+Aa-
    Zalo

    Phòng tuyến Ukraine có đủ sức chống chọi trước đà tiến quân của Nga sau khi Avdiivka thất thủ?

    (ĐS&PL) - Nhà phân tích quân sự Mike Kofman - một thành viên cấp cao tại Quỹ Carnegie vì hòa bình quốc tế đánh giá, Ukraine có một số tuyến phòng thủ phía sau Avdiivka nhưng đó không phải là các phòng tuyến mạnh mẽ.

    Theo thông tin trên Newsweek, lực lượng Nga đã duy trì được đà tiến sau khi Ukraine rút khỏi thành phố Avdiivka vào 17/2, một phần nguyên nhân được cho là do thiếu đạn dược.

    Thành tựu của Nga kể từ đó tăng dần, dường như không nhanh chóng trong một thời gian ngắn nhưng việc phương Tây trì hoãn viện trợ cho Kiev có khả năng sẽ giúp Moscow nắm quyền chủ động.

    Ngày 27/2, Viện Nghiên cứu chiến tranh (ISW) có trụ sở tại Washington (Mỹ) cho biết, các lực lượng Nga đang khai thác các cơ hội chiến thuật có được từ việc giành quyền kiểm soát Avdiivka, đồng thời cố gắng tiến sâu nhất có thể vào khu vực xung quanh thành phố trước khi lực lượng Ukraine thiết lập các tuyến phòng thủ kiên cố hơn.

    Bản đồ mới nhất của ISW hôm 27/2 đã cho thấy những bước tiến của Nga tại các khu vực khác của Donetsk, cụ thể là phía Tây Bakhmut và phía Đông cùng trung tâm Ivanivske gần đó.

    Trong khi đó, ông Dmytro Lykhovyi - phát ngôn viên Nhóm lực lượng Tavriisk của Ukraine ngày 26/2 chia sẻ, các binh sĩ của ông đã rút khỏi Stepove, cách Avdiivka khoảng 12,8km về phía Bắc. Các nguồn tin Nga lại khẳng định, Moscow đã kiểm soát Tonenke ở phía Nam cũng như các khu vực lân cận khác.

    phong tuyen ukraine co du suc chong troi truoc da tien quan cua nga sau khi avdiivka that thu
    Khói bốc trên một khu vực của Avdiivka. Ảnh: Reuters

    Newsweek dẫn lời nhà phân tích quân sự Mike Kofman - một thành viên cấp cao tại Quỹ Carnegie vì hòa bình quốc tế cho hay, Ukraine “không có các phòng tuyến thứ hai tốt” và “khá chậm trong việc đào hào phòng thủ trên mặt trận”.

    “Phía sau Avdiivka, Ukraine có một số tuyến phòng thủ nhưng đó không phải là các phòng tuyến mạnh mẽ. Quân đội Ukraine có thể mất đà tiến quân nhưng trong trường họ có thể duy trì hoàn toàn các đợt tấn công này trong năm nay, cuối cùng họ có thể tìm thấy nhiều địa hình rộng mở hơn, nguy cơ dẫn đến sự sụp đổ của phòng tuyến Ukraine”, ông Mike Kofman nói hôm 24/2.

    Trong khi đó, ông Zev Faintuch - nhà phân tích tình báo cấp cao tại công ty an ninh Global Guardian nêu ý kiến: “Địa hình phía sau Avdiivka bằng phẳng hơn và việc thành trì này thất thủ đặt ra câu hỏi về chiến lược tổng thể của Ukraine trong bối cảnh gói viện trợ của Mỹ cho Kiev vẫn bế tắc tại Quốc hội Mỹ”.

    “Nếu dự luật viện trợ không được thông qua sớm, sẽ có thêm các thành phố khác bị thất thủ như Avdiivka khi Nga cố gắng nắm bắt cơ hội để củng cố thành tựu của mình tại Donetsk”, ông Zev Faintuch nói thêm.

    Tuần này, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky lần đầu tiên tiết lộ tổn thất chính thức của Kiev, theo đó số binh sĩ Ukraine thiệt mạng là 31.000 người. Tuy nhiên, các ước tính khác của phương Tây đưa ra con số cao hơn nhiều.

    Theo thông tin trên Newsweek, khả năng của Ukraine trong việc chặn đà tiến của Nga sẽ phụ thuộc vào việc phương Tây cung cấp vũ khí tầm xa và các hệ thống nhỏ với khả năng tiêu diệt các phương tiện. Một trong những thiết bị có giá trị lớn được kỳ vọng sẽ tạo ra sự khác biệt trong cuộc xung đột là chiến đấu cơ F-16.

    “F-16 thực sự sẽ có tác động đáng kể trên không và trên mặt đất tại Ukraine, tuy nhiên đừng mong có thể chứng kiến tác động đó cho đến nửa cuối năm 2024. Điều quan trọng nhất là sẽ có đủ số lượng phi công và nhân sự bảo trì được đào tạo, cơ sở hạ tầng được bảo vệ, các công cụ và bộ phận sửa chữa, cũng như nhiều loại đạn dược tiên tiến”, ông Gordon “Skip” Davis - Thiếu tướng quân đội Mỹ đã nghỉ hưu nói.

    Đinh Kim(Theo Newsweek)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phong-tuyen-ukraine-co-du-suc-chong-choi-truoc-da-tien-quan-cua-nga-sau-khi-avdiivka-that-thu-a612337.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan