+Aa-
    Zalo

    Quặn lòng lời kể của người chồng chứng kiến cảnh vợ con bị nước lũ cuốn trôi

    (ĐS&PL) - Ngày 26/7, công tác tìm kiếm nạn nhân bị mất tích do trận lũ ngày 24-25/7 tại xã Mường Pồn, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên tiếp tục được triển khai khẩn trương.

    Tan hoang sau lũ dữ

    Theo báo Tiền Phong, tại xã Mường Pồn, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên mưa lớn kéo dài suốt cả đêm 24/7 và rạng sáng 25/7. Đến khoảng 3h, nước lũ cùng đất đá từ phía trên đỉnh núi bất ngờ đổ dồn dập xuống khu vực bản Mường Pồn 1, cuốn trôi, làm hư hỏng nhiều nhà cửa.

    Quang cảnh tan hoang tại xã Mường Pồn sau trận lũ quét khiến 7 người chết và mất tích rạng sáng 25/7. Ảnh: Dân Trí

    Quang cảnh tan hoang tại xã Mường Pồn sau trận lũ quét khiến 7 người chết và mất tích rạng sáng 25/7. Ảnh: Dân Trí

    Lũ quét trong đêm đột ngột xảy ra nên người dân không kịp trở tay. Thống kê ban đầu có 2 người chết (là hai mẹ con), 5 người khác bị mất tích, trong đó có 1 cháu nhỏ 10 tháng tuổi.

    Ngôi nhà của anh Luyến bị cơn lũ cuốn qua trong đêm. Ảnh: Tiền Phong

    Ngôi nhà của anh Luyến bị cơn lũ cuốn qua trong đêm. Ảnh: Tiền Phong

    Trong đó, xót xa nhất có lẽ là sự mất mát mát của gia đình anh Cà Văn Luyến (SN 1974, ở bản Mường Pồn 1, xã Mường Pồn, huyện Điện Biên), bởi trận lũ này đã cướp đi của anh ngôi nhà nhỏ cùng người vợ là bà Lường Thị Nh (51 tuổi) và con trai là cháu Cà Văn Tr (13 tuổi).

    Thẫn thờ nhìn thi thể của hai mẹ con đang nằm lạnh lẽo, tạm bợ trên bãi đất trống gần nhà, xung quanh chỉ có đồ đạc mới được người dân cùng lực lượng chức năng di dời ra từ đống đổ nát trong ngôi nhà nhỏ của gia đình, anh Luyến liên tục đưa ống tay áo lau nước mắt, giọng nghẹn đắng kể lại thời khắc kinh hoàng: Khi đó (khoảng 3h sáng 25/7) ngoài trời mưa liên tục nên tôi không ngủ được, tôi ra ngoài hành lang hút thuốc lào. Lúc đó cũng chỉ mưa nhỏ thôi, không phải mưa lớn, nếu mưa lớn tôi đã gọi vợ con dậy. Tuy nhiên, đang ngồi bên hiên nhà thì bất ngờ nghe tiếng ầm ầm từ trên taluy, sau đó đổ sập xuống cuốn qua ngôi nhà.

    Trong lúc vô vọng, tôi gọi tên của vợ cùng đứa con nhỏ đang ngủ trong nhà nhưng không thấy ai trả lời nữa", anh Luyến nói.

    Ngay sau khi lũ cuốn qua, bản thân ông Luyến chạy kịp ra khỏi hiện trường, nhưng cũng bị thương nặng ở chân và vùng đầu. "Sau một lúc nén cơn đau, tôi gọi người em chú và bà con xung quanh đến hỗ trợ, giúp đỡ nhưng không thấy vợ con đâu nữa".

    Đến khoảng hơn 6h sáng, khi lực lượng chức năng đến hỗ trợ cứu nạn, đã tìm thấy thi thể hai mẹ con bị chôn vùi dưới hàng tấn đất đá cách nhà không xa.

    Tuy nhiên, do trận lũ quét đi qua nên ngôi nhà của vợ chồng anh Luyến đã bị lũ cuốn bay, đồ đạc trong nhà cũng không còn nguyên vẹn, thi thể hai mẹ con chị Nh và cháu Tr phải nằm tạm bên một bãi đất trống gần nhà.

    Lũ về từ rạng sáng nhưng mãi đến gần 11h ngày 25/7, chị Lò Thị Liên, nhân viên Trạm Y tế xã Mường Pồn mới được lực lượng cứu hộ đưa ra khỏi vùng nguy hiểm.

    Chia sẻ trên báo Giao Thông, chị Liên cho biết “Cả ngày 24/7 trời mưa lớn không ngừng. Đến nửa đêm, khi nghe tiếng nước chảy lớn, tiếng cây gãy đổ, đất đá lăn, vợ chồng chị cùng chạy ra ngoài thì bị nước lũ cuốn trôi, mỗi người một hướng khác nhau.

    Tôi bị mắc kẹt lại tại khu vực cây xăng Mường Pồn (bản Mường Pồn 1). Do chân bị va đập vào đá, chảy nhiều máu và rất đau nên tôi không thể thoát ra được", chị Liên nói.

    Khẩn trương khắc phục hậu quả  

    Mưa lũ gây thiệt hại trên diện rộng, khiến nhiều người bị thương nên ngay khi nhận thông tin, Trung tâm Y tế huyện Điện Biên đã triển khai lực lượng đến hiện trường thực hiện nhiệm vụ.

    Lực lượng chức năng đang tìm kiếm người bị nạn tại Mường Pồn. Ảnh: Báo Nhân Dân

    Lực lượng chức năng đang tìm kiếm người bị nạn tại Mường Pồn. Ảnh: Báo Nhân Dân

    Bà Vũ Thị Kim Ngân, Phó giám đốc Trung tâm Y tế huyện Điện Biên cho biết: "Trung tâm đã cử 1 xe cấp cứu và 1 kíp cấp cứu khẩn trương tiếp cận hiện trường. Trung tâm đã sơ cứu được 2 người bị thương, sau đó chuyển lên bệnh viện tuyến trên để tiếp tục điều trị.

    Cán bộ y tế và các lực lượng cứu hộ đang khẩn trương tìm kiếm, tiếp cận các nạn nhân khác để tiến hành ứng cứu và di chuyển đến nơi an toàn".

    Đối với gia đình có hai mẹ con tử vong, UBND huyện Điện Biên đã hỗ trợ 60 triệu đồng, ngoài ra còn có một số đơn vị, tổ chức khác cũng đến thăm hỏi, chia buồn và động viên.

    Ngay trong chiều 25/7, chính quyền địa phương và gia đình cũng đã tổ chức lễ an táng cho hai nạn nhân xấu số.

    Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Điện Biên hỗ trợ gia đình anh Cà Văn Luyến (bản Mường Pồn 1) làm thủ tục đưa 2 nạn nhân xấu số đi an táng. Ảnh: Báo Biên Phòng

    Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Điện Biên hỗ trợ gia đình anh Cà Văn Luyến (bản Mường Pồn 1) làm thủ tục đưa 2 nạn nhân xấu số đi an táng. Ảnh: Báo Biên Phòng

    Với 18 hộ gia đình bị mất nhà và nhà bị hư hỏng nặng, chính quyền địa phương đã đến thăm hỏi, sắp xếp chỗ ở tạm thời.

    Đối với hơn 50 hộ gia đình ở khu vực có nguy cơ sạt lở cao, huyện Điện Biên đã tổ chức di dời, đưa bà con tới ở tập trung tại điểm trường học Bản Lĩnh, xã Mường Pồn.

    Theo thống kê, lũ quét xảy ra trong đêm tại xã Mường Pồn khiến 2 người chết, 5 người chưa có thông tin và 4 người bị thương. Mưa lũ lớn đã cuốn trôi, làm đổ sập 18 ngôi nhà, vùi lấp 40 ha lúa, làm thiệt hại hoàn toàn 2ha thủy sản. Ngoài ra, lũ quét còn làm hệ thống điện và thông tin liên lạc bị hỏng hoàn toàn ước khoảng hơn 1km, báo Biên Phòng thông tin.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/quan-long-loi-ke-cua-nguoi-chong-chung-kien-canh-vo-con-bi-nuoc-lu-cuon-troi-a449476.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan