+Aa-
    Zalo

    Ranh giới mong manh giữa nghệ thuật và dung tục trong dòng nhạc ngầm

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Tuy có sự đổi mới, nhưng vẫn còn những bài hát của dòng nhạc underground có ngôn từ thô thiển, nội dung phản cảm gây khó chịu cho người nghe.

    (ĐSPL) - Tuy có sự đổi mới, nhưng vẫn còn những bài hát của dòng nhạc underground có ngôn từ thô thiển, nội dung phản cảm gây khó chịu cho người nghe.

    Xuất hiện tại Việt Nam hơn 10 năm nay, dòng nhạc underground (tạm dịch là ngầm) từng trở thành chủ đề tranh cãi của nhiều người, với hàng loạt vấn đề liên quan. Qua thời gian, underground đang ngày càng được nhiều khán giả đón nhận rộng rãi. Tuy nhiên, trên thực tế vẫn có những ca khúc của dòng nhạc này khiến người nghe cảm thấy “sốc” vì ngôn từ thô tục, nội dung phản cảm.

    Mới đây, tại Hà Nội đã diễn ra đêm nhạc với cái tên khá lạ - Tử tế show. Tử tế show là đêm nhạc do các nghệ sĩ theo đuổi dòng nhạc underground tổ chức với một phong cách đúng chất underground.

    Các nghệ sĩ underground tham gia đêm nhạc Tử tế show.

    Trả lời về tên gọi của đêm nhạc, Nguyễn Đức Cường (biệt danh là Đen) – một trong những nghệ sĩ nổi bật trong giới underground, từng giành được giải thưởng Bài hát yêu thích với ca khúc Đưa em đi trốn, cho biết: “Tử tế show đơn giản là một chương trình do những anh em có cùng sở thích, cùng đam mê và tự cảm thấy mình sống với nhau đủ tử tế và làm nghệ thuật theo một cách tử tế, nên đã lấy tên đó để đặt cho đêm nhạc. Có lẽ, những điều tử tế nhất trong đêm nhạc Tử tế show vừa qua chính là việc cháy hết mình của những người đứng trên sân khấu và tất cả khán giả cổ vũ phía dưới. Không chen lấn, xô đẩy, mọi thứ diễn ra trong yên bình và chỉ có sự tập trung tối đa cho âm nhạc”.

    Dòng nhạc underground được coi là dòng nhạc phi chính thống, với hai dòng chính là rap - hiphop. Underground thiên về sự tự do, ngẫu hứng, những nghệ sĩ theo đuổi dòng nhạc này cũng hoạt động tự do, ít phát hành băng đĩa, chạy show hay truyền thông rầm rộ.

    Thời kỳ mới du nhập về Việt Nam, do còn chịu ảnh hưởng nhiều của nước ngoài, có những ca khúc sử dụng ngôn từ thô tục, đi ngược lại văn hóa Việt nên bị khán giả kỳ thị. Những năm gần đây, underground đã có sự tiết chế và cân bằng nên đã được công chúng đón nhận trở lại và có những bước phát triển mới. Đặc biệt, thời gian qua có thể nói là thời điểm bùng nổ của dòng nhạc này.

    Tuy có sự đổi mới, nhưng vẫn còn những bài hát của dòng nhạc underground có ngôn từ thô thiển, nội dung phản cảm gây khó chịu cho người nghe. Có những bản rap chế lời khiến người nghe cảm thấy “sốc” và gây tranh cãi. Nhiều vấn đề nhạy cảm như cuộc sống tình dục, ma túy... hay những ngôn ngữ lóng cũng được đưa vào bài hát một cách lộ liễu. Điều này không chỉ gặp phải sự phản đối từ khán giả mà còn nhận phải sự lên án mạnh mẽ của nhiều nghệ sĩ.

    Nhạc sĩ Lưu Thiên Hương từng nói, cô cảm thấy rất xấu hổ khi nghe những bài hát như vậy và văn hóa Việt không bao giờ có thể chấp nhận những ngôn ngữ đó trong một bài hát, quá thô tục. Thậm chí, đã từng có nghệ sĩ bị “sờ gáy” vì biểu diễn những ca khúc có ngôn từ thô tục.

    Theo Nguyễn Đức Cường - một nghệ sĩ theo đuổi dòng nhạc underground thì: “Underground là dòng nhạc phát triển ở nước ngoài đã từ rất lâu và họ khá thoải mái về ngôn từ, câu chữ nên đó không phải là vấn đề lớn. Nhưng khi đã về Việt Nam thì nên “nhập gia tùy tục”, ngay cả bản thân tôi khi sáng tác cũng phải tiết chế nhiều. Những bài hát của dòng nhạc underground thường đem lại sự phóng khoáng, thoải mái cho người nghe nhưng vẫn cần có sự cân đối và phù hợp với nền văn hóa Việt”.

    Vốn là dòng nhạc phi chính thống, nên các “nghệ sĩ” underground chủ yếu hoạt động trên internet. Họ ít xuất hiện trước truyền thông hay có chiến dịch PR cho một sản phẩm khi ra mắt. Điều này khiến nhiều người nhận xét: Nghệ sĩ underground thường chỉ nổi tiếng trên mạng xã hội. Tuy nhiên, nếu theo sát sẽ thấy, thị trường âm nhạc Việt gần đây có rất nhiều cái tên “hot” nổi lên từ dòng nhạc underground như: Suboi, Big Daddy... Họ có sự kết hợp cùng những ca sĩ dòng nhạc chính thống để cho ra mắt những sản phẩm âm nhạc khá mới mẻ, có chất lượng nghệ thuật hơn.

    “Chúng tôi nhận được khá nhiều lời nhận xét như vậy, nhiều người cho rằng, chúng tôi không phải nghệ sĩ, người nổi tiếng cũng không. Thực sự chúng tôi cũng không quá quan trọng về việc đó bởi chúng tôi theo đuổi dòng nhạc underground bằng chính niềm đam mê cháy bỏng của mình. Tuy nhiên, nếu nói nghệ sĩ underground chỉ nổi tiếng trên mạng thì dường như chưa được chuẩn xác, bởi như đêm nhạc Tử tế show vừa qua, tuy diễn ra cùng thời điểm với nhiều đêm nhạc khác nhưng vẫn có rất nhiều khán giả đến với chúng tôi.

    Đặc biệt, trong những năm gần đây, nhiều ca khúc thuộc dòng nhạc underground khẳng định được sức ảnh hưởng khi dẫn đầu các bảng xếp hạng âm nhạc hay có tên trong các hạng mục giải thưởng uy tín về âm nhạc ở Việt Nam. Ngoài ra, cũng có nhiều nghệ sĩ ở dòng nhạc này đã tỏa sáng và trở thành ngôi sao sáng trên bầu trời âm nhạc Việt”, Nguyễn Đức Cường nhận định.

    HẢI DƯƠNG

    Xem thêm video Giải trí:

    [mecloud]vGtgpcdU6O[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ranh-gioi-mong-manh-giua-nghe-thuat-va-dung-tuc-trong-dong-nhac-ngam-a169653.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan