+Aa-
    Zalo

    Quốc gia nào sẽ đón năm mới 2024 sớm nhất thế giới?

    (ĐS&PL) - Do sự chênh lệch múi giờ trên Trái đất, sự kiện đón năm mới 2024 sẽ không diễn ra cùng lúc ở mọi nơi trên toàn thế giới.

    Theo báo điện tử VTV News, tương tự như mọi năm, châu Đại Dương sẽ là khu vực đón năm mới đầu tiên trên thế giới. Khoảnh khắc chuyển giao giữa năm 2023 và 2024 đầu tiên sẽ diễn ra tại 3 địa điểm: đảo Kiritimati của Cộng hòa Kiribati, Tonga và Samoa.

    Trong đó, đảo Kiritimati thuộc Cộng hòa Kiribati, còn được gọi là đảo Giáng sinh, là nơi đầu tiên chào đón năm mới 2024 khi nằm ở múi giờ xa nhất thế giới, nhanh hơn 19 giờ so với thành phố New York của Mỹ. Đảo sẽ đón năm mới vào lúc 10h sáng ngày 31/12 theo giờ chuẩn Greenwich (GMT), tương đương 17h ngày 31/12 ở Việt Nam.

    Tonga và quốc đảo Samoa (Tây Samoa) cũng sẽ đón năm mới cùng thời điểm với đảo Kiritimati. Samoa từng là một trong những quốc gia cuối cùng đón Năm mới cho đến năm 2011, khi quốc gia này quyết định thay đổi múi giờ để phù hợp với các đối tác thương mại Australia và New Zealand. Với sự thay đổi này, Samoa ngoạn mục trở thành một trong những quốc gia đầu tiên tạm biệt năm cũ.

    quoc gia nao don nam moi 2024 som nhat the gioi
    Đảo Kiritimati thuộc Cộng hòa Kiribati sẽ là nơi đầu tiên trên thế giới đón năm mới 2024. Ảnh: Getty Images

    Chỉ chậm hơn 3 khu vực trên 15 phút, quần đảo Chatham của New Zealand cũng là một trong những nơi chào đón năm mới sớm nhất. Theo giờ Việt Nam, các quốc gia và khu vực đón năm mới 2024 sớm còn có: New Zealand (18h); Australia và Papua New Guinea (20h); Nhật Bản và Hàn Quốc (22h); Triều Tiên (22h30); Trung Quốc, Philippines và Singapore (23h)

    Các quốc gia có cùng thời điểm đón năm mới với Việt Nam sẽ bao gồm Thái Lan, Lào, Campuchia. Trong khi đó, theo báo Sức khỏe và Đời sống, những địa điểm cuối cùng bước sang năm 2023 năm là ở hai hòn đảo xa xôi Baker và đảo Howland của Mỹ, vào lúc 12 giờ ngày 1/1 theo giờ GMT (tương đương 19h ngày 1/1 ở Việt Nam).

    Tuy nhiên, hai hòn đảo trên không có người sinh sống nên mọi người thường không để ý đến sự đặc biệt của hai hòn đảo này và cũng sẽ không có ai đốt pháo hoa ăn mừng ở đây.

    Cũng chính vì thế mà nơi đón năm mới muộn nhất trên thế giới được tính là quần đảo American Samoa thuộc Mỹ. Vùng lãnh thổ này có múi giờ là (GMT-11) nên sẽ đón năm 2024 vào lúc 11h ngày 1/1 theo - tức 18h Việt Nam.

    Với vị trí địa lí nằm phía bên kia của đường đổi ngày quốc tế so với Samoa nên American Samoa đón giao thừa muộn hơn Samoa 1 ngày dù hai nơi này chỉ cách nhau 164 km. Điều đó có nghĩa, nếu một người vừa đón năm mới tại Samoa, họ có thể đi phà (8 tiếng) hoặc máy bay (20 phút) sang American Samoa "ngược" về 2023 và chào đón năm 2024 một lần nữa.

    Phương Uyên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/quoc-gia-nao-don-nam-moi-2024-som-nhat-the-gioi-a605604.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan