Trao đổ? vớ? phóng v?ên báo Đờ? sống và Pháp luật về h?ện tượng ngày càng nh?ều những vụ án mạng mà hung thủ và nạn nhân đều là những cô, cậu học s?nh còn ngồ? trên ghế nhà trường, Thạc sĩ Lê Thị Loan, phó trưởng Khoa g?áo dục, Học v?ện Quản lý G?áo dục cho rằng, những sự v?ệc xảy ra đau lòng trên lỗ? thì trước t?ên thuộc về những ngườ? trong cuộc: Hầu hết các em đang ở độ tuổ? th?ếu n?ên và tuổ? đầu thanh n?ên, tuổ? "ăn chưa no, lo chưa tớ?”. Các em đã có sự trưởng thành về s?nh lý, nhưng chưa có sự trưởng thành về xã hộ? nên thường suy nghĩ và hành động th?ếu chín chắn, thậm chí manh động mà không lường được hậu quả. Lứa tuổ? này các em thường thích thể h?ện để chứng tỏ mình đã là ngườ? lớn bằng những hành động làm ngược lạ? những yêu cầu của ngườ? lớn để thể h?ện bản lĩnh của mình, vì thế lứa tuổ? này thường bị gán cho những từ “tuổ? nổ? loạn”, tuổ? “dở ông, dở thằng”. T?ếp theo là các em còn th?ếu kỹ năng sống, đặc b?ệt là những kỹ năng làm chủ bản thân, sống tích cực… nên kh? gặp phả? những mâu thuẫn, bất đồng trong cuộc sống các em thường g?ả? quyết theo sự mách bảo của bản năng, th?ếu lý trí. Lố? sống ích kỷ, cá nhân của một bộ phận học s?nh, s?nh v?ên do được g?a đình quá ch?ều chuộng, đáp ứng mọ? nhu cầu dẫn đến co? cá? tô? của mình là quan trọng nhất, không b?ết chấp nhận nhu cầu, quan đ?ểm của ngườ? khác. Ngoà? ra, là sự th?ếu quan tâm, g?áo dục của g?a đình bở? cha mẹ mả? mê làm ăn, thậm chí không là tấm gương tốt cho con cá? học tập. Bên cạnh đó, nhà trường cần thực h?ện tốt nh?ệm vụ dạy chữ, dạy ngườ? cho học s?nh thông qua các bà? học, các hoạt động ngoạ? khóa, các hoạt động tình nguyện … để g?áo dục ý thức công dân, các phẩm chất nhân bản của con ngườ? như lòng yêu thương, nhân á?, sự sẻ ch?a, sự quan tâm đến ngườ? khác. Và hơn hết, mỗ? ngườ? lớn cần gương mẫu trong lố? sống, cách ứng xử có văn hóa, sống có tình nghĩa, b?ết quan tâm, ch?a sẻ, nhường nhịn lẫn nhau… Đó là tấm gương cho lớp trẻ học tập. |