+Aa-
    Zalo

    Phương pháp dạy "vuông tròn" được nhiều quốc gia tin tưởng áp dụng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Phương pháp đọc theo mô hình ô vuông, hình trò trên thực tế đã được áp dụng từ rất lâu ở các quốc gia khác trong Đông Nam Á và trên toàn thế giới.

    Phương pháp đọc theo mô hình ô vuông, hình trò trên thực tế đã được áp dụng từ rất lâu ở các quốc gia khác trong Đông Nam Á và trên toàn thế giới.

    Phương pháp dạy của GS. Hồ Ngọc Đại đã được áp dụng ở nhiều quốc gia trên thế giới - Ảnh: F.B

    Trong cơn bão dư luận nhắm tới phương pháp dạy đánh vần vuông tròn, một số người dùng mạng xã hội lan truyền các hình ảnh và đoạn video dạy đánh vần được cho là theo cách dạy này gây phẫn nộ.

    Trên thực tế, đây không phải là một phương pháp dạy ngôn ngữ mới trên thế giới nói chung và Đông Nam Á nói riêng. Ngày 7/9, PV ĐS&PL đã có cuộc trao đổi với một số thầy cô giáo tiểu học tại Malaysia và Singapore về phương pháp này.

    “Bản chất của phương pháp là âm tiết, không phải ghép vần”

    Bà Lee Cheo Yeng, cựu hiệu trưởng một hệ thống trường liên cấp mẫu giáo và tiểu học tại Selangor cho biết sử dụng các ô vuông hoặc khuy tròn là phương pháp đếm số âm tiết (counting syllables), không phải ghép vần (spelling) đã được áp dụng tại Malaysia từ những năm 2000.

    “Tại Malaysia – một quốc gia yêu cầu học sinh phải học 3 ngôn ngữ từ bậc tiểu học, việc dạy trẻ đếm âm tiết là bước đệm rất quan trọng trước khi làm quen với mặt chữ. Hơn nữa, các ô vuông, khuy tròn màu sắc còn giúp trẻ học đếm số, nhận biết hình học hiệu quả”, bà Lee chia sẻ.

    Tuy nhiên, hiện nay trên mạng xã hội tại Việt Nam tràn lan những đoạn clip diễn giải sai phương pháp này, gây hiểu lầm và hoang mang cho các phụ huynh có con em chuẩn bị vào bậc tiểu học.

    Sách giáo khoa của trường tiểu học Thực Nghiệm năm 1987.

    Tại Singapore, nơi giảng dạy tiếng Anh là ngôn ngữ chính, phương pháp sử dụng các ô vuông, khuy tròn, que tính hoặc tiếng vỗ tay để đếm âm tiết là vô cùng phổ biến. Trao đổi với PV ĐS&PL, cô giáo Lew Yong tại hệ thống trường mầm non MindChamp tại đây chia sẻ đây là hoạt động ngoại khóa ở trường, giúp trẻ làm quen với âm tiết trước khi bắt đầu bậc tiểu học.

    Một phương pháp không mới trên thế giới

    Trên một forum nổi tiếng về dạy trẻ, một bà mẹ từng chia sẻ phương pháp dạy con đếm âm tiết bằng cách ghép các miếng lego. Phương pháp này thậm chí có thể giúp phân biệt các loại âm tiết bằng cách sử dụng các hình khối khác nhau.

    Từ khóa “counting syllables” trên Google có hơn 14 triệu kết quả với các trang web chuyên biệt, hướng dẫn cách đếm âm tiết và đánh dấu số ô vuông. Những ví dụ và mẫu thẻ đếm âm tiết cũng là mặt hàng được nhiều phụ huynh nước ngoài ưa chuộng để mua cho con em.

    Một mẫu thẻ trò chơi yêu cầu trẻ sử dụng khuy tròn để đánh dấu số âm tiết trong mỗi từ - Ảnh: thisreadingmama

    Như trong ảnh trên, từ "turtles" có 2 âm tiết được đánh dấu bằng 2 khuy tròn màu xanh lá trong khi từ "toothpaste" có 2 âm tiết được đánh dấu bằng 2 khuy tròn màu vàng. Đặc biệt, thẻ học âm tiết sẽ không ghi các chữ cái chi tiết để trẻ tập trung vào phần phát âm, không phân tâm về chữ cái, rèn luyện tư duy nghe chuẩn xác.

    Trên trang web thisreadingmama – một trang dạy tiếng Anh cơ bản cho trẻ em có liệt kê những hiệu quả của phương pháp này như giúp trẻ hiểu các quy ước cơ bản của ghép vần, đọc từ trôi chảy và nhấn trọng âm chuẩn xác hơn.

    Quan trọng nhất, đây chỉ là một bước đệm trước khi trẻ tiến hành học ghép vần như phương pháp dạy trước đây, không phải là cách dạy ghép vần mới như nhiều người đang hiểu lầm và tranh cãi.

    Thu Phương

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phuong-phap-day-vuong-tron-duoc-nhieu-quoc-gia-tin-tuong-ap-dung-a243190.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan