+Aa-
    Zalo

    “Số phận” 4 xe sang của nguyên Chủ tịch TP Hạ Long Phạm Hồng Hà bị thu giữ sẽ giải quyết thế nào?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Về “số phận” pháp lý của 4 xe sang của nguyên Chủ tịch TP Hạ Long Phạm Hồng Hà bị thu giữ, Luật sư cho biết, nếu kết quả điều tra cho thấy những chiếc xe này không có liên quan đến tội phạm thì sẽ trả lại cho chủ sở hữu”.

    Bị cáo buộc liên quan đến vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản và lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, xảy ra tại Công ty cổ phần quản lý đường sông số 3 và Ban Quản lý vịnh Hạ Long, nguyên Chủ tịch UBND thành phố Hạ Long, nguyên Trưởng ban Quản lý vịnh Hạ Long Phạm Hồng Hà vừa bị khởi tố, bắt tạm giam để phục vụ điều tra về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, theo khoản 2, Điều 356 BLHS 2015.

    so phan 4 xe sang cua nguyen chu tich tp ha long pham hong ha bi thu giu se giai quyet the nao
    Cơ quan công an đã thu giữ nhiều ô tô sang của nguyên Chủ tịch UBND TP Hạ Long.

    Khám xét nhà riêng của nguyên Chủ tịch UBND TP Hạ Long, cơ quan công an đã thu giữ nhiều ô tô sang, gồm 1 chiếc SUV nhãn hiệu Lexus LX570 có giá mua mới ở thời điểm hiện tại khoảng từ 8 - 10 tỷ đồng tuỳ phiên bản; 1 chiếc Lexus ES 250 giá mua mới từ 2,6 tỷ đồng; 1 chiếc SUV hiệu Vinfast Lux SA 2.0 giá mua mới từ 1,2 tỷ đồng; 1 chiếc Mercedes E 300 giá mua mới từ gần 2,9 tỷ đồng. 4 chiếc xe này được đưa đi để phục vụ công tác điều tra.

    Sau khi ông Phạm Hồng Hà bị khởi tố, bắt tạm giam, điều được nhiều người quan tâm là số phận 4 chiếc xe ô tô hạng sang bị thu giữ được xử lý ra sao và ông Hà có thể phải đối diện với mức án nào?

    Trao đổi với PV, Luật sư Ngô Thạnh – Đoàn Luật sư TP.Hà Nội cho biết: Điều 356 Bộ Luật hình sự quy định: “Người nào vì vụ lợi hoặc động cơ cá nhân khác mà lợi dụng chức vụ, quyền hạn làm trái công vụ gây thiệt hại về tài sản từ 10.000.000 đồng đến dưới 200.000.000 đồng hoặc gây thiệt hại khác đến lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.

    ls ngo thanh
    Luật sư Ngô Thạnh – Đoàn Luật sư TP.Hà Nội.

    2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 05 năm đến 10 năm: (a) Có tổ chức; (b) Phạm tội 02 lần trở lên; (c) Gây thiệt hại về tài sản từ 200.000.000 đồng đến dưới 1.000.000.000 đồng…”.

    Đối chiếu với quy định của pháp luật, ông Phạm Hồng Hà có thể phải đối mặt với mức án lên tới 10 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, theo khoản 2, Điều 356 BLHS 2015.

    Luật sư Thạnh cho biết: Quá trình khám xét nhà riêng của nguyên Chủ tịch UBND TP Hạ Long, cơ quan công an đã thu giữ nhiều tài liệu đồ vật, trong đó có 4 chiếc xe ô tô đắt tiền vì có thể đây là vật chứng của vụ án, có liên quan đến tội phạm nên tạm thời thu giữ.

    Về “số phận” của những chiếc xe sang bị thu giữ, dưới góc nhìn pháp lý, Luật sư Thạnh cho rằng: Trong quá trình điều tra vụ án hình sự, cơ quan điều tra cũng làm rõ các tài sản do phạm tội mà có, những vật chứng của vụ án để tiến hành niêm phong, kê biên để xử lý theo quy định.

    Dẫn chiếu quy định tại Điều 89 Bộ luật TTHS 2015, “vật chứng” là vật được dùng làm công cụ, phương tiện phạm tội, vật mang dấu vết tội phạm, vật là đối tượng của tội phạm, tiền hoặc vật khác có giá trị chứng minh tội phạm và người phạm tội hoặc có ý nghĩa trong việc giải quyết vụ án.

    Tiếp nữa, khoản 2 Điều 106 Bộ luật này quy định, vật chứng là công cụ, phương tiện phạm tội, vật cấm tàng trữ, lưu hành thì bị tịch thu, nộp ngân sách Nhà nước hoặc tiêu hủy; Vật chứng là tiền bạc hoặc tài sản do phạm tội mà có thì bị tịch thu, nộp ngân sách Nhà nước; Vật chứng không có giá trị hoặc không sử dụng được thì bị tịch thu và tiêu hủy.

    Khi thu giữ xe ô tô của bị can, cơ quan điều tra sẽ tiến hành bảo quản, quản lý theo quy định và xác định nguồn gốc, quá trình sử dụng những chiếc xe này xem chúng có liên quan đến tội phạm hay không để xử lý theo quy định.

    “Nếu kết quả điều tra cho thấy những chiếc xe này không có liên quan đến tội phạm, không phải nguồn gốc do phạm tội mà có cũng không sử dụng để thực hiện hành vi phạm tội và không phải tài sản thuộc sở hữu của bị can mà là tài sản của người khác thì sẽ trả lại cho chủ sở hữu” - Luật sư Thạnh cho hay.

    T.V

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/so-phan-4-xe-sang-cua-nguyen-chu-tich-tp-ha-long-pham-hong-ha-bi-thu-giu-se-giai-quyet-the-nao-a537736.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan