+Aa-
    Zalo

    Ra quyết định trái luật, cựu Chi cục trưởng thi hành án quận lĩnh án

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Sau nhiều lần hoãn tòa xét xử, sáng 18/9, TAND Tối cao đã tuyên án Kỳ án 194 phố Huế với 30 tháng tù treo cho bị cáo Trịnh Ngọc Chung.

    (ĐSPL) - Sau nhiều lần hoãn tòa xét xử, sáng nay, TAND Tối cao đã tuyên án Kỳ án 194 phố Huế với 30 tháng tù treo cho bị cáo Trịnh Ngọc Chung.

    Liên quan đến Kỳ án 194 phố Huế, sáng 18/9, TAND Tối cao đã tuyên phạt bị cáo Trịnh Ngọc Chung, nguyên Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự quận Hai Bà Trưng, Hà Nội mức án 30 tháng tù treo, thời gian thử thách 60 tháng, giao bị cáo Chung về cho địa phương giáo dục.

    Kỳ án 194 phố Huế được dư luận biết đến là vụ việc bị cáo Trịnh Ngọc Chung phạm tội "Ra quyết định trái pháp luật" trong việc cưỡng chế thi hành án trái pháp luật với ngôi nhà 194 phố Huế.

    Hồ sơ vụ án thể hiện, trước và sau khi đấu giá nhà 194 phố Huế, gia đình ông Hoàng Ngọc Minh liên tục có đơn khiếu nại về các hành vi của Trịnh Ngọc Chung.

    Bị cáo Trung tại tòa

    Trong khi cấp thẩm quyền chưa giải quyết đơn khiếu nại của ông Hoàng Ngọc Minh thì ngày 27/4/2011, Trịnh Ngọc Chung đã ký thông báo số 03/TB-THA yêu cầu ông Đặng Văn Thoán là người trúng đấu giá chuyển số tiền 29,95 tỷ đồng vào tài khoản của Công ty CP bán đấu giá Hà Nội.

    Tại thời điểm VKSNDTC có Kháng nghị giám đốc thẩm và yêu cầu tạm đình chỉ thi hành án với Quyết định 143/QĐST-KDTM, ông Đặng Văn Thoán đã nộp tiền vào tài khoản Công ty CP bán đấu giá Hà Nội nhưng Trịnh Ngọc Chung chưa thi hành án theo nội dung Quyết định 143/QĐST-KDTM, chưa trả số tiền này cho người được thi hành án mà vẫn để nguyên trong tài khoản của Công ty CP bán đấu giá Hà Nội nên Trịnh Ngọc Chung đã làm thủ tục chuyển trả lại số tiền trên 31 tỷ đồng cho ông Đặng Văn Thoán, chỉ giữ lại 5\% tiền đặt cọc để bảo lưu kết quả bán đấu giá.

    Theo quy định của pháp luật, sau khi TAND Tối cao có quyết định số 18/2010/KDTM-GĐT ngày 21/12/2010 tuyên hủy Quyết định số 143/QĐST-KDTM của TAND TP Hà Nội, Trịnh Ngọc Chung phải ra quyết định đình chỉ việc thi hành Quyết định 143 nêu trên, chờ kết quả xét xử lại của TAND TP Hà Nội. Nhưng Trịnh Ngọc Chung lại tiếp tục ra quyết định cưỡng chế giao nhà số 07/QĐTHA ngày 28/6/2011.

    Như vậy việc cưỡng chế này không phải là thi hành án vì tại thời điểm đó không có bản án, hoặc quyết định của tòa án có hiệu lực pháp luật nào về nhà 194 phố Huế. Đó chỉ là quyết định nhằm thực hiện ý chí chủ quan của của cá nhân Trịnh Ngọc Chung".

    Vì vậy, VKSND Tối cao đã từng bác đề nghị miễn truy cứu trách nhiệm hình sự Trịnh Ngọc Cung của Tổng cục Thi hành án. VKSND Tối cao khẳng định Trịnh Ngọc Chung vi phạm pháp luật rất nghiêm trọng.

    VÂN HƯƠNG

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ra-quyet-dinh-trai-luat-cuu-chi-cuc-truong-thi-hanh-an-quan-linh-an-a111145.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.