+Aa-
    Zalo

    Sẽ có Chủ tịch hội đồng tự quản ở lớp tiểu học?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Bộ GD-ĐT vừa công bố dự thảo điều lệ trường tiểu học sửa đổi được cập nhật theo hướng mô hình trường học và quan điểm đổi mới trong đánh giá học sinh tiểu học.

    (ĐSPL) - Bộ GD-ĐT vừa công bố dự thảo điều lệ trường tiểu học sửa đổi được cập nhật theo hướng mô hình trường học và quan điểm đổi mới trong đánh giá học sinh tiểu học.

    [mecloud]If89XpGCop[/mecloud]

    Cụ thể, theo dự thảo này, học sinh được tổ chức theo lớp học. Lớp học có lớp trưởng, lớp phó hoặc chủ tịch, phó chủ tịch hội đồng tự quản học sinh do tập thể học sinh bầu hoặc do giáo viên chủ nhiệm lớp chỉ định luân phiên trong năm học. Mỗi lớp học chia thành các tổ, ban hoặc nhóm học sinh, trong đó có tổ trưởng, tổ phó hoặc trưởng ban, phó ban, nhóm trưởng, thư ký.

    Bên cạnh đó, dự thảo điều lệ trường tiểu học mới cũng quy định tăng quyền của học sinh, trong đó nhấn mạnh các em được bảo vệ, chăm sóc, tôn trọng và đối xử bình đẳng; được cung cấp đầy đủ thông tin về việc học tập, rèn luyện của mình; được đảm bảo những điều kiện về thời gian, cơ sở vật chất, vệ sinh, an toàn để học tập và rèn luyện.

    Sẽ có chủ tịch hội đồng tự quản học sinh ở lớp tiểu học? (Ảnh: Báo Tuổi trẻ).

    Học sinh được tham gia các hoạt động nhằm phát triển năng khiếu; được trực tiếp bày tỏ ý kiến, nguyện vọng về việc xây dựng nhà trường và bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của học sinh; được chăm sóc và giáo dục hoà nhập (đối với học sinh khuyết tật) theo quy định.

    Ngoài ra, dự thảo đưa ra nhiều quy định theo tinh thần của Thông tư 30 về đánh giá học sinh tiểu học. Khác với trước, trường tiểu học phải tổ chức kiểm tra, đánh giá học sinh trong quá trình học tập và rèn luyện, không tập trung vào kết quả đánh giá cuối kì, cuối năm. Hiệu trưởng trường tiểu học xác nhận trong học bạ Hoàn thành chương trình tiểu học; kết quả đánh giá của học sinh được tổ chức bàn giao cho trường trung học cơ sở cùng địa bàn.

    Học sinh có tiến bộ vượt bậc, có thành tích nổi bật trong học tập và rèn luyện được nhà trường và các cấp quản lí giáo dục khen thưởng theo các hình thức: Khen trước lớp; Khen trước toàn trường; Tặng giấy khen.

    Đối với học sinh có khuyết điểm trong quá trình học tập và rèn luyện, giáo viên không được công bố tên học sinh trước cả lớp và tuỳ theo mức độ vi phạm có thể thực hiện các biện pháp: Nhắc nhở, hỗ trợ giúp đỡ trực tiếp để học sinh tiến bộ hơn; Thông báo với gia đình nhằm giúp đỡ học sinh khắc phục khuyết điểm...

    Trên báo Tuổi trẻ, cô Phạm Thúy Hà, hiệu trưởng Trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi (quận 4, TP.HCM), cho biết: “Việc đưa những yếu tố của hội đồng tự quản vào lớp học nhằm xây dựng sự tự chủ, chủ động và dân chủ ở học sinh ngay từ lứa tuổi nhỏ. Các em được tham gia bầu chọn và đảm nhiệm các vai trò trong lớp học để tăng sự tự tin và trách nhiệm công việc. Con số 35 học sinh/lớp dù chưa thật sự phù hợp với thực tế, nhưng điều này sẽ đòi hỏi ngành giáo dục tăng cường cơ sở vật chất trường lớp để đáp ứng được yêu cầu. Bởi ở nước ngoài, số lượng học sinh không quá 30 em/lớp, nhờ vậy chất lượng giáo dục tốt hơn chúng ta nhiều”.

    LINH SAN(Tổng hợp)

    Video đang được quan tâm:

    [mecloud]E3pw4mqDWQ[/mecloud]


    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/se-co-chu-tich-hoi-dong-tu-quan-o-lop-tieu-hoc-a102291.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.