+Aa-
    Zalo

    Quốc hội Mỹ chưa đạt thỏa thuận trừng phát mới nhằm vào Nga

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Các nhà lãnh đạo trong quốc hội Mỹ vẫn chưa đạt được thỏa thuận về các biện pháp trừng phạt mới đối với Nga...

    Các nhà lãnh đạo trong quốc hội Mỹ vẫn chưa đạt được thỏa thuận về các biện pháp trừng phạt mới đối với Nga, liên quan đến cáo buộc can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống 2016.

    TTXVN đưa tin, ngày 24/7, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ Bob Corker cho biết, hiện vẫn còn quá sớm để nói tới việc đạt được thỏa thuận về dự luật tăng cường các biện pháp trừng phạt mới đối với Nga.

    Phát biểu trước báo giới, ông Corker cho hay, vẫn còn một số công việc cần được thực hiện đồng thời hy vọng các bất đồng liên quan tới dự luật sẽ sớm được giải quyết song không đề cập cụ thể thời hạn.

    Nhà Trắng lại đang “nóng lên" vì dự luật trừng phạt Nga

    Theo báo Công lý, phe Dân chủ trong Quốc hội Mỹ ngày 22/7 cho biết các nhà đàm phán của hai đảng ở cả Hạ viện và Thượng viện đã đạt thỏa thuận về một kế hoạch trừng phạt mới nhằm vào Nga. Gói trừng phạt có quy mô lớn này là một sự đáp trả đối với việc Nga bị cho là can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ và sự gây hấn quân sự của Moscow ở Ukraine và Syria.

    Nhiều khả năng dự luật này sẽ được thông qua trước kỳ nghỉ của Quốc hội Mỹ vào tháng 8. Một khi được thông qua, dự luật có thể sẽ đặt Quốc hội vào thế mâu thuẫn với Tổng thống Trump.

    Nhà Trắng đã phản đối một phần quan trọng trong dự luật tăng cường trừng phạt Nga. Phần này quy định Quốc hội Mỹ có quyền rà soát trong trường hợp ông Trump có ý định chấm dứt hoặc nới lỏng lệnh trừng phạt đối với Moscow.

    Tuy vậy, nếu ông Trump phủ quyết dự luật, ông có thể vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của các các nghị sỹ đến từ cả hai đảng, và sẽ bị họ quay lưng đối với các chính sách của ông. Phần nội dung về quyền rà soát nói trên của Quốc hội vẫn được giữ trong dự luật vừa được nhất trí, do các nghị sỹ của cả hai đảng lo ngại sự thân mật giữa ông Trump với ông Putin.

    Kể từ thời còn là ứng viên tranh cử Tổng thống đến khi nhậm chức được hơn 6 tháng, Tổng thống Donald Trump luôn giữ quan điểm muốn nới lỏng trừng phạt và hợp tác với Nga. Ý định này của ông chủ Nhà Trắng hoàn toàn đối lập với phần đông các chính trị gia tại Mỹ.

    Báo Giao thông cũng thông tin thêm, ngoài trừng phạt Moscow vì gây ảnh hưởng tới bầu cử Tổng thống Mỹ và cáo buộc Nga can thiệp vào vấn đề Ukraine, Syria, dự luật còn bắt buộc Tổng thống Trump phải được Quốc hội phê chuẩn khi muốn tăng cường hoặc nới lỏng các lệnh trừng phạt kinh tế chống Nga.

    Dù dự luật mới đi ngược với mong muốn của ông Trump nhưng khi trao đổi trên chương trình This Week của Đài truyền hình ABC, tân phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Huckabee Sanders bỏ ngỏ khả năng ông Trump sẽ ký thông qua. Theo bà Sanders, Chính phủ Mỹ “ủng hộ luật trừng phạt Nga hiện nay và sẽ tiếp tục phối hợp với Hạ viện, Thượng viện để đưa ra những lệnh trừng phạt mạnh tay với Moscow đến khi nào tình hình tại Ukraine được giải quyết hoàn toàn”.

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/quoc-hoi-my-chua-dat-thoa-thuan-trung-phat-moi-nham-vao-nga-a197177.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan