Theo báo VTC News, không chỉ Thành Bưởi, nhiều nhà xe khác ở TP.HCM vẫn ngang nhiên đón, trả khách giữa đường hoặc tự lập các “bến lậu”. Dư luận nhiều lần đặt câu hỏi liệu cơ quan chức năng làm thế nào để giải quyết thực trạng gây nhức nhối này.
Ông Bùi Hòa An, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP.HCM cho biết, hệ thống xử lý và khai thác sử dụng dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình của Cục Đường bộ Việt Nam chưa nâng cấp để trích xuất dữ liệu điểm đầu, điểm cuối trùng lặp của tổng số chuyến của xe trong thời gian một tháng.
Cục Đường bộ Việt Nam chưa xây dựng và triển khai phần mềm để các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng và du lịch cung cấp nội dung tối thiểu của hợp đồng trước khi thực hiện vận chuyển hành khách. Hiện chưa có quy định rõ ô tô khách của một đơn vị kinh doanh vận tải (không phân biệt biển số xe) hay là từng xe ô tô khách (phân biệt từng biển số xe cụ thể); số lỗi lặp đi lặp lại hàng ngày bao nhiêu lần được xác định là vi phạm.
Đến nay cũng chưa có khái niệm hoặc quy định như thế nào là điểm giao dịch đón, trả khách trái phép (bến dù, bến cóc).
Nguồn tin trên cho hay, trước thực trạng "xe dù, bến cóc", Sở GTVT TP.HCM đã tham mưu cho UBND TP.HCM gửi văn bản đến Bộ Giao thông Vận tải báo cáo một số khó khăn, vướng mắc để Bộ hướng dẫn kiểm tra, xử lý tình trạng ô tô khách đón, trả khách không đúng nơi quy định. Hiện nay, Bộ Giao thông ận tải đã dự thảo Nghị định điều chỉnh, bổ sung và đang lấy ý kiến góp ý.
Ông Bùi Hòa An cho biết, Sở Giao thông Vận tải đã tham mưu UBND TP.HCM ban hành kế hoạch chuyên đề về tăng cường bảo đảm trật tự hoạt động vận tải hành khách và vận tải hàng hóa bằng ô tô trên địa bàn. Theo đó, lực lượng chức năng sẽ tăng cường tuần tra, kiểm soát và kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm liên quan đến "xe dù, bến cóc", chở quá số người quy định, xe quá tải, điều khiển phương tiện vi phạm về tốc độ và nồng độ cồn, tăng giá vé trái quy định, dừng, đỗ trái phép, chiếm dụng lòng đường và vỉa hè gây mất trật tự an toàn giao thông.
TP.HCM sẽ tiếp tục triển khai hiệu quả kế hoạch tổng kiểm soát ô tô kinh doanh vận tải hành khách và vận tải hàng hóa trên địa bàn theo chỉ đạo của Bộ Công an.
Thanh tra Sở Giao thông Vận tải phối hợp Công an TP.HCM kiểm tra xử lý vi phạm hành chính về hoạt động kinh doanh vận tải theo thẩm quyền.
Các lực lượng chức năng cũng sẽ thường xuyên kiểm tra, giám sát hoạt động tại các bến bãi, điểm đón, trả khách trên địa bàn thuộc thẩm quyền quản lý; kiên quyết xử lý dứt điểm các bãi trông giữ xe, bãi đỗ xe tạm có tổ chức đón trả khách không đúng quy định.
Phó Giám đốc Sở GTVT cho biết, Sở đã kiến nghị UBND TP.HCM chỉ đạo xây dựng chương trình thanh tra năm 2024, lưu ý thanh tra về điều kiện kinh doanh vận tải, kê khai thuế, sử dụng lao động… đối với một số đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng và du lịch vi phạm nhiều lần về tốc độ, đón trả khách không đúng quy định.
Trong khi đó, theo báo Tiền Phong, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam (VATA) cho biết, sự lộn xộn trong hoạt động của xe hợp đồng, đặc biệt xe hợp đồng chạy như xe khách tuyến cố định bộc lộ nhiều vấn đề bất cập trong quản lý. Vấn đề này hiệp hội đã có văn bản kiến nghị cấp ngành. Những vụ tai nạn nghiêm trọng do xe hợp đồng gây ra vừa qua làm nhiều người chết là điều đã được cảnh báo trước. Để sắp xếp lại hoạt động xe hợp đồng, ngăn chặn các vụ tai nạn có thể xảy ra, cần khắc phục nhiều vấn đề, từ quy định pháp luật, tới cải tiến công nghệ (phần mềm), trách nhiệm thực thi của lực lượng chức năng.
Ông Quyền đề xuất, cần giám sát chặt chẽ hơn quy định về hợp đồng của các chuyến xe, phải đảm bảo hợp đồng và danh sách khách được gửi về cơ quan quản lý trước khi xe chạy. Giải pháp này tốt sẽ ngăn chặn được tình trạng xe hợp đồng chạy lòng vòng gom khách. Cùng với đó cần bổ sung quy định liên quan tới tình tiết tăng nặng đối với xe vi phạm nhiều lần, như thu hồi phù hiệu có thời hạn và tăng dần; siết việc cấp phép…. Kèm theo đó là cải tiến phần mềm giám sát hành trình theo hướng tự động cập nhật vi phạm và cảnh báo, tổng hợp, để cơ quan quản lý, lực lượng chức năng kiểm tra, giám sát, xử phạt ngay trên đường, để chặn các nguy cơ tiềm ẩn.
XEM THÊM: Hàn Quốc: Truyền thông và dư luận đảo chiều trong vụ điều tra ma túy của G-Dragon
Theo ông Quyền, với quy định hiện hành và hệ thống quản lý đang có, nếu thực hiện nghiêm sẽ ngăn chặn được rất nhiều tai nạn thảm khốc xảy ra. Tuy nhiên, hiện nay sự kết nối, liên thông giữa các lực lượng quản lý xe khách chưa tốt, thiếu chặt chẽ, phần mềm giám sát hành trình lỗi thời… dẫn tới việc quản lý, giám sát xe kinh doanh vận tải khách bị cắt khúc, từ chính sách, quy định tới thực thi, giám sát, xử lý, nên không hiệu quả.
Nhà xe Thành Bưởi bị tước giấy phép kinh doanh 3 tháng, phạt 91 triệu đồng Trước đó, ngày 30/10, thực hiện theo Kết luận kiểm tra của Sở GTVT đối với Công ty TNHH Thành Bưởi, Thanh tra Sở đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính với 8 hành vi vi phạm gồm: Thứ nhất, không thực hiện đúng quy trình bảo đảm an toàn giao thông theo quy định. Thứ hai, kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, kinh doanh vận tải khách du lịch không thực hiện đúng quy định về đón, trả khách tại trụ sở chính, trụ sở chi nhánh, văn phòng đại diện. Thứ ba, có bộ phận quản lý, theo dõi các điều kiện về an toàn giao thông nhưng bộ phận này không thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ theo quy định. Thứ tư, có lập nhưng không cập nhật đầy đủ, chính xác lý lịch phương tiện theo quy định. Thứ năm, có lập nhưng không cập nhật đầy đủ, chính xác lý lịch hành nghề của lái xe theo quy định. Thứ sáu, sử dụng xe kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, xe kinh doanh vận tải khách du lịch có hợp đồng vận chuyển (hợp đồng lữ hành), danh sách hành khách, nhưng không bảo đảm yêu cầu theo quy định. Thứ bảy, sử dụng xe kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, xe kinh doanh vận tải khách du lịch mà trên xe không có hợp đồng vận chuyển (hợp đồng lữ hành), danh sách hành khách kèm theo. Thứ tám, có tổ chức khám sức khỏe cho lái xe nhưng không đầy đủ các nội dung theo quy định. Theo quyết định, tổng tiền phạt là 91 triệu đồng. Hình thức phạt bổ sung tước quyền sử dụng giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô của Công ty TNHH MTV Thành Bưởi với thời hạn là 3 tháng, kể từ ngày quyết định này có hiệu lực thi hành.hiều 3/11, Phó chánh Thanh tra Sở GTVT TP.HCM đã ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính Công ty TNHH Thành Bưởi theo kết luận kiểm tra đã ban hành. |
Nhật Minh (T/h)