+Aa-
    Zalo

    Sở GTVT TP.HCM đề xuất phương án cấm xe khách vào trung tâm TP

    (ĐS&PL) - Sở GTVT TP.HCM vừa đề xuất phương án hạn chế xe khách vào trung tâm TP nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc, nạn “xe dù, bến cóc”.

    2 phương án cấm xe khách vào trung tâm TP.HCM

    Theo báo Người Lao Động, sở GTVT TP.HCM vừa đưa ra hai phương án tổ chức lưu thông đối với xe khách trên địa bàn TP, lấy ý kiến cửa các sở, ngành, Mặt trận tổ quốc TP, Hiệp hội Vận tải ôtô TP, doanh nghiệp vận tải hành khách…

    Phương án 1 được chia thành 2 giai đoạn, trong đó, giai đoạn 1 từ năm 2022 – 2025 sẽ hạn chế xe khách giường nằm (các xe du lịch được cấp phù hiệu riêng khi TP ban hành) đi vào khu vực nội đô theo hành lang của quyết định 23/2019. Thời gian hạn chế từ 6h – 22h hàng ngày.

    Giai đoạn 2 từ năm 2025-2030 sẽ hạn chế xe khách trên 30 chỗ (trừ xe buýt, xe phục vụ đám tang, xe công vụ, các xe du lịch được cấp phù hiệu riêng khi TP ban hành) vào khu vực nội đô từ 6h – 22h hàng ngày.

    Với phương án 2, giai đoạn 1 từ năm 2022-2025 sẽ hạn chế xe khách giường nằm (các xe du lịch được cấp phù hiệu riêng khi TP ban hành) với thời gian từ 6h – 22h hàng ngày. Giai đoạn 2 từ năm 2025 – 2030 sẽ hạn chế xe khách trên 16 chỗ, trừ xe buýt, xe phục vụ đám tang, các xe công vụ khác, các xe du lịch được cấp phù hiệu riêng khi TP ban hành.

    Trong hai phương án nói trên, sở GTVT đề xuất chọn phương án 1 do phương án này hạn chế tác động đến tình hình kinh tế - xã hội và vẫn bảo đảm hoạt động của các doanh nghiệp vận tải hành khách. Sau khi lấy ý iến, sở GTVT hoàn chỉnh các phương án, trình UBND TP xem xét, thông qua.

    Người dân, chuyên gia nói gì về đề xuất cấm xe khách vào trung tâm TP.HCM?

    Báo Tuổi Trẻ thông tin, phần lớn người dân TP.HCM và lãnh đạo các bến xe ủng hộ TP quyết liệt thực hiện ngay đề xuất trên để sớm dẹp vấn nạn "xe dù, bến cóc".

    Được biết, toàn TP.HCM có 107 điểm hoạt động đón, trả khách sai quy định. Đề xuất hạn chế xe khách cỡ lớn vào trung tâm TP sẽ hạn chế tình trạng "xe dù, bến cóc" diễn biến phức tạp gây mất an ninh, trật tự an toàn giao thông và mỹ quan đô thị tại TP.HCM.

    Theo ông Tạ Chương Chín – Phó Giám đốc bến xe Miền Đông (quận Bình Thạnh), việc cấm xe giường nằm ra vào trung tâm TP cần sớm thực hiện bởi nhiều xe núp bóng xe hợp đồng chạy xuyên tâm, rước khách rải rác gây rối loạn giao thông, ảnh hưởng tới hoạt động của xe trong bến. Sắp tới hàng loạt tuyến xe khách sẽ được dời về bến xe mới ở TP Thủ Đức. Việc xử lý được nạn "xe dù, bến cóc" góp phần giúp bến mới hoạt động tốt hơn.

    Đại diện bến xe miền Tây cũng đồng tình với ông Tạ Chương Chín, cho biết cơ quan chức năng cùng các đơn vị liên quan đã bàn tính đến các phương án hạn chế xe khách cỡ lớn vào trung tâm TP để thay đổi tình hình "xe dù, bến cóc" hiện nay.

    "Nếu thực hiện và đồng bộ giữa các cơ quan chức năng thì chắc chắn sẽ có chuyển biến tích cực cho giao thông", đại diện bến xe miền Tây chia sẻ.

    so gtvt tphcm de xuat phuong an cam xe khach vao trung tam tp
    Sở GTVT TP.HCM vừa đưa ra hai phương án tổ chức lưu thông đối với xe khách trên địa bàn TP. Ảnh minh họa: Người Lao Động

    Trong khi đó, TS Trần Quang Thắng – Viện trưởng Viện Kinh tế quản lý TP, nhận định cấm xe khách vào trung tâm là vấn đề cần thực hiện nhưng nên tính toán kỹ lưỡng. TP.HCM phải quyết tâm làm và các sở, ngành, UBND quận, huyện, TP phối hợp chặt chẽ với nhau để thống nhất phương án.

    Trước mắt, TP.HCM cần tổ chức được các điểm đón trả khách khác cố định, bài bản mới mong giải quyết được. Trước đây, Sở GTVT TP đã bàn tới chuyện xây dựng 9 điểm đón xe khách cố định nhưng dang dở do thiếu mặt bằng. Khi có các điểm đón trả khách cố định, nhà xe nào không chấp hành thì chế tài nghiêm.

    Đánh giá ở góc độ khác, ông Khương Kim Tạo - nguyên phó chánh văn phòng Ủy ban ATGT quốc gia, cho rằng khi thực hiện các đơn vị phải cân nhắc đến lợi ích của người dân. Theo ông, hiện tại nên đưa ra hạn chế hoặc khống chế sự di chuyển của những loại xe khách cỡ lớn (không phải là xe buýt) đi vào trung tâm TP những giờ cao điểm thường xảy ra ùn tắc giao thông trước. Với việc hạn chế luôn xe khách từ 6h – 22h hàng ngày, các cơ quan phải nghiên cứu một cách khoa học.

    "Chúng ta đưa ra giải pháp hạn chế với khoảng thời gian dài như vậy mà thực hiện luôn trong thời gian này thì hơi khó. Bởi những bến xe trong TP còn có những mặt hạn chế và việc di chuyển từ trung tâm TP ra bến xe mới lại quá xa khi cơ sở hạ tầng giao thông, các loại hình giao thông chưa kết nối đồng bộ", ông Khương Kim Tạo bày tỏ ý kiến.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/so-gtvt-tphcm-de-xuat-phuong-an-cam-xe-khach-vao-trung-tam-tp-a546998.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Cấm xe khách giường nằm: Cấm là

    Cấm xe khách giường nằm: Cấm là "phá sản"

    Sau vụ tai nạn giao thông thảm khốc tại Lào Cai, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng tuyên bố sẽ cám xe khách giường nằm hoạt động ở miền núi. Tuy nhiên tuyên bố này gây ra khá nhiểu tuyên bố trái chiều.