+Aa-
    Zalo

    Sáng nay (27/12), xử phúc thẩm Phạm Công Danh và đồng phạm

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Ngày 27/12, TAND cấp cao tại TP Hồ Chí Minh sẽ đưa vụ án Phạm Công Danh và các đồng phạm gây thiệt hại trên 9.000 tỉ đồng ra xét xử phúc thẩm.

    (ĐSPL) - Ngày 27/12, TAND cấp cao tại TP Hồ Chí Minh sẽ đưa vụ án Phạm Công Danh và các đồng phạm gây thiệt hại trên 9.000 tỉ đồng ra xét xử phúc thẩm.

    Báo Tri thức trực tuyến thông tin, theo lịch dự kiến, hôm nay (27/12), TAND cấp cao tại TP.HCM đưa vụ đại án 9.000 tỷ đồng xảy ra tại ngân hàng Xây dựng Việt Nam (VNCB) do Phạm Công Danh là chủ mưu ra xét xử phúc thẩm. Thẩm phán cấp cao Đặng Quốc Khởi làm chủ tọa phiên tòa.

    Trước đó, với những sai phạm trong quá trình tái cơ cấu VNCB, sau phiên sơ thẩm, Phạm Công Danh (nguyên Chủ tịch VNCB) bị tuyên 30 năm tù, các bị cáo Mai Hữu Khương (nguyên Giám đốc VNCB chi nhánh Sài Gòn) 20 năm tù, Phan Thành Mai (nguyên Tổng giám đốc VNCB) 22 năm tù, Hoàng Đình Quyết (nguyên Giám đốc VNCB chi nhánh Lam Giang) 19 năm tù cùng về các tội danh Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng xảy ra tại VNCB.

    32 bị cáo còn lại nhận mức án từ 3 năm tù treo đến 9 năm tù giam.

    Sau phiên xử, 25/36 bị cáo đã làm đơn kháng cáo. Trong đó, bị cáo Phạm Công Danh đề nghị xem xét lại một số hành vi và xin giảm nhẹ hình phạt.

    Phạm Công Danh tiếp tục hầu tòa phiên phúc thẩm vào ngày 27/12. Ảnh: báo VnExpress 

    Như báo VnEpxress thông tin trước đó, ông Danh được Ngân hàng Nhà nước chấp thuận cho tham gia tái cơ cấu Ngân hàng Trustbank thành VNCB (2012-2014). Được nắm quyền kiểm soát, chi phối VNCB, ông Danh đã chỉ đạo cấp dưới thực hiện hàng loạt hành vi sai phạm trong quản lý kinh tế và cho vay trái phép, gây thất thoát 9.000 tỷ đồng.

    Tháng 5/2013, ông Danh chỉ đạo Phan Thành Mai (tổng giám đốc VNCB), Mai Hữu Khương (giám đốc VNCB chi nhánh Sài Gòn) và nhiều thuộc cấp ký khống với các công ty của Tập đoàn Thiên Thanh về cung cấp dịch vụ nâng cấp hệ thống CoreBanking, rút trái phép hơn 63 tỷ đồng.

    Cũng trong thời gian này, ông đã chỉ đạo cấp dưới chuyển hơn 900 tỷ đồng cho các công ty của Quỹ Lộc Việt, ủy thác đầu tư để mua 900 trái phiếu do Tập đoàn Thiên Thanh phát hành. Số tiền này sau đó được chuyển cho ông Danh sử dụng, hiện không có khả năng thu hồi.

    Tiếp đó, ông Danh bị cho là chỉ đạo cấp dưới ký hợp đồng khống thuê mặt bằng với hai công ty của mình, rút từ VNCB hơn 600 tỷ đồng trả nợ cho 6 công ty thuộc Tập đoàn Thiên Thanh và tiền chăm sóc khách hàng.

    Cuối tháng 8/2013, thông qua việc thực hiện các hợp đồng vay thế chấp giữa bà Trần Ngọc Bích với VNCB, ông Danh đã rút 5.190 tỷ khỏi ngân hàng nhưng không có chứng từ, chữ ký của chủ tài khoản. Số tiền này được chuyển đến tài khoản của chủ tịch Danh và ông rút ra chuyển trả nợ cho ông Trần Quý Thanh (bố bà Bích).

    Ngoài ra, ông Danh và đồng phạm còn bị cáo buộc sử dụng 12 pháp nhân công ty thuộc Tập đoàn Thiên Thanh làm hồ sơ mua bán nguyên vật liệu khống, phương án trả nợ khống, để vay 5.000 tỷ đồng của VNCB. Nhà chức trách xác định ông đã chỉ đạo cấp dưới nâng khống nhiều lần giá trị lô đất tại Sân vận động Chi Lăng, Đà Nẵng, và một số bất động sản tại TP HCM để thế chấp - trong khi chúng đã được dùng đảm bảo khoản vay tại ngân hàng khác.

    Cũng theo báo Tri thức trực tuyến, dự kiến, phiên xử phúc thẩm sẽ kéo dài đến 25/1/2017.

    Điều 165. Tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước  về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng (Bộ luật Hình sự năm 1999, sửa đổi bổ sung 2009)

    1. Người nào lợi dụng chức vụ, quyền hạn cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây thiệt hại từ một trăm triệu đồng đến dưới ba trăm triệu đồng hoặc dưới một trăm triệu đồng, đã bị xử lý kỷ luật về hành vi này mà còn vi phạm gây hậu quả nghiêm trọng, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ một năm  đến năm  năm.

    2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ ba năm đến mười hai năm:

    a) Vì vụ lợi hoặc động cơ cá nhân khác;

    b) Có tổ chức;

    c)  Dùng thủ đoạn xảo quyệt;

    d) Gây thiệt hại từ ba trăm triệu đồng đến dưới một tỷ đồng hoặc gây hậu quả rất nghiêm trọng khác.

    3. Phạm tội gây thiệt hại từ một tỷ đồng trở lên hoặc gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng khác, thì bị phạt tù từ mười năm đến hai mươi năm.

    4. Người phạm tội còn có thể bị tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản, cấm đảm nhiệm chức vụ hoặc làm công việc nhất định từ  một  năm đến năm năm.

    Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được trích từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ có tính tham khảo.

    Tổng hợp

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/sang-nay-2712-xu-phuc-tham-pham-cong-danh-va-dong-pham-a175928.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan