+Aa-
    Zalo

    Quốc gia có giá thành ô tô đắt nhất thế giới ngừng tăng số lượng từ tháng 2/2018

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Singapore, một trong những quốc gia có giá thành ô tô đắt nhất thế giới, sẽ ngừng tăng tổng số ô tô tham gia giao thông vào năm tới.

    Singapore, một trong những quốc gia có giá thành ô tô đắt nhất thế giới, sẽ ngừng tăng tổng số phương tiện tham gia giao thông này vào năm tới.

    Cơ quan Điều tiết vận tải Singapore đã khẳng định, chính phủ sẽ cắt giảm tốc độ tăng trưởng hàng năm đối với ôtô và xe máy xuống 0,25% bắt đầu từ tháng 2/2018: "Theo các nhà quản lý địa chính và xã hội học, phạm vi mở rộng cơ sở hạ tầng còn nhiều hạn chế để có thể đáp ứng lượng phương tiện giao thông lớn hơn".

    Trên website chính thức của Cơ quan Vận tải Đường bộ (LTA), các thống kê cho thấy diện tích đường giao thông hiện nay đang chiếm 12% tổng diện tích lãnh thổ quốc gia.

    Từ những năm 1990, chính phủ Singapore đã có nhận thức rất rõ về mức độ ô nhiễm môi trường gây ra bởi các phương tiện giao thông cá nhân và nỗ lực tìm cách hạ tỷ lệ này xuống mức thấp nhất bằng việc cắt giảm số lượng xe, khuyến khích các thiết kế ô tô thân thiện với môi trường. Năm 2015, con số này đã giảm còn 0,2%, đạt mức kỷ lục trong vòng 20 năm. 

    Nhỏ hơn thành phố New York, Singapore là đảo quốc có không gian hạn chế cần được tận dụng một cách thông minh và hiệu quả. Hiện nay, chính phủ đang đầu tư 28 tỷ đô-la Singapore (tương đương 21 tỉ USD) cho ngành vận tải đường sắt và xe buýt trong vòng 5 năm tới.

    Đường phố trung tâm Singapore - Ảnh: Straitstimes

    Trước đây, sở hữu và sử dụng một phương tiện giao thông tại đảo quốc này đã không phải là một việc đơn giản. Chính phủ yêu cầu chủ xe phải mua giấy phép, được gọi là Giấy chứng nhận Quyền lợi, cho phép chính chủ được lưu thông trong vòng 10 năm. Loại giấy phép này được cung cấp độc quyền bởi cơ quan nhà nước và bán đấu giá hàng tháng. Tại phiên đấu giá mới nhất trong tuần qua, giá giấy phép cho loại ô tô mini là 41.617 đô-la Singapore (tương đương 700 triệu đồng).

    LTA cho biết chính sách ngừng tăng trưởng số lượng phương tiện sẽ ảnh hưởng đến các loại xe thuộc hạng A, B và D trong hệ thống cấp giấy phép, bao gồm xe ô tô và xe máy. Ngoài ra, tỷ lệ tăng trưởng của phụ tùng ô tô và xe buýt được duy trì ở mức 0,25%/năm cho đến tháng 3/2021 theo kế hoạch của Bộ Tài chính. Các doanh nghiệp cần thời gian để thích nghi với chính sách giảm thiểu số lượng xe thương mại và nâng cao hiệu quả kinh doanh theo hình thức mới.

    Theo ý kiến của các chuyên gia, thay đổi này không gây ảnh hưởng đáng kể đến việc cung cấp giấy phép vì hạn ngạch được xác định chủ yếu bởi số lượng giấy phép hủy đăng ký hoặc hết hạn. Những vấn đề phát sinh và hiệu quả xã hội sẽ được xem xét lại vào năm 2020.

    Thu Phương(Theo Bloomberg)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/quoc-gia-co-gia-thanh-o-to-dat-nhat-the-gioi-ngung-tang-so-luong-tu-thang-22018-a206350.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan