+Aa-
    Zalo

    Phòng thí nghiệm bị nghi rò rỉ virus corona mở cửa chào đón phóng viên Mỹ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Viện Virus học Vũ Hán đã mở cửa chào đón đoàn phóng viên đến từ Mỹ nhằm chứng minh virus SARS-CoV-2 không bị rò rỉ từ phòng thí nghiệm này.

    Viện Virus học Vũ Hán đã mở cửa chào đón đoàn phóng viên đến từ Mỹ nhằm chứng minh virus SARS-CoV-2 không bị rò rỉ từ phòng thí nghiệm này. 

    Các nhà nghiên cứu làm việc bên trong viện Virus học Vũ Hán. Ảnh: NBC News

    Phòng thí nghiệm của viện Virus học Vũ Hán (WIV), nơi trước đó luôn bị cáo buộc làm lây lan virus corona chủng mới SARS-CoV-2, mới đây đã mở cửa chào đón đoàn phóng viên từ Mỹ đến tham quan nhằm khẳng định "đây không phải là nơi khởi phát của đại dịch Covid-19 trên toàn cầu".

    Theo đó, các phóng viên của đài NBC News đã có 5 giờ tham quan phòng thí nghiệm WIV.

    Là hãng truyền thông đầu tiên ngoài Trung Quốc được cho phép vào bên trong cơ sở này, đoàn phóng viên của NBC News được tiếp cận phòng thí nghiệm trọng điểm BSL-4, nơi kỹ thuật viên mặc quần áo bảo hộ phồng lên như bóng bay trong lúc nghiên cứu những loại virus nguy hiểm nhất thế giới, bao gồm cả Covid-19, loại được cho là có nguồn gốc từ dơi.

    Ông Viên Chí Minh dẫn đoàn phóng viên đài NBC News tham quan phòng thí nghiệm. Ảnh: NBC News

    Ông Viên Chí Minh, Phó giám đốc WIV khẳng định với phóng viên rằng cơ sở này "tuyệt đối" không làm rò rỉ virus SARS-CoV-2.

    Ông Viên cũng cho biết, thậm chí không ai có liên quan tới WIV có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2, hoặc có kháng thể cho thấy họ từng bị nhiễm bệnh.

    Ông Viên cũng lặp lại tuyên bố rằng phòng thí nghiệm chỉ biết đến chủng virus này vào cuối tháng 12/2019, thời điểm dịch bệnh bắt đầu bùng phát mạnh ở thành phố Vũ Hán.

    "Chúng tôi chưa từng tiếp xúc với virus corona trước đó và nếu không biết đến loại virus này, không thể có chuyện nó bị rò rỉ từ phòng thí nghiệm", ông Viên nói.

    Bên trong phòng thí nghiệm viện Virus học Vũ Hán. Ảnh: NBC News

    Bà Vương Diên Dật, Giám đốc WIV, cho biết phòng thí nghiệm sẽ "hỗ trợ toàn diện" cho Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), vốn đã cử một đội đến Trung Quốc để điều tra nguồn gốc của đại dịch Covid-19.

    "Không may khi chúng tôi lại bị nhắm đến như một vật hiến tế cho nguồn gốc của virus này", bà Vương buồn bã và cho biết mọi người ở phòng thí nghiệm cảm thấy "tức giận" khi bị buộc tội "không có cơ sở", trong khi đang cố gắng nghiên cứu về cách chống lại đại dịch.

    Ông Viên Chí Minh cũng bày tỏ sự thất vọng bởi những tin đồn đã khiến mối quan hệ Mỹ - Trung thêm căng thẳng. Ông Viên cho rằng những lùm xùm này đã gây tổn hại cho"sự tiến bộ và ổn định của thế giới" cũng như quá trình nghiên cứu khoa học.

    "Chúng tôi đã học hỏi được rất nhiều từ các nhà khoa học Mỹ về khoa học công nghệ cũng như tinh thần và kinh nghiệm của Mỹ", ông Viên nói.

    Về phía Washington, Bộ ngoại giao Mỹ nhấn mạnh với NBC rằng chính phủ Trung Quốc vẫn chưa chia sẻ đầy đủ dữ liệu với cộng đồng quốc tế.

    "Chúng tôi vẫn chưa có câu trả lời cần thiết về loại virus đã khiến 700.000 người thiệt mạng. Để tìm ra câu trả lời, Bắc Kinh phải cung cấp quyền truy cập công khai, minh bạch, cho phép chúng tôi tìm hiểu toàn diện về nguồn gốc của virus", bộ Ngoại giao Mỹ cho hay.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phong-thi-nghiem-bi-nghi-ro-ri-virus-corona-mo-cua-chao-don-phong-vien-my-a334520.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan