+Aa-
    Zalo

    Quan hệ Nga-Ukraina ngày càng xấu đi

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Sau vụ những người biểu tình tấn công sứ quán Nga ở Kiev và Ngoại trưởng Ukraina xúc phạm Tổng thống Putin, quan hệ hai nước xấu đi một cách nghiêm trọng.

    Sau vụ những người biểu tình tấn công sứ quán Nga ở Kiev và Ngoại trưởng Ukraina xúc phạm Tổng thống Putin, quan hệ hai nước xấu đi một cách nghiêm trọng.
    Ngoại trưởng Ukraina xúc phạm Tổng thống Putin
    Quan hệ Nga-Ukraina ngày càng xấu đi

    Quyền Ngoại trưởng Ukraina, Andriy Deshchytsia, bên ngoài tòa đại sứ Nga .

    Theo kênh truyền hình Nga RT, quyền Ngoại trưởng Ukraina Andriy Deshchytsia đã gây ra một vụ bê bối có lẽ đã đi vào lịch sử ngoại giao thế giới, khi buông lời xúc phạm Tổng thống Nga Vladimir Putin bên ngoài đại sứ quán Nga ở Kiev, sau vụ người biểu tình tấn công tòa nhà ngoại giao khiến Moskva nổi giận.
    Phát biểu trước đám đông người biểu tình quá khích khi tới thị sát bên ngoài đại sứ quán Nga tối 14/6, ông Deshchytsia đã lớn tiếng kêu gọi Nga ngừng can thiệp vào Ukraina, rồi văng một câu chửi tục đối với Tổng thống Nga Putin.
    Ông Deshchytsia tới thị sát hiện trường nhằm hạ nhiệt căng thẳng, đồng thời nói với người biểu tình rằng hành động tấn công tòa đại sứ là phản ứng sai trái. Nhưng khi người biểu tình tức giận với phát biểu của ông Deshchytsia thì chính vị quan chức hàng đầu này đã hùa theo họ rồi hô một khẩu hiệu chửi Tổng thống Nga Putin theo cái cách mà những người dân tộc chủ nghĩa ở Ukraina vẫn sử dụng.
    Trước đó, những người biểu tình quá khích đã đập phá xe của các nhà ngoại giao Nga, ném trứng vào tòa đại sứ và xé quốc kỳ Nga treo trên tòa nhà, nhằm thể hiện sự phẫn nộ sau vụ dân quân bắn hạ chiếc máy bay chở quân nhân Ukraina ở miền Đông Lugansk, khiến 49 người thiệt mạng.
    Vụ tấn công tòa đại sứ Nga ở Kiev đã khiến Matxcơva phẫn nộ, trong khi Mỹ cũng lên tiếng yêu cầu chính quyền Kiev phải có biện pháp bảo vệ cơ quan đại diện của Nga theo Công ước Vienna.
    Cách đây không lâu, cựu Thủ tướng Ukraina Yulia Tymoshenko cũng từng xúc phạm Tổng thống Nga Putin trong một cuộc nói chuyện điện thoại bị ghi âm, sau đó bị tung lên mạng internet.
     Ukraina tuyên bố sẽ đóng cửa toàn bộ biên giới với Nga
    Ngày 16/6, phát biểu trên kênh truyền hình của Ukraina, quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mikhail Koval tuyên bố sẽ đóng cửa hoàn toàn biên giới với Nga ngay trong tuần này.
    “Quân đội cùng với lực lượng biên phòng Ukraine đã phong tỏa hơn 250km đường biên giới với Nga, chỉ trong mấy ngày nữa tuyến biên giới phía Đông đất nước sẽ bị đóng cửa hoàn toàn,” ông Koval phát biểu trong chương trình trực tiếp của kênh truyền hình của Ukraine.
    Người đứng đầu Bộ Quốc phòng Ukraina cho biết cơ quan này đang thực thi mệnh lệnh của Tư lệnh tối cao, Tổng thống Ukraina Poroshenko về việc đóng cửa biên giới phía Đông.
    “Trong thời gian tới, chính xác là trong tuần này, chúng tôi sẽ thực hiện nhiệm vụ này từ A tới Z. Thực tế, chúng tôi đã phong tỏa hơn 250km đường biên giới quốc gia, tại đó đã có người của chúng tôi cùng các chiến sỹ biên phòng đứng chốt. Trong vài ngày tới, các đồng nghiệp của chúng tôi sẽ dỡ bỏ tất cả các trạm phục vụ ở khu vực biên giới. Các khu vực này sẽ do chúng tôi kiểm soát,” quyền Bộ trưởng Quốc phòng Ukraina nói.
    Ông Koval khẳng định, các đơn vị quân đội và lực lượng vũ trang sẽ đóng cửa biên giới phía đông, giáp với Nga, ngay trong tuần này. “Mệnh lệnh về thiết lập vùng đệm do quân đội kiểm soát sẽ được thực thi hoàn toàn”.
    Nga chuẩn bị cắt nguồn cung khí đốt cho Ukraina
    Theo AFP, ngày 15/6, đàm phán khí đốt giữa Nga và Ukraina do Liên minh châu Âu (EU) làm trung gian đã kết thúc mà “không có kết quả” hay đạt được bất cứ thỏa thuận nào về thời điểm hai bên có thể gặp lại nhau.
    Quan hệ Nga-Ukraina ngày càng xấu đi

    Nga có khả năng cắt nguồn cung khí đốt cho Ukraina

    Một nguồn tin chính phủ Ukraina nói: “Đàm phán đã kết thúc mà không có kết quả. Không rõ liệu khi nào các cuộc đàm phán mới sẽ diễn ra”.
    Tham gia đàm phán có Ủy viên Năng lượng EU Guenther Oettinger, Thủ tướng Ukraina Arseniy Yatsenyuk và người đứng đầu Tập đoàn khí đốt quốc gia Gazprom của Nga.
    Trước đó, Nga đã dọa sẽ cắt nguồn cung khí đốt cho Ukraine vào 6 giờ GMT ngày 17/6 nếu hai bên không đạt được thỏa thuận nào.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/quan-he-nga-ukraina-ngay-cang-xau-di-a37018.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan