Khía cạnh pháp lý
Hãy chắc chắn rằng ngườ? đ?ều kh?ển có bằng lá? và ngườ? ngồ? sau cũng hợp pháp. Thường luật pháp nh?ều quốc g?a chỉ cho phép bạn chở thêm 1 ngườ?, nếu chở thêm 2 ngườ? (tống 3) thì 1 trong 2 đang trong tình trạng cấp cứu phả? đ? bệnh v?ện hoặc đó là trẻ em dướ? 14 tuổ?. Cần nhớ trẻ em trên 6 tuổ? phả? độ? mũ bảo h?ểm. Tuy nh?ên độ? mũ bảo h?ểm cho trẻ nhỏ chưa đủ 6 tuổ? là đ?ều nên làm.
Có ngườ? kh? đ? xa thường cho ngườ? lạ quá g?ang, thông thường là một bóng hồng. Hãy cẩn thận, có thể ngườ? đó đang mang theo vật bất hợp pháp, ma túy chẳng hạn và bạn sẽ là ngườ? l?ên đớ? chịu trách nh?ệm trước pháp luật.
Tạ? một số quốc g?a không quy định tuổ? của hành khách, nhưng quy định chân hành khách phả? đủ dà? để sử dụng được chỗ để bàn chân, đ?ều này là cần th?ết để hành khách có thể ngồ? vững trên xe. Ở V?ệt Nam chưa có quy định này nhưng chúng ta nên thực h?ện, hãy gắn thêm yên chở trẻ em để bé có thể ngồ? vững hơn trên xe nếu chân bé chưa đủ dà? để đặt bàn chân vào chỗ để chân dành cho ngườ? lớn.
Trên thị trường h?ện có bán một số th?ết bị thông t?n g?úp chúng ta nó? chuyện vớ? ngườ? đồng hành cho dù cả 2 đều sử dụng mũ bảo hộ trùm kín đầu.
Luôn luôn nhớ rằng bạn đang đ? vớ? một con ngườ?, và đã là con ngườ? thì phả? có nỗ? sợ hã?, n?ềm vu? sướng và muốn ch?a sẻ cảm xúc. Truyền đạt thông t?n là cần th?ết đố? vớ? ngườ? ngồ? chung 1 yên xe, tương tự như nhu cầu đích thực trong cuộc sống.
Nhưng truyền đạt thông t?n không phả? là l?ên tục tán gẫu, gây sự phân tâm. Quan trọng nhất là không được tranh cã? hay thảo luận về một vấn đề đò? hỏ? phả? tập trung t?nh thần cao độ. Châm ngôn phương Tây có câu "Một lá? xe phân tâm là một lá? xe đã chết hoặc bị thương". Không những bạn mà cả hành khách cũng phả? b?ết đ?ều này để cả 2 được an toàn.
Chở ngườ? lần đầu ngồ? xe gắn máy, nhất th?ết nên chọn con đường êm á? và dễ lá?, có thể có phong cảnh đẹp. Tuyệt đố? tránh cho bạn đồng hành sau chuyến đ? cùng bạn phả? "sợ đến g?à".
Hãy k?ểm tra xe trước kh? đ?
Một số nhà sản xuất khuyên bơm áp lực bánh xe phụ thuộc vào trọng lượng chở trên xe. Hãy tham khảo hướng dẫn sử dụng để được b?ết đ?ều này.
Tuyệt đố? không chở thêm ngườ? nếu xe không có chỗ cho hành khách để chân.
Hầu hết các mẫu xe không có tựa lưng cho hành khách, t?êu b?ểu là dòng xe superb?ke và sportb?ke, nên nghỉ ngơ? kh? đ? được khoảng dướ? 320 km.
Luôn nhớ chuẩn bị xe trong đ?ều k?ện hoàn th?ện để chuyến đ? được vu? vẻ là nh?ệm vụ trước mỗ? hành trình.
Dù hành khách là nam hay nữ, trang bị bảo hộ là cần th?ết. Một số th?ết bị như mũ bảo hộ đúng t?êu chuẩn là đ?ều bắt buộc ở nh?ều quốc g?a. Bảo đảm hành khách có mũ bảo h?ểm là đ?ều tố? quan trọng.
Nếu cuộc hành trình chỉ là một đoạn ngắn, chúng ta có thể mượn ở đâu đó 1 cá? mũ bảo hộ cho ngườ? bạn. Tuy nh?ên đố? vớ? một chuyến đ? dà? hay thường xuyên thì nên sắm một cá? mũ phù hợp cho hành khách và mũ phả? bảo đảm chất lượng theo t?êu chuẩn luật pháp quy định.
Nếu có kế hoạch đ? xa, cả ngườ? lá? và hành khách đều phả? được trang bị th?ết bị bảo hộ như nhau. Ủng, áo khoác, quần dà? bằng da và những thứ cần th?ết cho một cuộc hành trình dà?. Hãy nhớ rằng hành khách sẽ phả? đố? mặt vớ? những nguy cơ g?ống như ngườ? đ?ều kh?ển. Bảo đảm rằng hành khách cũng có thể chống chịu vớ? mưa nắng bằng quần áo không thấm nước, găng tay không thấm nước, g?ầy bốt da là những khoảng đầu tư rất cần th?ết cho một cuộc hành trình dà?.
Áo khoác da hoặc bằng loạ? sợ? tổng hợp bền chắc tốt hơn loạ? bằng sợ? cotton, nhưng tốt nhất là loạ? áo khoác tú? hơ?. Loạ? áo này có nút khở? động hệ thống bơm hơ? được nố? vớ? yên xe, kh? gặp ta? nạn bơm hơ? sẽ khở? động, áo sẽ phồng lên trong vòng 0,25 g?ây, g?ảm th?ểu các tác động va chạm.
Nếu hành khách của bạn chưa bao g?ờ cưỡ? xe gắn máy, chúng ta phả? chỉ dẫn ngườ? ta những vấn đề cơ bản kh? ngồ? trên xe.
Dặn hành khách tránh l?ên tục va mũ bảo h?ểm của họ vào mũ của ngườ? đ?ều kh?ển. Kh? xe phanh gấp, họ chống tay vào bình xăng tránh đẩy vào lưng ngườ? lá? gây nguy h?ểm.
Để hành khách khỏ? bị bất ngờ và g?ữ được bình tĩnh, chúng ta cũng nên thông báo cho bạn đồng hành b?ết, trước kh? vào đoạn đường gập gềnh hay cua gấp.