+Aa-
    Zalo

    Sau chiến thắng ở Luhansk, mục tiêu tiếp theo của Nga trong chiến dịch quân sự là gì?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Nga đã chính thức kiểm soát tỉnh Luhansk, miền Đông Ukraine, sau khi lực lương Ukraine rút khỏi thành trì cuối cùng ở Lysychansk.

    Ngày 4/7 (giờ địa phương), Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ca ngợi thắng lợi của các lực lượng Nga tại mặt trận Luhansk, miền Đông Ukraine, một ngày sau khi các lực lượng Ukraine tuyên bố rút quân khỏi thành phố Lysychansk. 

    Trong cuộc họp được phát sóng trên truyền hình, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã báo cáo với Tổng thống Putin rằng các lực lượng Nga đã giành quyền kiểm soát Luhansk. Được biết, Luhansk và Donetsk là 2 tỉnh tạo thành trung tâm công nghiệp ở Donbas, miền Đông Ukraine.

    Ông Shoigu cho biết chiến dịch tại tỉnh Luhansk đã hoàn thành vào ngày 3/7 khi lực lượng Nga tiến vào thành phố Lysychansk, thành trì cuối cùng của Ukraine ở Luhansk.

    Nhận xét về chiến dịch này, ông chủ Điện Kremlin nói rằng các đơn vị quân đội "đã tham gia vào các cuộc chiến tích cực và đạt được thành công, chiến thắng" ở Luhansk. Ông nhận xét các binh sĩ "nên nghỉ ngơi và tiếp tục tăng cường khả năng chiến đấu".

    tong thong nga putin va bo truong quoc phong shoigu
    Tổng thống Nga Vladimir Putin và Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu. Ảnh: AP 

    Tuyên bố của ông Putin được đưa ra khi các lực lượng Nga cố gắng đẩy mạnh cuộc tấn công của họ vào các khu vực khác ở miền Đông Ukraine. Thống đốc tỉnh Luhansk Serhii Haidai ngày 4/7 giải thích các lực lượng Ukraine đã rút lui khỏi thành phố để tránh bị bao vây.

    Trao đổi với hãng tin AP, ông Haidai cho biết nguy cơ bị bao vây ở Lysychansk rất cao. Ngoài ra, ông nói thêm rằng lực lượng Ukraine có thể cầm cự được thêm vài tuần nữa nhưng điều này sẽ gây tổn thất lớn.

    Ông giải thích: "Chúng tôi tập trung rút lui quân đội và sơ tán toàn bộ người bị thương. Chúng tôi đã giữ lại được các thiết bị quân sự, vì vậy, tại thời điểm này, việc rút quân đã được tổ chức tốt".

    Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho biết các lực lượng Nga hiện đang tập trung nỗ lực đẩy về chiến tuyến Siversk, Fedorivka và Bakhmut trong khu vực Donetsk, khoảng một nửa trong số đó đã do Nga kiểm soát. Quân đội Nga cũng đã tăng cường pháo kích vào các thành trì quan trọng của Ukraine ở Sloviansk và Kramatorsk, sâu hơn phía trong Donetsk.

    binh si ukraine o donetsk1
    Chỉ huy trung đội Ukraine Mariia nghỉ ngơi trong chiến hào ở một vị trí ở vùng Donetsk. Ảnh: AP 

    Hôm 3/7, 6 người, trong đó có một bé gái 9 tuổi, đã thiệt mạng trong trận pháo kích của Nga ở Sloviansk và 19 người đã bị thương. Kramatorsk cũng đã báo cáo về các vụ bắn phá trong cùng ngày. 

    Hôm 4/7, trong cuộc họp đánh giá thông tin tìn báo, Bộ Quốc phòng Anh đã ủng hộ đánh giá của quân đội Ukraine, lưu ý rằng các lực lượng Nga "gần như chắc chắn" sẽ chuyển mục tiêu của chiến dịch quân sự sang tỉnh Donetsk. Cuộc họp cho biết cuộc xung đột ở Donbas đã trở nên vô cùng gay gắt và tồi tệ, tình hình này sẽ không có khả năng thay đổi trong những tuần tới. 

    Trong khi Nga có lợi thế lớn về hỏa lực, các nhà phân tích quân sự cho rằng quân đội nước này lại không có ưu thế đáng kể nào về quân số. Điều đó có nghĩa là Moscow đang thiếu nguồn lực để giành được lợi thế trên bộ một cách nhanh chóng. Do đó, họ chỉ có thể tiến quân từ từ, dựa vào pháo hạng nặng và các bệ phóng tên lửa để làm suy yếu tuyến phòng thủ của Ukraine.

    Minh Hạnh (Theo AP)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/sau-chien-thang-o-luhansk-muc-tieu-tiep-theo-cua-nga-trong-chien-dich-quan-su-la-gi-a543193.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan