+Aa-
    Zalo

    Sẽ còn 3 quốc gia EU tiếp tục gia hạn lệnh cấm nhập khẩu ngũ cốc của Ukraine

    (ĐS&PL) - Bên cạnh việc EU sẽ không gia hạn lệnh cấm nhập khẩu ngũ cốc của Ukraine, vẫn còn một số quốc gia vẫn quyết định thực hiện lệnh trừng phạt này đối với Kiev, điều này khiến nhà lãnh đạp Ukranine phải lên tiếng cảnh báo.

    VOV đưa tin, ngày 15/9, Ủy ban Châu Âu cho biết sẽ không gia hạn lệnh cấm nhập khẩu ngũ cốc của Ukraine đối với năm quốc gia láng giềng Liên minh châu Âu (EU) của Ucraina là Ba Lan, Romania, Bulgaria, Hungary và Slovakia.

    Theo đó, tuyên bố Ủy ban châu Âu nhấn mạnh nhờ hoạt động của nền tảng điều phối và các biện pháp tạm thời được đưa ra từ ngày 2/5, những bất cập đối với thị trường nông sản ở 5 quốc gia thành viên giáp Ukraine đã không còn. Những hạn chế do Liên minh châu Âu áp đặt vào tháng 5 đã cho phép Ba Lan, Bulgaria, Hungary, Romania và Slovakia cấm bán lúa mì, ngô, hạt cải dầu và hạt hướng dương của Ukraina trong nước, đồng thời cho phép quá cảnh những hàng hóa đó tới các khu vực khác.

    Liên minh châu Âu cũng đã tạo ra các tuyến đường bộ thay thế, được gọi là tuyến đường Đoàn kết, để Ukraine sử dụng xuất khẩu ngũ cốc và các hạt có dầu sau khi Nga rút khỏi thỏa thuận ngũ cốc ở Biển Đen do Liên Hợp Quốc làm trung gian vào tháng 7. Ủy ban châu Âu đã đồng ý rằng các biện pháp hiện tại sẽ hết hiệu lực trong ngày 15/9. EU cho biết họ sẽ không áp đặt bất kỳ hạn chế nào miễn là các biện pháp hiệu quả của Ukraine được áp dụng và phát huy đầy đủ.

    anhminhhoatheobloomberg
    Ukraine cảnh báo các quốc gia tiếp tục gia hạn lệnh cấm ngũ cốc đối với nước này. Ảnh: VOV.

    Năm ngoái, Ukraine đã vận chuyển 60% hàng xuất khẩu của mình qua các tuyến đường Đoàn kết và 40% qua Biển Đen nhờ thỏa thuận này. Vào tháng 8, khoảng 4 triệu tấn ngũ cốc Ukraine đã đi qua tuyến đường này, trong đó gần 2,7 triệu tấn đi qua sông Danube.

    Tuy nhiên, trước quyết định của Ủy ban Châu Âu, 3 trong số 5 nước láng giềng của Ukraine là Ba Lan, Slovakia và Hungary cho biết họ sẽ thực hiện các hạn chế riêng đối với việc nhập khẩu ngũ cốc của Ukraine.

    Cụ thể, Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki phát biểu tại một cuộc biểu tình ở thị trấn Elk phía đông bắc: "Chúng tôi sẽ gia hạn lệnh cấm này bất chấp sự bất đồng của họ, bất chấp sự bất đồng của Ủy ban châu Âu. Chúng tôi sẽ làm điều đó vì đó là lợi ích của người nông dân Ba Lan".

    Trong khi đó, Bộ trưởng Phát triển Ba Lan Waldemar Buda thông báo trên mạng xã hội X, trước đây gọi là Twitter, rằng ông đã ký quy định cấm của Ba Lan. Quy định này có hiệu lực kể từ nửa đêm ngày 15/9 và không có hạn định.

    Hungary cũng áp đặt lệnh cấm nhập khẩu quốc gia đối với 24 sản phẩm nông nghiệp của Ukraine, bao gồm ngũ cốc, rau, một số sản phẩm thịt và mật ong, theo một nghị định của chính phủ công bố ngày 15/9.

    Tương tự, Bộ trưởng Nông nghiệp Slovakia đã công bố lệnh cấm ngũ cốc của chính mình.

    Trước động thái của Ủy ban Châu Âu, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã bày tỏ thái độ hoan nghênh. 

    Nhưng ông Zelensky cũng thể hiện thái độ với những quốc gia quyết định gia hạn lệnh cấm. Vị lãnh đạo này đã đưa ra cảnh báo: "Và nếu quyết định của các nước láng giềng của chúng ta không mang tính láng giềng, Ukraine sẽ phản ứng một cách văn minh", tổng thống Ukraine nói.

    Phát biểu trong thông điệp video hằng đêm của mình, ông Zelensky cho biết Ukraine cần sự hỗ trợ từ các nước láng giềng trong cuộc chiến với Nga. Ông nhấn mạnh điều quan trọng là sự thống nhất của châu Âu, "phải hợp tác ở cấp độ song phương với các nước láng giềng của chúng ta", báo Tuổi trẻ đưa tin.

    Bảo An(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/se-con-3-quoc-gia-eu-tiep-tuc-gia-han-lenh-cam-nhap-khau-ngu-coc-cua-ukraine-a591312.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan