ferrari gay tai nan lam chet nguoi o ha noi
    Luật sư Trương Công Đức (Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội).

    Cụ thể: Các xe mang biển số NG được hưởng quyền miễn trừ không bị khám xét, trưng dụng, bắt giữ, không bị áp dụng các biện pháp xử lý.

    Riêng trường hợp xe này do người mang quốc tịch Việt Nam điều khiển mà gây tai nạn thì vẫn tiến hành điều tra, xử lý miễn sao cho không gây trở ngại quá đáng cho hoạt động của các cơ quan đại diện và các tổ chức quốc tế.

    Luật sư Đức nói thêm: Các xe không mang biển số NG thì tuỳ tính chất, mức độ vi phạm luật lệ giao thông đường bộ, có thể bị khám xét, bắt giữ, xử lý như các phương tiện tương tự của Việt Nam.

    Người có thân phận ngoại giao, có hộ chiếu ngoại giao được hưởng các quyền ưu đãi, miễn trừ ngoại giao. Trong đó được miễn trừ xét xử về hình sự, dân sự và xử lý hành chính khi vi phạm giao thông. Trường hợp vi phạm giao thông gây tai nạn chỉ phải bồi thường vật chất.

    Cùng trao đổi về nội dung này, Tiến sĩ, Luật sư Đặng Văn Cường – Trưởng Văn phòng Luật sư Chính Pháp cho biết: Người mang thân phận ngoại giao được miễn trừ theo luật pháp quốc tế trong một số trường hợp theo nguyên tắc có đi có lại. Còn đối với các phương tiện giao thông mang biển ngoại giao nhưng do công dân nước sở tại điều khiển không phải là thực hiện nhiệm vụ thì vụ việc được giải quyết theo thủ tục thông thường, nghĩa là người gây tai nạn mà có lỗi thì phải chịu trách nhiệm pháp lý. Cơ quan ngoại giao quản lý phương tiện chỉ là bên liên quan trong vụ tai nạn giao thông.

    so phan xe ferrari gay tai nan lam chet nguoi o ha noi 1
    Tiến sĩ, Luật sư Đặng Văn Cường – Trưởng Văn phòng Luật sư Chính Pháp.

    Theo Luật sư Cường, cơ quan chức năng sẽ làm rõ biển số xe ngoại giao trong vụ tai nạn này là biển thật hay biển giả, người điều khiển phương tiện có phải là người của cơ quan ngoại giao đang thực hiện nhiệm vụ hay không?

    Trong trường hợp biển số xe là biển thật, của cơ quan ngoại giao, nhưng người điều khiển phương tiện lại là công dân Việt Nam, không phải là đang thực hiện nhiệm vụ ngoại giao thì hoàn toàn không được miễn trừ.

    Người gây tai nạn nếu có lỗi thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật, hậu quả nạn nhân thiệt mạng thì người gây tai nạn có lỗi sẽ phải bị truy cứu trách nhiệm hình sự, việc có tạm giữ phương tiện hay không thì cơ quan chức năng sẽ xem xét làm rõ pháp lý của chiếc xe này, làm rõ chủ xe.

    Tuy nhiên, trước tiên có thể sẽ tạm giữ xe để xác định thiệt hại, thu giữ dấu vết trên chiếc xe làm căn cứ giải quyết vụ việc.

    Trường hợp xác định chiếc xe của cơ quan ngoại giao hợp pháp thì có thể sẽ trả lại chiếc xe này cho chủ sở hữu còn người gây tai nạn có lỗi thì phải chịu trách nhiệm pháp lý và bồi thường thiệt hại theo quy định pháp luật.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/so-phan-xe-ferrari-gay-tai-nan-lam-chet-nguoi-o-ha-noi-a556115.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan