+Aa-
    Zalo

    Sàn Temu bán hàng giá rẻ "giật mình", đại biểu Quốc hội lên tiếng

    (ĐS&PL) - Theo đại biểu Quốc hội, khi các hàng hóa không đóng thuế, hạ giá bán, sẽ tác động đến các ngành sản xuất trong nước, thiếu sự công bằng đối với các doanh nghiệp....

    Cần tuyên truyền để người Việt ưu tiên dùng hàng Việt.

    Bên hành lang Quốc hội ngày 24/10, đại biểu Trần Hoàng Ngân (đoàn ĐBQH TP.HCM) bày tỏ lo ngại khi một số sàn thương mại điện tử đang hoạt động tại Việt Nam như sàn Temu nhưng chưa được đăng ký, bán hàng với giá rẻ, cạnh tranh không công bằng với doanh nghiệp trong nước.

    Theo báo Người lao động, đại biểu Trần Hoàng Ngân cho rằng, giá rẻ ở trên các sàn thương mại điện tử như Temu, Shein chưa hẳn do sự tiến bộ của khoa học công nghệ, quy trình sản xuất khiến giá thành hạ, mà có thể do phía nhà bán hàng không phải chịu các loại thuế, hay nói cách khác là trốn thuế.

    Khi các loại hàng hóa không đóng thuế, hạ giá bán để ồ ạt vào Việt Nam, sẽ tác động đến các ngành sản xuất trong nước, thiếu sự công bằng đối với các doanh nghiệp tuân thủ quy định pháp luật, đặc biệt doanh nghiệp nhỏ và vừa.

    Khi các doanh nghiệp nhỏ và vừa trong nước gặp bất lợi so với các nhà bán hàng nước ngoài, cạnh tranh không công bằng, ông Trần Hoàng Ngân cho biết đây cũng là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến các doanh nghiệp trong nước gặp khó khăn, thậm chí phải đóng cửa.

    "Chúng ta khuyến khích thương mại điện tử nhưng có phải kiểm soát chặt chẽ để chống gian lận thương mại, trốn thuế, đảm bảo sự công khai, minh bạch, tạo sự công bằng đối với sản xuất nội địa", ông Ngân nêu quan điểm.

    Cũng theo ông Ngân, hiện nay ở nhiều công sở, cơ quan làm việc, xuất hiện các "sạp hàng" do phía đơn vị giao hàng vận chuyển đến, chỉ cần một cuộc gọi là người mua xuống cổng để nhận hàng, rất tiện lợi. Song ông Trần Hoàng Ngân đặt vấn đề cần tuyên truyền để người Việt ưu tiên dùng hàng Việt.

    "Với tâm lý người mua hàng, nếu có mức giá rẻ, lại đúng mặt hàng mình đang mong muốn thì sẽ lựa chọn. Tuy nhiên người mua cũng cần lưu ý đến các vấn đề về chất lượng, về đảm bảo công bằng trong kinh doanh", đại biểu Trần Hoàng Ngân nhìn nhận.

    Khi hàng hóa giá rẻ ồ ạt vào Việt Nam, cạnh tranh không công bằng với doanh nghiệp trong nước, ông Trần Hoàng Ngân lo ngại nguy cơ doanh nghiệp gặp khó khăn, đóng cửa, dẫn đến thiếu việc làm.

    Cũng theo nguồn tin, đối với sàn thương mại điện tử Temu - được thành lập bởi PĐ Holdings (Trung Quốc), đại diện Bộ Công Thương cho biết sàn này chưa đăng ký hoạt động tại Việt Nam, song thời gian qua đã hoạt động rầm rộ với các chính sách bán hàng giá rẻ, tung nhiều chương trình khuyến mại. Theo đại biểu Trần Hoàng Ngân, cơ quan quản lý Nhà nước cần có sự thay đổi trong quản lý, giám sát để thích ứng với sự thay đổi từng ngày, từng giờ của khoa học - công nghệ. Để các sàn thương mại điện tử hoạt động rầm rộ nhưng chưa đăng ký, đại biểu Trần Hoàng Ngân cho rằng "có lỗi" của cơ quan quản lý nhà nước.

    Ông Ngân cho rằng cần tăng cường kiểm tra, giám sát để đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng, của các nhà sản xuất trong nước, tạo ra môi trường kinh doanh công bằng, bình đẳng. "Trong quá trình kiểm tra, giám sát, nếu các quy định pháp luật chưa đầy đủ, cần kiến nghị, đề xuất Quốc hội sửa đổi, bổ sung. Hiện nay tinh thần của Quốc hội đổi mới trong xây dựng thể chế, kiến tạo không gian phát triển mới", đại biểu Trần Hoàng Ngân nhấn mạnh.

    Đại biểu Quốc hội Trần Hoàng Ngân. Ảnh: Tuổi Trẻ

    Đại biểu Quốc hội Trần Hoàng Ngân. Ảnh: Tuổi Trẻ

    Nguyên nhân giá vàng tăng cao

    Nói về thị trường vàng thời gian qua, đại biểu Trần Hoàng Ngân cho hay qua theo dõi giá vàng quốc tế trong 40 năm qua, ông thấy giá vàng thường tăng cao khi có những cú sốc trên thị trường như khủng hoảng tài chính, tiền tệ, suy thoái kinh tế, lạm phát cao, chiến tranh… hay khi có dự báo Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ tăng lãi suất hay giảm lãi suất, giá vàng cũng lập tức biến động.

    Thời điểm này, các nhà đầu tư, tổ chức tài chính, cá nhân thường mua vàng để phòng thân, bảo tồn vốn. Các ngân hàng trung ương trên thế giới cũng sẵn sàng chuyển trạng thái dự trữ ngoại hối. Thay vì dự trữ USD, họ sẽ chuyển sang dự trữ vàng trong bối cảnh thế giới có nhiều biến động.

    Ngoài ra, khi nhà đầu tư thấy ít kênh đầu tư khả quan sẽ tập trung vào vàng. Do đó, nhu cầu tăng cao đột biến khiến giá vàng bị đẩy lên.

    Vì thế, ông Ngân cho biết việc giá vàng liên tục biến động thời gian qua là câu chuyện bình thường trên thị trường vàng hiện nay. 

    Đại biểu này cũng nêu việc cần xem xét, rà soát sớm Nghị định 24 của Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh vàng. Bên cạnh đó, theo ông, phải xem xét đến việc thành lập trung tâm tài chính quốc tế tại TP.HCM hoặc trung tâm tài chính quốc tế tại Đà Nẵng. "Cần quan tâm đến những sàn về hàng hóa, trong đó xem xét đến thành lập sàn vàng nhằm kết nối với thị trường vàng quốc tế", ông Ngân nói. 

    Theo ông, có như vậy mới giảm chênh lệch về giá giữa vàng trong nước và quốc tế, bởi lúc này giá vàng được niêm yết theo giá USD, tạo ra sự liên thông. Các nhà đầu tư sẽ tham gia trên sàn giao dịch vàng này.

    "Thành lập sàn giao dịch vàng còn giúp cho việc quản lý thị trường vàng minh bạch, hiệu quả, theo đúng xu hướng của thế giới", vị đại biểu khẳng định, thông tin trên báo Dân Trí.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/san-temu-ban-hang-gia-re-giat-minh-ai-bieu-quoc-hoi-len-tieng-a475842.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan