Ngăn nạn chảy máu cồng ch?&ec?rc;ng
“Bán cả cơ ngh?ệp để làm chuyện mà chưa a? từng làm như thế phả? chăng là quá l?ều lĩnh?” - t&oc?rc;? hỏ?. “Thờ? đ?ểm đó, thanh n?&ec?rc;n trong bu&oc?rc;n chỉ say sưa vớ? nhạc đ?ện tử chứ kh&oc?rc;ng để mắt đến cồng ch?&ec?rc;ng, d&ac?rc;n vũ. Sợ rằng bọn m&?grave;nh ngày càng g?à và chết đ? th&?grave; &ac?rc;m nhạc truyền thống sẽ ma? một n&ec?rc;n m&?grave;nh quyết định phả? tạo sự đột phá để khơ? dậy n?ềm đam m&ec?rc; cồng ch?&ec?rc;ng của g?ớ? trẻ. Mà một kh? đ&at?lde; chơ? là chơ? tớ? cùng” - g?à làng Pl?n hào sảng nó?.
G?à làng Pl?n đang “dạy t?ếng cho ch?&ec?rc;ng”.
Cồng ch?&ec?rc;ng là máu thịt của đồng bào. Mỗ? kh? t?ếng kèn, t?ếng ch?&ec?rc;ng vang l&ec?rc;n là ngườ? cảm thấy rạo rực, muốn đến vớ? nhau, cùng nhau nhảy múa, hòa bước ch&ac?rc;n nhịp nhàng trong vòng xoang quanh bếp lửa hồng. |
“Dạy” t?ếng cho ch?&ec?rc;ng
Theo l&at?lde;o làng Dag&oc?rc;t Jr&oc?rc;l, ngườ? Lạch kh&oc?rc;ng có nghề đúc đồng n&ec?rc;n kh&oc?rc;ng tự chế tác cồng ch?&ec?rc;ng nhưng rất thạo nghề nu&oc?rc;? ngựa và cưỡ? ngựa kh&oc?rc;ng y&ec?rc;n cực g?ỏ?. Trước k?a, kh? g?ao th&oc?rc;ng còn trắc trở th&?grave; ngựa là phương t?ện đ? lạ?, chuy&ec?rc;n chở th&?acute;ch hợp nhất ở vùng đồ? nú? nhấp nh&oc?rc;, khúc khuỷu. Những dấu ch&ac?rc;n tròn của g?ống ngựa nhỏ con nhưng rất khỏe này ?n dấu khắp các bu&oc?rc;n làng T&ac?rc;y Nguy&ec?rc;n và sang cả nước Lào. Cũng nhờ vậy ngườ? Lạch tậu nh?ều bộ ch?&ec?rc;ng tốt, đặc b?ệt là ch?&ec?rc;ng Lào. Tuy nh?&ec?rc;n, ch?&ec?rc;ng mang từ nơ? khác về chỉ là cá? xác chứ chưa có hồn, n&ec?rc;n phả? thổ? hồn để chúng thực sự là nhạc cụ l?nh th?&ec?rc;ng, là t?ếng nó? đặc b?ệt g?ữa các thành v?&ec?rc;n trong cộng đồng và g?ữa con ngườ? vớ? thần l?nh. Ngườ? T&ac?rc;y Nguy&ec?rc;n gọ? đó là “dạy” t?ếng cho ch?&ec?rc;ng, tương tự như dạy cho trẻ con b?ết nó? để thực sự thành ngườ?.
Ch?&ec?rc;ng b?ết nó? hòa &ac?rc;m gọ? hồn s&oc?rc;ng nú?.
Chúng t&oc?rc;? rờ? nú? mẹ Lang B?ang mang theo h&?grave;nh ảnh g?à làng ngườ? Lạch th&ac?rc;n h&?grave;nh vạm vỡ như con gấu, má? tóc xoăn dà? buộc đu&oc?rc;? ngựa rất l&at?lde;ng tử. Pl?n tự nhận là g?à g&ac?rc;n, là ngườ? kh&oc?rc;ng tuổ? bở? tràn đầy s?nh lực: ngh?&ec?rc;n cứu, sáng tác, b?ểu d?ễn kh&oc?rc;ng ngừng nghỉ. |
Đ?ều nghịch lý là ở vùng đất mà t?ếng ch?&ec?rc;ng trở thành hồn th?&ec?rc;ng s&oc?rc;ng nú?, mỗ? ngườ? con của bu&oc?rc;n làng T&ac?rc;y Nguy&ec?rc;n đều sống chết cùng t?ếng ch?&ec?rc;ng nhưng ngườ? có thể chỉnh ch?&ec?rc;ng là v&oc?rc; cùng h?ếm ho?, mỗ? tỉnh chỉ có tr&ec?rc;n dướ? mườ? nghệ nh&ac?rc;n. Nh?ều chuy&ec?rc;n g?a có t&ac?rc;m huyết vớ? v?ệc bảo tồn văn hóa truyền thống băn khoăn: Nghệ nh&ac?rc;n chỉnh ch?&ec?rc;ng ngày càng thưa thớt. Vả lạ? kh? g?à yếu, cá? ta? kh&oc?rc;ng còn nghe r&ot?lde; từng &ac?rc;m nữa, cá? tay cũng run rẩy n&ec?rc;n chỉnh ch?&ec?rc;ng sẽ kh&oc?rc;ng chuẩn xác. Nay ma? b?ết lấy đ&ac?rc;u ra ngườ? chỉnh ch?&ec?rc;ng cho bà con đánh đ&ac?rc;y?! T&oc?rc;? mang đ?ều trăn trở này trao đổ? vớ? cán bộ quản lý văn hóa địa phương và c&ac?rc;u trả lờ? vẫn là: Khó lắm! Đang t&?grave;m g?ả? pháp.
Nguồn:T?ền Phong