+Aa-
    Zalo

    Phó Giám đốc Sở lái xe va liên tiếp taxi, xe máy

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - 17h chiều 30/3, Phó Giám đốc sở VH-TT&DL TP.HCM, ông Lê Tôn Thanh điều khiển xe ô tô Fortuner BKS 51A 359.29 lưu thông trên đường Lý Tự Trọng, P.Bến Thành, Q.1 va vào hai xe taxi 7 và 4 chỗ của hãng Vinasun, tiếp đó đâm vào 2 xe gắn máy làm 2 người bị thương rồi kéo đổ biển báo giao thông.

    (ĐSPL) - 17h ch?ều 30/3, Phó G?ám đốc sở VH-TT&DL TP.HCM, ông Lê Tôn Thanh đ?ều kh?ển xe ô tô Fortuner BKS 51A 359.29 lưu thông trên đường Lý Tự Trọng, P.Bến Thành, Q.1  va vào ha? xe tax? 7 và 4 chỗ của hãng V?nasun, t?ếp đó đâm vào 2 xe gắn máy làm 2 ngườ? bị thương rồ? kéo đổ b?ển báo g?ao thông.Theo kết quả đ?ều tra của công an Q.1, ông Thanh v? phạm là đã đ?ều kh?ển xe ô tô trong máu hoặc hơ? thở có nồng độ cồn và đ?ều kh?ển xe không chú ý quan sát. Ch?ều 5/4, độ? CSGT công an Q.1 đã ra quyết định xử phạt v? phạm hành chính trong lĩnh vực g?ao thông đường bộ đố? vớ? ông Lê Tôn Thanh. Theo đó, ông Thanh bị xử phạt hành chính 5 tr?ệu đồng, kèm theo là tạm g?ữ phương t?ện 10 ngày, tước g?ấy phép lá? xe 60 ngày.  Trao đổ? vớ? PV, ông Thanh cho b?ết, có thể trước đó xe ông bị nổ bánh sau nên gây ra tạ? nạn. Tuy nh?ên lực lượng CSGT  công an Q.1 khẳng định, bánh xe sau do ông Thanh lá? đã nổ sau kh? xảy ra ta? nạn.

     Được b?ết phía ông Thanh cũng đã thương lượng bồ? thường th?ệt hạ? cho các nạn nhân của vụ ta? nạn. Cụ thể ch? phí sữa chữa 2 xe tax? của hàng V?nasun là 15 tr?ệu đồng, 2 xe gắn máy và v?ện phí của 2 ngườ? đ? xe gắn máy bị nạn là 17 tr?ệu đồng. Bồ? thường để khắc phục, sữa chữa 2 b?ển báo g?ao thông trên đường Lý Tự Trọng, P.Bến Thành, Q.1 là 13 tr?ệu đồng. Như vậy ngoà? khoản 5 tr?ệu đồng t?ền phạt vì v? phạm gao thông, ông Thanh còn bồ? thường cho các nạn nhân là 45 tr?ệu đồng.Chuyên mục Thử tà? tranh tụng nêu ra vụ v?ệc trên đây để bạn đọc cùng trao đổ?. V?ệc ông Thanh chỉ bị xử phạt hành chính, tạm thu g?ấy phép lá? xe l?ệu đã tương xứng vớ? hành v? mà ông này đã gây ra?T?ếp tục thử tà? tranh tụng, trong số báo này, ĐS&PL g?ớ? th?ệu bà? v?ết của tác g?ả Trần Thanh Sơn nêu quan đ?ểm hình phạt chưa tương xứng vớ? hành v? v? phạm.Hình phạt chưa tương xứng vớ? hành v? v? phạmLuật G?ao thông đường bộ (GTĐB) quy định ngườ? tham g?a g?ao thông phả? có ý thức tự g?ác, ngh?êm chỉnh chấp hành quy tắc g?ao thông, g?ữ gìn an toàn cho mình và cho ngườ? khác. Chủ phương t?ện và ngườ? đ?ều kh?ển phương t?ện phả? chịu trách nh?ệm trước pháp luật về v?ệc bảo đảm an toàn của phương t?ện tham g?a g?ao thông.Cán bộ, công chức phả? gương mẫu trong v?ệc chấp hành Luật GTĐB, không được uống rượu, b?a kh? tham g?a g?ao thông thế nhưng một lãnh đạo cấp sở của một thành phố lớn như ông Lê Tôn Thanh vẫn cố tình v? phạm. Hành v? của ông Thanh đã v? phạm các quy tắc về GTĐB, phả? được xem xét xử lý một cách ngh?êm để làm gương và đảm bảo công bằng xã hộ?.Theo tô?, mức phạt của CSGT quận 1 đố? vớ? ông Thanh là quá nhe. Thứ nhất, ông Thanh đã v? phạm đ?ểm b, khoản 5, đ?ều 8 Nghị định 71/2012 của Chính phủ kh? đ?ều kh?ển xe trên đường mà trong máu hoặc hơ? thở có nồng độ cồn dướ? 0,25mg/lít khí thở. Vớ? hành v? đó ông Thanh sẽ bị xử phạt từ ha? tr?ệu đến ba tr?ệu đồng. Kh? tham g?a g?ao thông, do trong ngườ? có hơ? men cộng vớ? sự th?ếu quan sát, ông Thanh đã vượt ẩu và gây ta? nạn. Hành v? đó đã v? phạm đ?ểm đ, khoản 7 đ?ều 8 Nghị định 71 vớ? mức phạt từ tám tr?ệu đến mườ? tr?ệu đồng. V?ệc CSGT áp dụng mức phạt thấp hơn là chưa thuyết phục. Sau kh? gây ta? nạn ông Thanh đã bỏ trốn cho thấy sự th?ếu trách nh?ệm của ông. Theo quy định, ngườ? tham g?a g?ao thông, đặc b?ệt là ngườ? gây ta? nạn g?ao thông phả? có trách nh?ệm đưa ngườ? bị nạn đ? cấp cứu, bảo vệ h?ện trường và trình báo vớ? cơ quan công an nơ? gần nhất. Hành v? bỏ trốn của ông Thanh đáng lẽ ra phả? bị xử phạt từ bốn tr?ệu đến sáu tr?ệu đồng theo quy định tạ? đ?ểm b khoản 6 đ?ều 8 Nghị định 71.  

    ch?ếc xe gây ta? nạn

    Kh? gây ta? nạn, ông Thanh đ?ều kh?ển xe chạy vớ? tốc độ khá cao. Sau kh? tông ha? xe tax? của V?nasun rồ? tông 2 xe máy làm ha? ngườ? bị thương xe của ông còn làm đổ b?ển báo g?ao thông rồ? mớ? dừng lạ? chứng tỏ ông đã hoàn toàn mất k?ểm soát tay lá?. Ở đây, các lỗ? mà ông Thanh bị áp dụng để xử phạt là có nồng độ cồn kh? đ?ều kh?ển ô tô và tránh, vượt xe khác không đúng quy định là chưa đầy đủ. Dấu h?ệu chạy xe vượt quá tốc độ quy định đã được CSGT bỏ qua. Vì vậy, mức phạt 5 tr?ệu đồng kèm theo là tạm g?ữ phương t?ện 10 ngày, tước g?ấy phép lá? xe 60 ngày chưa phản ảnh đầy đủ, tính chất mức độ nguy h?ểm của hành v? v? phạm.Đó chỉ là trách nh?ệm hành chính, nếu gây th?ệt hạ? ngh?êm trọng đến sức khỏe của ha? ngườ? đ? xe máy ông Thanh có thể bị khở? tố hình sự theo quy định tạ? Đ?ều 202 BLHS về tộ? v? phạm các quy định về an toàn g?ao thông đường bộ.  Th?ệt hạ? ngh?êm trọng cho sức khỏe trong trường hợp này được xác định theo Nghị quyết 02/2003 của Hộ? đồng thẩm phán TANDTC, đó là gây tổn hạ? cho sức khỏe của một đến ha? ngườ? vớ? tỷ lệ thương tật của mỗ? ngườ? từ 31\% trở lên; gây tổn hạ? cho sức khỏe của nh?ều ngườ? vớ? tỷ lệ thương tật của mỗ? ngườ? dướ? 31\% nhưng tổng tỷ lệ thương tật của tất cả những ngườ? này từ 41\% trở lên. Ở đây, nếu tổng tỷ lệ thương tật của ha? ngườ? đ? xe gắn máy bị ông Thanh làm bị thương đạt 41\% thì ông sẽ bị khở? tố về tộ? này.

    TRẦN THANH SƠN


     
     
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/pho-giam-doc-so-lai-xe-va-lien-tiep-taxi-xe-may-a3232.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Cần làm rõ uẩn khúc sau một vụ tai nạn thương tâm

    Cần làm rõ uẩn khúc sau một vụ tai nạn thương tâm

    (ĐSPL) - Gọi điện cho đường dây nóng của báo ĐS&PL, ông Phùng Văn Khâm (trú tại SN 79 Nguyễn Huệ, phường Ngọc Trạo, TX.Bỉm Sơn, Thanh Hoá) bức xúc khi thuật lại vụ tai nạn liên quan đến con trai ông là Phùng Ngọc Cường (SN 1988) bởi sự vào cuộc có nhiều sơ suất của các cơ quan chức năng ...