+Aa-
    Zalo

    Saudi Arabia nói sẵn sàng tăng sản lượng dầu, hướng đến một điều quan trọng với Mỹ

    (ĐS&PL) - Theo Wall Street Journal, Saudi Arabia đề nghị tăng sản lượng dầu như một nỗ lực nhằm đạt được thỏa thuận 3 bên lịch sử, trong đó có hiệp ước phòng thủ Mỹ - Saudi Arabia, bán vũ khí và chương trình hạt nhân dân sự.

    Ngày 6/10, tờ Wall Street Journal đưa tin Saudi Arabia sẵn sàng tăng cường sản xuất dầu trong năm 2024 trong một động thái nhằm có được thiện chí với Quốc hội Mỹ, hướng đến một thỏa thuận bình thường hóa với Israel, bao gồm một hiệp ước phòng thủ chung quan trọng và thỏa thuận vũ khí với Washington.

    Theo báo cáo dẫn lời các quan chức Mỹ và Saudi Arabia, Riyadh đã nói với Nhà Trắng rằng họ sẽ sẵn sàng tăng sản lượng dầu nếu giá dầu thô cao để giúp đảm bảo thỏa thuận.

    Trong nhiều tháng, Washington đóng vai trò chung gian cho một thỏa thuận bình thường hóa giữa Israel và Saudi Arabia. Một số quan chức cấp cao trong chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đến Riyadh trong năm qua để thúc đẩy các cuộc đàm phán.

    saudi arabia noi san sang tang san luong dau huong den mot dieu quan trong voi my
    Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken gặp Ngoại trưởng Saudi Arabia - Hoàng tử Faisal bin Farhan tại Riyadh (Saudi Arabia) hôm 7/6/2023. Ảnh: AFP

    Saudi Arabia chưa bao giờ công nhận Israel, từ lâu đã khẳng định rằng sẽ không làm như vậy nếu không có một giải pháp công bằng cho cuộc xung đột giữa Israel và Palestine.

    Được biết, nước này đã không tham gia Hiệp định Abraham do Mỹ làm trung gian. Theo hiệp định này, các nước láng giềng vùng Vịnh gồm Bahrain, Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất và Maroc thiết lập quan hệ chính thức với Israel vào năm 2020.

    Bên cạnh hiệp ước quốc phòng với Mỹ và bán vũ khí, Saudi Arabia yêu cầu Mỹ hợp tác về chương trình hạt nhân dân sự trên lãnh thổ nước này. Riyadh cũng yêu cầu sự nhượng bộ của Israel đối với Palestine để đảm bảo thỏa thuận bình thường hóa quan hệ.

    Hôm 4/10, 20 thượng nghị sĩ đảng Dân chủ đã gửi thư đến Tổng thống Biden, trong đó họ bày tỏ sự ủng hộ chung đối với nỗ lực bình thường hóa.

    Tuy nhiên, các thượng nghị sĩ này cũng nhấn mạnh mối quan ngại đối với các yêu cầu về an ninh và hạt nhân của Saudi Arabia, đồng thời kêu gọi chính quyền ông Biden sử dụng thỏa thuận này nhằm thúc đẩy “two-state solution” (tạm dịch: Giải pháp hai quốc gia).

    XEM THÊM: Ông McCarthy bất ngờ thay đổi ý định về việc giữ chức Chủ tịch Hạ viện Mỹ

    Tờ The Times of Israel đưa tin, đề nghị của Saudi Arabia về việc tăng cường sản xuất dầu nếu điều kiện thị trường thuận lợi vào đầu năm 2024 đánh dấu một sự khác biệt so với năm ngoái.

    Lúc đó, Riyadh đã từ chối yêu cầu của Mỹ trong việc giúp giảm giá dầu bằng cách tăng sản lượng và kiềm chế lạm phát trong bối cảnh thị trường biến động mạnh sau khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine vào tháng 2/2022.

    saudi arabia noi san sang tang san luong dau huong den mot dieu quan trong voi my1
    Hình ảnh các kho chứa tại nhà máy North Jeddah - một cơ sở dầu mỏ của Aramco ở Jeddah (Saudi Arabia) vào 21/3/2021. Ảnh: AP

    Hồi tháng 10/2022, Riyadh, Moscow và các nhà sản xuất dầu hàng đầu khác đã quyết định cắt giảm sâu sản lượng để đẩy giá dầu thô. Mới đây, vào tháng 6/2023, Saudi Arabia công bố một đợt cắt giảm sản lượng dầu mới sau cuộc họ của các nhà sản xuất lớn nhằm hỗ trợ giá, bất chấp lo ngại về suy thoái kinh tế.

    Những quyết định nói trên của OPEC và OPEC+ đã đẩy giả lên cao hơn. Được biết, các nước OPEC+ sản xuất khoảng 60% lượng dầu của thế giới. Cuộc họp tiếp theo của nhóm dự kiến diễn ra vào 26/11.

    Theo thông tin từ Wall Street Journal, các nhà đàm phán Saudi Arabia nhấn mạnh với Mỹ rằng “điều kiện thị trường sẽ tác động đến bất kỳ hành động nào về sản xuất” vào đầu năm 2024. Các nguồn thạo tin tiết lộ, cuộc thảo luận không thể hiện một thỏa thuận dài hạn về vấn đề giảm giá.

    Đinh Kim(Theo The Times of Israel)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/saudi-arabia-noi-san-sang-tang-san-luong-dau-huong-den-mot-dieu-quan-trong-voi-my-a594584.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan